Nhạc Việt vẫn vừa thừa, vừa thiếu

14/02/2023 - 07:27

PNO - Chỉ trong vài ngày, nhạc Việt ghi nhận hơn 15 sản phẩm ca nhạc ra mắt. Nhiều MV trong số đó nhắm đến dịp Valentine 2023. Việc “đụng hàng” hay tạm gọi “đối đầu” trong cùng thời điểm nói lên nhiều vấn đề của nhạc Việt hiện tại.

Khán giả không kịp nhớ tên

Trong tuần đầu của tháng Hai, hàng loạt ca sĩ Việt thông báo sẽ ra mắt sản phẩm mới trước và trong thời điểm lễ Valentine. Trong ngày 9 và 10, số lượng MV được giới thiệu liên tục tăng, thậm chí, nhiều ca sĩ cũng âm thầm “đột kích” làng nhạc trong 2 ngày này.

Ngày 9/2 ghi nhận số sản phẩm âm nhạc ra mắt kỷ lục, gây bất ngờ cho khán giả lẫn các ca sĩ. Ca sĩ Đức Phúc kết hợp cùng nhóm nhạc quốc tế 911 ra mắt Em đồng ý; rapper Đen Vâu có Luôn yêu đời; Cece Trương giới thiệu Phân tâm một chút; nhóm nhạc Chillies tung MV Giấc mơ khác; ca sĩ Lou Hoàng giới thiệu Thích hay là yêu; Đoàn Minh Trang tái xuất với Minh ơi; Vương Anh Tú gia nhập đường đua V-pop với Tuesday

Vương Anh Tú trong MV Tuesday mới ra mắt
Vương Anh Tú trong MV Tuesday mới ra mắt

Ngày 10/2, nữ rapper Tlinh gây tranh cãi với MV Ghệ yêu dấu của em ơi; Trung Trần ra mắt Sao soi đường đêm; Orange hát sáng tác Tình đầu của Kai Đinh; Victoria Nguyễn phát hành Em đã yêu. Sang ngày 11/2, Tiên Tiên tung MV Người yêu xịn sò, góp phần vào danh sách những bài nhạc “nóng hổi” cho mùa Valentine.

10 tác phẩm tung ra trong 1 ngày, cùng khung giờ tối là điều khá hiếm. Trước đây, ê kíp phim Hạnh phúc máu từng tung ra 15 MV cho ca khúc nhạc phim, nhưng hoạt động này nằm trong kế hoạch quảng bá của nhà sản xuất, được lên lịch sẵn nên khác hoàn toàn với những gì đã xảy ra với nhạc Việt trong vài ngày qua. 

Trong nhóm sản phẩm vừa ra mắt, Em đồng ý của Đức Phúc được xem là điểm nhấn khi giữ vị trí số 1 trong danh mục Âm nhạc thịnh hành trên YouTube chỉ sau vài giờ. Đức Phúc có kế hoạch truyền thông bài bản với nhiều hoạt động “hâm nóng” sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội nên đến nay, MV vẫn trụ hạng và lượt nghe vẫn đang tăng đều. Xếp sau là Luôn yêu đời của Đen Vâu. Nam rapper được khen là khá mới mẻ trong cách triển khai nhịp, cách gieo chữ có phần biến hóa hơn và đặc biệt, thông điệp tích cực từ sản phẩm được người nghe ủng hộ. 

Các sản phẩm còn lại nhận về lượt xem ít hơn. Trên truyền thông, nhiều ca sĩ gần như không thực hiện khâu quảng bá cho MV mới, chỉ có một số ít giọng ca giới thiệu MV trên báo chí và thực hiện các bước PR sau khi sản phẩm đã chào sân. Do đó, nhiều khán giả không biết có sự tồn tại của một số MV mới.

Em đồng ý - Đức Phúc, 911:

 

Số lượng nhiều, chất lượng bao nhiêu? 

Nghệ sĩ ồ ạt giới thiệu sản phẩm, xét về mặt tích cực thì khán giả đang là người hưởng lợi. Họ có nhiều lựa chọn để thưởng thức, không gặp tình trạng “khát” sản phẩm mới. Nhưng vì không phải “đứa con tinh thần” nào cũng chất lượng nên sự tồn tại của nhiều sản phẩm gây ra tranh cãi. Tình trạng số lượng nhiều nhưng chất lượng thấp một lần nữa lặp lại với nhạc Việt trong những ngày qua.

Đáng nói nhất là MV Ghệ yêu dấu của em ơi của tlinh. Thời gian qua, Tlinh theo đuổi phong cách gợi cảm, nổi loạn với những màn vũ đạo nóng bỏng, thời trang hở hang và không ít lần cô bị chỉ trích. Nhưng phải tới Ghệ yêu dấu của em ơi, nữ rapper mới bị khán giả đồng loạt phản đối về cách thực hiện sản phẩm. Từ lời nhạc thiếu đầu tư, thiếu thẩm mỹ, sáo rỗng đến mức khó nghe như: “Ghệ yêu dấu của em ơi/ Ghệ có biết em cần ghệ/ Ghệ có muốn mình cặp kè/ Ố kề hăm?” thì hình ảnh trong MV cũng dung tục không kém.

Nữ rapper diện trang phục gợi cảm, liên tục thực hiện nhiều hành động vuốt ve, gợi tình. Không ít khán giả cho rằng Tlinh nên tiết chế, đặt ra những giới hạn nhất định cho sáng tạo vì cô đang đi theo hướng làm sản phẩm gây tranh cãi, hạ thấp hình ảnh của giới nữ rapper Việt.

Phân tâm một chút - Cece Trương:

 

Một số sản phẩm còn lại, dù không bị chỉ trích như Tlinh thì chất lượng cũng làng nhàng, không tạo ra ấn tượng hay bước đột phá cho nghệ sĩ. Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, Cece Trương nói: “Khi ra mắt sản phẩm, tôi không nghĩ sẽ đụng độ với nhiều ca sĩ khác như vậy. Đương nhiên, khi càng có nhiều MV, lượt xem dành cho ca khúc của tôi sẽ ít hơn, nhưng điều bất ngờ là khi so với 2 MV từng ra mắt, lượt xem Phân tâm một chút có tốc độ tăng nhanh hơn. Chỉ bấy nhiêu cũng đủ vui với người mới như tôi”.

Cece Trương tiết lộ cô có thực hiện kế hoạch truyền thông cho MV lần này nhưng ở mức độ vừa phải, phù hợp với chất lượng sản phẩm và túi tiền.

Cho đến hiện tại, số lượng MV ra mắt mùa Valentine vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại bởi nhiều ca sĩ lấp lửng chuyện “đánh úp”, tung sản phẩm bất ngờ. Với người nghe nhạc, họ luôn có sự chào đón sản phẩm âm nhạc mới của ca sĩ nhưng khán giả hiện nay không còn dễ dãi. Nếu số lượng đi cùng với chất lượng, ca sĩ mới thuyết phục được khán giả thì tốt; còn không, ca khúc sẽ đi vào quên lãng ngay khi người nghe chưa kịp nhớ tên. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI