Nhạc tết vào mùa

18/01/2024 - 10:39

PNO - So với mọi năm, nhạc tết 2024 không bùng nổ về số lượng nhưng cũng tạo được vài điểm nhấn. Năm nay, yếu tố câu chuyện, thông điệp được đề cao trong loạt MV đơn giản về hình thức.

Đến hẹn lại lên
Trong tháng Mười một và Mười hai âm lịch, liên tục các nhạc phẩm chủ đề tết đã ra mắt. Trong đó, đa phần là các sản phẩm do các nhãn hàng “bắt tay” với ca sĩ, nhạc sĩ thực hiện. Dù bắt đầu chậm hơn mọi năm, đến nay, thị trường nhạc tết đã sôi động. Một số sản phẩm đã phát hành như Biết ơn bởi đang ở lại (Phan Mạnh Quỳnh), Mai! Má về (Hòa Minzy, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết, Hứa Kim Tuyền), Nơi pháo hoa rực rỡ (hay Đi để trở về 8 - Orange, Cẩm Vân, Hứa Kim Tuyền, Hoàng Dũng), 365 ngày lại tết (Phương Thanh), Tết ổn rồi (Đông Nhi, Hiền Thục, Jun Phạm, Bùi Công Nam), Về nhà là có tết (Bùi Công Nam), Tết nhà là tết nhất (Bùi Công Nam), Tết xả hơi làm gì căng (Trúc Nhân, Pháo), Cười vui lấy vía (Đức Phúc), Xuân tươi rói (Quách Mai Thy, Tùng Viu), Dấu chân đầu tiên (Bùi Công Nam, Double2T), Anh không có gì ngoài đặc sản (Masew, Double2T, Orange)... Nhạc tết năm nay nhìn chung đa dạng về thể loại, màu sắc âm nhạc, câu chuyện được lồng ghép.

Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết trong MV Mai! Má về
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết trong MV Mai! Má về

Đã một thời gian nhạc rap bùng nổ, kéo theo nhiều MV nhạc tết có sự xuất hiện của rapper. Tuy nhiên năm nay, những màn kết hợp này ít hẳn. Một số sản phẩm đánh dấu màn “bắt tay” giữa các thế hệ tạo được điểm nhấn mạnh. Trong đó, sự xuất hiện, góp giọng của Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết trong Mai! Má về tạo được “sức nặng” cho sản phẩm, dù chỉ là phần điểm xuyết cho câu chuyện chính. Hiện MV Mai! Má về đang xếp vị trí thứ 10 trong danh mục Âm nhạc thịnh hành trên YouTube. Đây là thành công lớn của ê kíp vì không phải MV tết nào cũng đạt được thành tích tương tự.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, ca sĩ Anh Tú - quán quân The masked singer Việt Nam - cho biết năm nay anh sẽ tham gia đường đua nhạc tết. Sản phẩm hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng nam ca sĩ tiết lộ sẽ là nhạc phẩm mang giai điệu tươi vui, rộn rã. “Với tôi, dù một năm qua đi có nhiều khó khăn, vất vả thế nào thì tết đến vẫn cố gắng dành cho mình một tinh thần lạc quan nhất để đón chờ năm mới. Năm nay, với những thành công riêng, tôi cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người nên muốn truyền tải sự lạc quan, yêu đời vào sản phẩm âm nhạc tết sắp tới. MV có câu chuyện, thông điệp nhưng vẫn mang đến sự vui vẻ, rộn ràng mừng năm mới sang” - ca sĩ Anh Tú chia sẻ.

MV Mai! Má về: 

 

Âm nhạc giàu sự sẻ chia

Ở các sản phẩm nhạc tết, nghệ sĩ thường chọn câu chuyện có nội dung liên quan tết đoàn viên, nhìn lại một năm đã qua với những thành công - thất bại, tết cùng những món ngon và tâm thế chờ đón một mùa xuân mới. Năm nay, những chủ đề này cũng được khai thác triệt để. Trong đó, nhạc sĩ Bùi Công Nam tiếp tục được xem là “gương mặt vàng trong làng nhạc tết” với sự tham gia áp đảo ở vai trò sáng tác, thể hiện. Khi chia sẻ về ca khúc Về nhà là có tết với khán giả, Bùi Công Nam nói anh chịu áp lực khi nhận được yêu cầu sáng tác một bài nhạc mà ai nghe cũng phải nôn nao muốn về nhà. Sau khi cân nhắc, anh thấy tết đoàn viên vẫn là chủ đề bản thân muốn khai thác, vì không gì bằng cái ôm hít hà của mẹ cha, bữa cơm ấm nóng mỗi khi về nhà, sum họp với người thân.

Những thông điệp trong MV Biết ơn bởi đang ở lại
Những thông điệp trong MV Biết ơn bởi đang ở lại

Trong chuỗi nhạc tết năm nay, Biết ơn bởi đang ở lại, Mai! Má vềTết ổn rồi là chuỗi 3 bài hát thật sự chạm vào cảm xúc. Sau 1 năm nhiều khó khăn về kinh tế, khán giả dễ đồng cảm với những nội dung khơi gợi việc nhìn lại 1 năm đã qua với bao lo toan, bộn bề thì liệu rằng: “Chúng ta có đang ổn không?”, “Có về nhà để ăn tết bên người thân?”.

Trong MV Biết ơn bởi đang ở lại của Phan Mạnh Quỳnh, ngoài sự xuất hiện của nam nhạc sĩ, nhiều người khác cũng góp mặt. Mỗi người đều cầm 1 tấm bảng trên tay. Một mặt, họ ghi chuyện buồn trong năm qua hoặc điều bản thân vẫn còn đang trăn trở, đau xót. Mặt còn lại họ viết lời cảm ơn hoặc điều gì đó tích cực muốn được lan tỏa. Một phụ nữ cầm tấm bảng viết: “COVID đã lấy đi công việc của tôi”, mặt còn lại là nội dung: “Cảm ơn mẹ đã luôn bên cạnh con! Con yêu mẹ”. Ý tưởng này được nhiều khán giả dành lời khen bởi vừa đủ chạm vào cảm xúc, không quá xoáy sâu chuyện buồn mà ngược lại, cho người xem thấy được dẫu trong hoàn cảnh khó khăn, họ vẫn có những “chiếc phao” tinh thần vững chãi.

MV Mai! Má vềTết ổn rồi tô đậm thông điệp tết đoàn viên, sum vầy bên người thân. Dưới mỗi MV trên YouTube, khán giả để lại nhiều bình luận đồng cảm, chia sẻ cảm xúc và không ít người nói họ đã rơi nước mắt.

Dù nhiều sản phẩm có sự xuất hiện của nhãn hàng, nhưng nhờ được lồng ghép mượt mà về ý tưởng, hình ảnh, khán giả không bị “khựng” khi xem. Ngoài ra, nhiều thương hiệu đặt hàng nhạc sĩ viết nhạc nhưng không can thiệp quá nhiều vào nội dung nên gần như trong lời nhạc không có bóng dáng của nhãn hàng, chỉ xuất hiện ở MV. Với sự thay đổi này, cuộc đua nhạc tết được nâng tầm hơn về chất lượng, dần trở thành món ăn tinh thần quen thuộc được khán giả chờ đón. 

Diễm  Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI