Nhạc trưởng Trần Vương Thạch trở lại với đêm nhạc "Lãng mạn"

21/05/2024 - 14:30

PNO - Nhạc trưởng Trần Vương Thạch, nguyên Giám đốc nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO), sẽ dàn dựng và chỉ huy đêm nhạc Lãng mạn diễn ra vào tối 26/5 tại nhà hát TPHCM (quận 1).

Chương trình sẽ mang đến cho khán giả những tác phẩm của các bậc thầy âm nhạc thời kỳ Lãng mạn, như: Johann Nepomuk Hummel, Felix Mendelsohn, Camille Saint-Saens. Và đặc biệt là Anton Bruckner - nhạc sĩ người Áo nổi tiếng với các bản giao hưởng đồ sộ đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng cho nền âm nhạc Lãng mạn.

Johann Nepomuk Hummel (14 November 1778 – 17 October 1837)
Johann Nepomuk Hummel (1778 – 1837) cũng là một thần đồng âm nhạc người Áo và được Mozart nhận làm học trò khi mới 8 tuổi - Ảnh: Internet

Mở đầu đêm nhạc sẽ là bản Fantasy cho Viola & Orchestra, op. 94 của nhà soạn nhạc Johann Nepomuk Hummel - người được giới chuyên môn đánh giá là cầu nối giữa thời kỳ âm nhạc Cổ điển chuyển sang thời kỳ âm nhạc Lãng mạn. Bản Fantasy của Johann cũng được xem là “một phần cốt lõi” của mỗi nghệ sĩ viola.

Nghệ sĩ viola Phạm Vũ Thiên Bảo sẽ diễn tấu tác phẩm nổi tiếng này.

Tiếp nối là Bản Concerto số 1 cung Rê thứ cho Clarinet và Viola của nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn. Tuy kế thừa truyền thống cổ điển nhưng âm nhạc của Mendelssohn lại nhiều xúc cảm, luôn phóng khoáng và đầy trữ tình.

Jakob Ludwig Felix Mendelssohn Bartholdy[n 1] (3 tháng 2 năm 1809 - 4 tháng 11 năm 1847),
Nhà soạn nhạc người Đức Jakob Ludwig Felix Mendelssohn Bartholdy (1809 - 1847) có tâm hồn rất lãng mạn - Ảnh: Internet

Bản nhạc sẽ là màn song tấu của nghệ sĩ clariet Hoàng Ngọc Anh Quân và nghệ sĩ viola Phạm Vũ Thiên Bảo.

Bản Tarantelle cho Flute, Clarinet và Viola của Camille Saint-Saëns sẽ khép lại phần 1 của đêm nhạc. Được sáng tác khi Camille Saint-Saëns mới 22 tuổi, tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt đến mức một nhà soạn nhạc lừng danh tiền bối là Rossini đã mời Saint-Saëns chơi bản nhạc với 2 nghệ sĩ độc tấu tại một buổi tối âm nhạc thường kỳ tại nhà ông ở Paris.

Charles-Camille Saint-Saëns
Charles Camille Saint-Saëns (1835 - 1921) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, nhạc trưởng, nhà phê bình âm nhạc danh tiếng người Pháp - Ảnh: Internet

Lần này, tác phẩm sẽ có sự kết hợp giữa 3 nghệ sĩ Nguyễn Trương Hoàng Yến (flute), Hoàng Ngọc Anh Quân (clarinet) và Phạm Vũ Thiên Bảo (viola).

Phần 2 của đêm nhạc là bản Giao hưởng số 4 hay còn gọi là bản Giao hưởng Lãng Mạn của Anton Bruckner. Sức hấp dẫn của bản giao hưởng là các sắc thái âm nhạc chuyển đổi liên tục qua các chương, từ mở đầu chậm rãi, âm nhạc dần đẩy lên cao trào và khép lại với sự kết hợp giữa giai điệu trữ tình mang phong cách Schubert và hoà âm mãnh liệt của Wagner.

Anton Bruckner (tiếng Đức phát âm là [antɔn bʀʊknɐ]; 1824-1896)
Đêm nhạc Lãng mạn của HBSO cũng hướng đến kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đại phong cầm, nhà sư phạm âm nhạc người Áo Anton Bruckner (1824-1896) - Ảnh: Internet

Đêm nhạc được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng Trần Vương Thạch - người có nhiều năm cống hiến cho HBSO và ở vị trí đầu tàu đã đưa HBSO đạt nhiều thành tựu nổi bật. Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn là Phạm Vũ Thiên Bảo (viola), Nguyễn Trương Hoàng Yến (flute), Hoàng Ngọc Anh Quân (clarinet) đều là các nghệ sĩ solo nổi bật của đoàn Giao hưởng HBSO.

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch - Ảnh: HBSO.
Nhạc trưởng Trần Vương Thạch - Ảnh: HBSO
Phạm Vũ Thiên Bảo (viola), Nguyễn Trương Hoàng Yến (flute), Hoàng Ngọc Anh Quân (clarinet)
Các nghệ sĩ Phạm Vũ Thiên Bảo (viola), Hoàng Ngọc Anh Quân (clarinet) và Nguyễn Trương Hoàng Yến (flute) sẽ tham gia trình diễn trong đêm nhạc - Ảnh: HBSO

Học sinh, sinh viên đến với đêm nhạc được mua vé ưu đãi với giá 80.000 đồng/vé.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI