Nhận 500 triệu của Việt Á, cựu Giám đốc CDC Hà Nội bị đề nghị 30-36 tháng tù treo

05/03/2024 - 17:41

PNO - Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Chiều 5/3, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử 2 bị cáo Trương Quang Việt (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội) và Lê Minh Tuyến (cựu Trưởng phòng Tài chính, CDC Hà Nội), về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Trương Quang Việt (trái) và Lê Minh Tuyến tại tòa
Bị cáo Trương Quang Việt (trái) và Lê Minh Tuyến tại tòa.

Theo cáo trạng, năm 2020, CDC Hà Nội tổ chức đấu thầu mua 28.300 kit xét nghiệm với tổng số tiền hơn 13 tỉ đồng. Thời điểm này, bị cáo Trương Quang Việt là Chủ tịch hội đồng mua sắm, có trách nhiệm chủ trì việc xây dựng, phê duyệt thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm COVID-19.

Với mong muốn mua sản phẩm do Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) sản xuất, bị cáo Việt hướng dẫn cấp dưới xây dựng hồ sơ mua sắm dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, nhằm đảm bảo doanh nghiệp này trúng thầu.

Trong khi đó, bị cáo Lê Minh Tuyến là thành viên hội đồng mua sắm, biết việc CDC Hà Nội xây dựng thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm COVID-19 đưa ra đấu thầu dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á sản xuất.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của các bị cáo Việt và Tuyến vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 9,1 tỉ đồng.

Sau khi CDC Hà Nội thanh toán tiền kit xét nghiệm, Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt đã chi cho CDC Hà Nội 8% "hoa hồng", tương ứng hơn 1,3 tỉ đồng. Trong số này, bị cáo Việt được 500 triệu đồng, bị cáo Tuyến nhận hơn 800 triệu đồng.

Tại phiên tòa, cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt thừa nhận cáo buộc của Viện kiểm sát, song cho rằng bản thân không chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện để Công ty Việt Á trúng thầu.

Theo lời bị cáo, dù phát hiện hồ sơ thầu có lợi cho phía Việt Á, nhưng vì bối cảnh dịch bệnh cấp bách khi ấy, bị cáo buộc phải thực hiện mua sắm kit test.

Về việc nhận tiền "cảm ơn" của Việt Á, ông Việt khai ngay khi Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt nói có quà cho CDC, ông đã giao cho bị cáo Tuyến tiếp nhận. Việc này nói giữa cuộc họp, có nhiều người biết.

Khi ông Tuyến mang tiền lên phòng, ông Việt nói sắp đi họp nên "rất vội, từ chối nhiều lần" nhưng cuối cùng vẫn nhận. Đi họp về, nhận thấy số lượng tiền "nhiều bất thường", ông định trả lại nhưng "chống dịch gấp rút, công việc ào ào" nên quên, mãi về sau mới biết là quà của Việt Á. Đến nay, gia đình bị cáo đã nộp khắc phục toàn bộ.

Tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đánh giá 2 bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị phạt tù nhưng cho hưởng án treo, trong đó ông Việt 30-36 tháng, ông Tuyến 24-30 tháng.

Do ông Tuyến còn thiếu 80 triệu đồng trong nghĩa vụ khắc phục hậu quả và có nguyện vọng nộp trong sáng mai, tòa nghị án kéo dài để "tạo điều kiện" cho bị cáo này nộp nốt tiền; và sẽ tuyên án chiều mai, lúc 14g30.

Chi Mai

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI