Nhạc Việt hồi sinh

22/02/2022 - 19:46

PNO - Đây là thời điểm vàng để tổ chức các show âm nhạc bởi thị hiếu, nhu cầu thưởng thức của khán giả cao hơn.

Sau thời gian im ắng vì dịch bệnh, trong quý đầu tiên của năm 2022, làng nhạc Việt sôi động hơn với hàng loạt sản phẩm được ra mắt, cho thấy sự hồi sinh. Thị trường âm nhạc cũng được phân chia, tái định hình với cục diện rõ ràng.

Ballad thống lĩnh

Sau thời gian rap - hip hop chiếm ưu thế, nhạc Việt giờ đây trở lại với sự phủ sóng của các sản phẩm thuộc dòng nhạc ballad. Nhiều nhạc sĩ khẳng định, cho dù thị trường âm nhạc bị chi phối bởi các thể loại nhạc khác nhau, thì sau khi “cơn lốc” đi qua, khán giả vẫn sẽ trở về dòng nhạc pop, ballad như đã từng.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm ballad được khán giả yêu thích, liên tục xếp hạng cao trên các bảng xếp hạng như Ngày đầu tiên của Đức Phúc, Đau nhất là lặng im của Erik, Thay mọi cô gái yêu anh của Amee, Chạy về nơi phía anh của Khắc Việt... Những ca khúc này không đột phá về thể loại, nhưng nhẹ nhàng, tình cảm, phù hợp với thị hiếu thưởng thức của khán giả Việt.

Phương Thanh, Lam Trường tại đêm nhạc Alo! Tình yêu
Phương Thanh, Lam Trường tại đêm nhạc Alo! Tình yêu

Thị trường không chỉ có ballad, nhiều sản phẩm thuộc các thể loại âm nhạc khác cũng được yêu thích như Gieo quẻ của Hoàng Thùy Linh, Cưới em của rapper B-Ray, Đầm bích Lá hoa đâm chồi của rapper Seachains - quán quân Rap Việt mùa 2, Wherever you are của Yuno Bigboi... Các sản phẩm này đều có đời sống riêng, phục vụ cho đối tượng người nghe riêng. Dù không bùng nổ như các bản ballad, nhưng chúng góp phần làm đa dạng thị trường.

Sự đa dạng này là tín hiệu đáng mừng, bởi chúng cho thấy dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong một thời gian dài, các nghệ sĩ vẫn ấp ủ nhiều dự án chất lượng, và khán giả luôn chờ đợi thưởng thức sản phẩm mới. Chỉ tính riêng trong đợt Valentine vừa qua, có hơn 12 sản phẩm ra mắt cùng thời điểm, con số nhiều hơn hẳn so với mọi năm. Từ đầu năm đến nay, số lượng sản phẩm âm nhạc, album của ca sĩ được phát hành cũng tạo được ấn tượng mạnh. Trong đó, nhiều MV vì “kẹt” dịch, ca sĩ để dành lại và phát hành vào dịp năm mới, đẩy số lượng càng nhiều thêm.

Ngoài ra, số lượng các ca khúc nhạc phim trong thời gian ngắn gần đây cũng được chú ý, tạo ra đời sống riêng cho các sản phẩm, tách biệt hoàn toàn với màn ảnh rộng. Nhạc phim của 1990 gồm Ngần ấy năm tổn thương do Gin Tuấn Kiệt và Bén do rapper Wowy thể hiện được yêu thích. Ca khúc Tìm được nhau khó thế nào của Anh Tú, nhạc phim của Chìa khóa trăm tỷ nhận được nhiều lời khen. Ca khúc Hẹn gặp lại nhau của Phạm Đình Thái Ngân - Châu Đăng Khoa và Hôm nay tôi buồn của Bảo Anh hát trong phim Bẫy ngọt ngào cũng được người nghe chọn thưởng thức.

Các show âm nhạc gắn với du lịch

Sau khi thị trường âm nhạc hồi sinh, ngoài các sản phẩm MV đơn lẻ, sự nở rộ các show âm nhạc là điểm đáng chú ý. Từ khi bước sang năm 2022, liên tục các chương trình âm nhạc chất lượng được ra mắt khán giả với nhiều quy mô khác nhau. Trong đó, nhạc sĩ Đức Trí có đêm nhạc riêng mang tên Nỗi yêu bé dại, Phương Thanh và Lam Trường có đêm nhạc Alo! Tình yêu, Lệ Quyên vào ngày 5/3 sắp tới sẽ tổ chức Quyên’s concert tại địa điểm Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt...

Không chỉ Lệ Quyên, nhiều ca sĩ Việt khác vào thời điểm trước và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng tìm đến Đà Lạt để tổ chức các đêm nhạc riêng, phục vụ khán giả dịp cuối năm và mừng năm mới như ca sĩ Văn Mai Hương, Tăng Phúc, Phương Thanh, Lam Trường, Bằng Kiều, Trung Quân, Phạm Anh Duy, nhóm nhạc rock Microwave... Chính sự bùng nổ này hình thành nên xu hướng khán giả đến Đà Lạt để thưởng thức các đêm nhạc chất lượng, gắn du lịch với các hoạt động giải trí - nghệ thuật, không đơn thuần là nghỉ dưỡng, thưởng ngoạn.

MV Đức Phúc Dance: 

Ca sĩ Phương Thanh cho biết: “Lần biểu diễn ở Đà Lạt cho tôi cảm xúc khó diễn tả. Không gian lành lạnh, trước mặt là khán giả, nhưng xung quanh là núi đồi, cỏ cây... cho nghệ sĩ cảm giác muốn được trải lòng nhiều hơn, hát cũng cảm xúc hơn. Ngoài ra, cảm giác được hát với ban nhạc, hát trực tiếp cũng giúp đẩy cảm xúc của người nghệ sĩ thăng hoa hơn”.

Cách đây vài năm, khi ca sĩ Hà Anh Tuấn quyết định đến Đà Lạt để tổ chức đêm nhạc, nhiều người cho rằng quyết định của anh khá mạo hiểm vì khán giả muốn thưởng thức phải tốn thêm nhiều chi phí di chuyển, ăn ở, có thể khiến họ ngần ngại. Tuy nhiên, sau các đêm nhạc thành công của Hà Anh Tuấn, nhiều bầu show thấy rằng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả giờ đây được nâng tầm hơn. Họ sẵn sàng chi tiền để nhận về những trải nghiệm âm nhạc xứng đáng. Do đó, nếu âm nhạc chất lượng, cách tổ chức bài bản, nghệ sĩ không sợ khán giả không ủng hộ. Chưa kể, mọi ca sĩ đều có lượng fan trung thành, đủ để họ có niềm tin khi tổ chức các show ở xa, không phải nơi trung tâm như Hà Nội hay TP.HCM.

Ca sĩ Vũ Cát Tường từng chọn Đà Lạt làm điểm đến để gặp gỡ khán giả.
Ca sĩ Vũ Cát Tường từng chọn Đà Lạt làm điểm đến để gặp gỡ khán giả.

Trước đây, các show âm nhạc bán vé không sôi động như hiện tại. Khán giả khi đó dành nhiều sự quan tâm đến các chương trình âm nhạc trên truyền hình, các show miễn phí. Ngay cả nghệ sĩ khi tổ chức show cá nhân cũng ngại thực hiện vì tiền bán vé không đủ bù vốn đầu tư.

Nhưng hiện tại đã khác, đây là thời điểm vàng để tổ chức các show âm nhạc bởi thị hiếu, nhu cầu thưởng thức của khán giả cao hơn, họ cần chương trình có chủ đề riêng, được đầu tư về âm nhạc và các yếu tố về âm thanh, ánh sáng, không gian tổ chức.

Ngoài ra, sau thời gian dài giãn cách vì dịch bệnh, khán giả cần các chương trình âm nhạc để trở lại với đời sống tinh thần sôi động như trước. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI