Nhạc xuân cũ mang “diện mạo” mới

01/02/2024 - 19:04

PNO - Sau rất nhiều năm, "Mùa xuân đầu tiên", "Câu chuyện đầu năm", "Cánh thiệp đầu xuân"… vẫn được các ca sĩ chọn hát, nhưng trong “diện mạo” mới mẻ hơn.

Hồ Văn Cường vừa phát hành album nhạc xuân
Hồ Văn Cường vừa phát hành album nhạc xuân mang tên Mùa xuân bên nhau

Ca sĩ Hồ Văn Cường vừa phát hành album Vol.1 Mùa xuân bên nhau, gồm 8 ca khúc đã được nhiều ca sĩ thể hiện thành công: Câu chuyện đầu năm, Cánh thiệp đầu xuân, Anh cho em mùa xuân, Mùa xuân bên nhau, Đón xuân này nhớ xuân xưa… Nam ca sĩ vẫn phát huy thế mạnh với các bản phối đậm chất bolero, nhạc quê hương trữ tình nhưng cách hát trẻ trung, xử lý câu chữ gãy gọn.

Trước đó, ca sĩ Quốc Thiên tặng khán giả EP Lời tỏ tình của mùa xuân gồm 5 ca khúc cũ: Đón xuân này nhớ xuân xưaLời tỏ tình của mùa xuânNắng có còn xuân...

Trong đó, Đón xuân này nhớ xuân xưa vẫn mang nỗi buồn man mác nhưng không tạo cảm giác bi lụy. Nắng có còn xuân được xử lý với những cung bậc trầm bổng cuốn hút. Ngoài giọng hát đậm chất tự sự của nam ca sĩ, thì điểm cộng là những bản phối được nhạc sĩ Đức Trí thực hiện kỳ công với dàn nhạc, có nhiều âm sắc hiện đại, bắt tai.

Ca sĩ Quốc Thiên hát live trong EP
Ca sĩ Quốc Thiên hát live trong EP Lời tỏ tình của mùa xuân

Đón xuân này nhớ xuân xưa - Quốc Thiên:

 

Đức Trí cũng thổi hồn cho hàng loạt ca khúc nhạc xuân có tuổi đời khá lớn trong Musique de salon số đặc biệt mang tên Mùa xuân đầu tiên.

Nhạc sĩ đưa dàn nhạc giao hưởng lên sân khấu, và cũng rất táo bạo khi tin tưởng chọn mặt gửi vàng cho những ca sĩ trẻ: Lâm Bảo Ngọc, Hà An Huy, Tiêu Châu Như Quỳnh… Dĩ nhiên, với không gian âm nhạc này cũng không thiếu những giọng ca giàu kinh nghiệm, nội lực như: Lân Nhã, Lê Hiếu, Quốc Thiên.

Dàn nhạc giao hưởng, yếu tố vốn được mặc định gắn với âm nhạc hàn lâm, trở nên gần gũi với cách xử lý tinh tế của Đức Trí và ê-kíp. Mùa xuân đầu tiên vẫn hiện lên trong trẻo, nhẹ tênh qua giọng hát của Lâm Bảo Ngọc, trên nền bản phối nhiều tiết tấu.

Câu chuyện đầu năm, nhạc phẩm đã quá quen thuộc trở nên lạ tai nhờ cách ngân, luyến của Tiêu Châu Như Quỳnh và âm thanh của dàn nhạc. Mộng chiều xuân gắn liền với bao thế hệ qua giai điệu tango thì nay lại là bản phối trẻ trung, hợp mốt với thị hiếu của khán giả trẻ, qua giọng hát của Hà An Huy. 

Ca sĩ hát dùng dàn nhạc giao hưởng trong Musique de salon
Ca sĩ hát cùng dàn nhạc giao hưởng trong Musique de salon

Dù ưu tiên cho sự xuất hiện của những sáng tác mới, nhưng Gala nhạc Việt vẫn dành không gian cho những bài hát xưa. Trong đó, Như Quỳnh gây bất ngờ cho người nghe bởi bản phối mới toanh của Đoản ca xuân. Võ Hạ Trâm kết hợp Dương Hoàng Yến “khoác áo mới” cho Hoa cỏ mùa xuân, với những âm sắc đặc trưng của Ấn Độ.

Mỗi dịp tết đến, hàng chục ca khúc mới ra đời. Số trụ được trên thị trường và nổi tiếng khá ít ỏi. Trong khi đó, những ca khúc xuân kinh điển, dù không ồn ào nhưng vẫn sống bền bỉ theo năm tháng. Nhiều khán giả cho rằng những ca khúc xưa lột tả được không khí xuân đầm ấm, hạnh phúc. Lời và giai điệu của chúng đều dễ đi vào lòng người nghe. 

Đến nay, khi bài hát đã “già”, nhưng nội dung thì vẫn tươi trẻ, vẫn khiến người nghe rộn ràng, náo nức đón xuân. Thậm chí, một số giai điệu trong Mùa xuân ơiNgày tết quê emHoa cỏ mùa xuânMùa xuân đầu tiên… đã trở thành tín hiệu của mùa đoàn viên qua nhiều thế hệ. Điều này cho thấy sức mạnh vượt thời gian của âm nhạc, khi chạm được trái tim người nghe.

* Lâm Bảo Ngọc hát Mùa xuân đầu tiên trong Musique de salon:

 

Việc làm mới các ca khúc cũ bằng cách hát, bản phối chưa bao giờ dễ dàng. Bởi những gì quá quen thuộc khi “thay áo” sẽ khiến người nghe thấy không quen, thậm chí khó chấp nhận. Chính nhạc sĩ, ca sĩ cũng lường trước được điều này. Có ý kiến cho rằng ca sĩ trẻ cần hát tròn vành rõ chữ hơn, hoặc cần đặt để tình cảm nhiều hơn để ca khúc đến tai người nghe trọn vẹn.

Nhưng nghệ thuật luôn cần phải đổi mới, bắt nhịp thời đại, khi khán giả ngày càng trẻ hóa. Trong khi đó, mỗi ca sĩ, nghệ sĩ lại có cá tính, định hướng riêng cần theo đuổi. Như trường hợp của Võ Hạ Trâm, nhiều người cho rằng việc mang nét Ấn Độ vào một ca khúc nhạc Việt như thế không phù hợp, nhưng con đường này đang tạo nên thành công và dấu ấn cho nữ ca sĩ. 

Tiết mục
Tiết mục Hoa cỏ mùa xuân của Võ Hạ Trâm tại Gala nhạc Việt 2024

Dẫu thế, những sự thay đổi vẫn đang nhận về nhiều ý kiến tích cực từ khán giả. EP của Quốc Thiên cho thấy sự tinh tế trong âm nhạc của anh. Hồ Văn Cường cũng thể hiện được hình ảnh trưởng thành hơn trong giọng hát và cách xử lý. Những nhạc phẩm trong Gala nhạc Việt hòa vào dòng chảy trẻ trung, nhưng vẫn giữ được nét riêng. 

Musique de salon của nhạc sĩ Đức Trí nhận rất nhiều lời khen. Khán giả lớn tuổi được quay về với ký ức, còn người trẻ cũng có dịp bước vào những khoảng trời xuân thơ mộng, ý nghĩa. Chương trình kéo dài hơn 1 tiếng nhưng vẫn thu về hơn 200 ngàn lượt xem, kèm hàng trăm bình luận tích cực trên YouTube sau ít ngày phát hành.

Sự giao hòa cũ - mới tạo nên gam màu thú vị cho nhạc tết năm nay. Những tranh luận, khen chê vẫn sẽ song hành với sự sáng tạo. Tất cả đều cho thấy sự nỗ lực của các ca sĩ, ê-kíp để mang đến sản phẩm chất lượng phục vụ công chúng.

Sẽ thật khó để so sánh sự thể hiện của ca sĩ hiện đại với những tiền bối. Những gì chưa hoàn hảo đều có thể khắc phục trong tương lai. Sự mở lòng của khán giả sẽ giúp nhạc xuân thêm ngọt ngào, ý nghĩa. 

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI