Nhạc Việt và xu hướng ‘’chữa lành, sẻ chia’’ cuối năm

27/12/2024 - 09:01

PNO - Sau 1 năm sôi động với nhiều sản phẩm, concert bùng nổ, nhạc Việt cuối năm 2024 kết lại với thể loại pop, ballad chủ đạo. Năm nay, nhạc tết nhập cuộc khá chậm so với mọi năm, số lượng cũng chưa nhiều, đáng chú ý là có không ít bài hát âm hưởng trầm buồn cũng được ra mắt thời điểm này.

Bên cạnh sôi động là trầm buồn

Khoảng 1 tháng nữa là tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Nhiều năm qua, thời điểm này luôn được xem là thích hợp để các ca sĩ giới thiệu những sáng tác liên quan đến tết hoặc chí ít cũng là những sản phẩm sôi động để phần nào phục vụ cho mùa “chạy” show của ca sĩ.

MV Yêu em như là của Hồ Trung Dũng
MV Yêu em như là của Hồ Trung Dũng

Tuy nhiên năm nay, màu sắc nhạc Việt mùa cuối năm khác lạ hơn. Bên cạnh số ít ca khúc vui tươi, sôi động, rất nhiều bài nhạc trầm buồn, mang màu sắc “chữa lành” được giới thiệu. Chính các ca sĩ khi ra mắt ca khúc pop hay ballad dịp này cũng tự thấy mình đang đi ngược với xu hướng chung của mọi năm.

Ca sĩ Mai Tiến Dũng - khi ra mắt EP Thất tình toàn tập - cho biết: ban đầu anh cũng phân vân về việc đưa vào EP 2 bản ballad vì nội dung tự sự, có thể khác với thể loại âm nhạc mà mùa lễ hội cuối và đầu năm mới ưa chuộng.

Sau khi bàn bạc với ê kíp, anh quyết định đưa vào EP 2 ca khúc sôi động, 2 bản ballad để cân bằng. Về lý do vẫn giữ ballad, Mai Tiến Dũng nói, mỗi dòng nhạc đều có khán giả riêng. Ngoài ra, từ giữa năm 2024 trở đi, đã có nhiều bài hát sôi động ra mắt nên về cuối năm, anh nghĩ khán giả cũng cần giây phút lắng đọng, sẻ chia. “Ballad dễ đi vào lòng người và mang lại sự bình yên, điều mà có lẽ người nghe đang cần nhất trong thời điểm này” - Mai Tiến Dũng chia sẻ.
Cùng mục đích muốn mang đến những sản phẩm an ủi, vỗ về cảm xúc người nghe vào dịp cuối năm, ca sĩ

Nguyên Thảo và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh ra mắt album Nụ cười, với 6 ca khúc viết về cuộc đời, tình yêu thông qua lăng kính có sự chiêm nghiệm, từng trải. Ca sĩ Hồ Trung Dũng thì giới thiệu ca khúc Yêu em như là hát về nỗi lòng của người đàn ông dành cho cô gái mình yêu; Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt Hai người đau bốn người hạnh phúc; Liz Kim Cương gửi đến khán giả Tình yêu không như phim Hàn Quốc; Phạm Nguyên Ngọc giới thiệu Sao không ai nói…

Chuỗi ca khúc viết về chuyện tình buồn, chia ly, tình yêu thiên nhiên, cuộc sống… tạo cho âm nhạc Việt cuối năm nhiều khoảng lắng đọng. Đây có thể xem là điểm gặp gỡ khá thú vị của các ca sĩ và ê kíp của họ vào dịp cuối năm khi “không hẹn mà gặp”, tất cả đều mong muốn mang đến âm nhạc chữa lành, sẻ chia.

Nhạc tết nhập cuộc chậm

Cuối năm là lúc nhạc tết - một ngách nhỏ trong dòng chảy âm nhạc - xuất hiện. So với mọi năm, số lượng tác phẩm có liên quan chủ đề tết của năm nay có ít hơn. Hiện tại, ca khúc Tết về đi con do Ngô Kiến Huy kết hợp cùng rapper Karik (Phạm Hoàng Khoa) đang được chú ý nhất. Ở MV này, khi xem, khán giả sẽ nghe được chất giọng quen thuộc của diễn viên Trường Giang dẫn dắt ở đoạn đầu. Nam diễn viên vào vai một người đang hối thúc khán giả tết này hãy về nhà, sum vầy bên gia đình, bởi không gì đáng quý hơn việc còn đủ cha mẹ, có người ngóng trông mỗi dịp đầu xuân mới.

 2. MV Tết về đi con được thực hiện theo phong cách hoạt hình.
2. MV Tết về đi con được thực hiện theo phong cách hoạt hình.

Tết về đi con do Dilan Vũ (Nguyễn Vũ Khánh) sáng tác, hiện đang nhận được hơn 1,4 triệu lượt nghe sau 5 ngày ra mắt. Đây là thành tích không quá cao so với nhiều ca khúc khác, nhưng riêng với dòng nhạc tết, con số này là khá tốt.

Trên “đường đua” nhạc tết, nhạc sĩ, ca sĩ Bùi Công Nam vẫn là cá nhân “đắt” đơn đặt hàng từ các thương hiệu. Tính đến nay, Bùi Công Nam đã tham gia Tết này con lớn rồi, kết hợp cùng Tăng Phúc; Tết “phiền” vẫn iu dựa trên bản nhạc gốc Tết đong đầy; Tết nhà là vô giá… Ngoài ra còn có Xuân tới nơi của Nal (Hồ Phi Nal); Hương Ly với chuỗi MV hát lại loạt ca khúc quen thuộc như Đoản xuân ca, Phố xuân, Nụ cười xuân

So với mọi năm, số lượng MV nhạc tết năm 2025 không nhiều, ít điểm nhấn về cảm xúc hơn những năm trước. Còn 1 tháng nữa đến tết nên nhiều khán giả vẫn tiếp tục đợi thêm. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một nhạc sĩ, năm qua, kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định nên một số đơn vị chuyển hình thức quảng bá, không còn đặt hàng ca khúc tết để sản xuất MV.

Còn về phía nghệ sĩ và ê kíp, nếu không tìm được nhà tài trợ, họ cũng khó có thể thực hiện các MV tết, vì chi phí sản xuất không nhỏ, trong khi sản phẩm chỉ xuất hiện thời gian ngắn, sau đó thị trường âm nhạc sẽ chuyển sang các sản phẩm dịp lễ Tình nhân hay 8/3. Do đó, nhiều nghệ sĩ chọn gác việc thực hiện MV tết, để dành nguồn lực cho những thời điểm khác trong năm.

Nhạc Việt cuối năm chào đón nhiều ca khúc tâm trạng và thị trường nhạc tết không sôi động bằng các năm là 2 “gạch đầu dòng” cuối cùng khép lại đường đua âm nhạc trong nước năm 2024.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI