Nhạc tết và những thông điệp vỗ về

23/01/2025 - 08:44

PNO - Chỉ trong 3 tuần qua, hàng chục sản phẩm âm nhạc mới ra đời, tạo nên bức tranh đầy màu sắc cho thị trường nhạc tết năm nay.

Đồng cảm và sẻ chia

Trên bảng thống kê thịnh hành hạng mục âm nhạc của YouTube hiện có Khổ quá thì về mẹ nuôi (Noo Phước Thịnh, Phát Huy T4), Tết vỗ về (Đông Nhi, Jun Phạm, Bùi Công Nam), Tết về đi con (Ngô Kiến Huy, Karik, Trường Giang, Dilan Vũ), Kiên trì là dì thành công (Hòa Minzy, Bùi Công Nam, StillaD (Phạm Tùng Dương)), Em ơi anh nhớ nhà (Soobin Hoàng Sơn (Nguyễn Huỳnh Sơn), Tiên Cookie (Nguyễn Thủy Tiên))… đang được tìm nghe nhiều nhất.

Ca sĩ Hòa Minzy kết hợp Bùi Công Nam, StillaD trong Kiên trì là dì thành công - Ảnh do nghệ sĩ cung cấp
Ca sĩ Hòa Minzy kết hợp Bùi Công Nam, StillaD trong Kiên trì là dì thành công - Ảnh do nghệ sĩ cung cấp

Ngoài ra, theo bảng xếp hạng của Younet Media, một số sản phẩm cũng đang tạo được độ lan tỏa tốt trên mạng xã hội, như: Tết này con lớn rồi (Tăng Phúc, Bùi Công Nam), Về nhà là khỏe (Bích Phương), Về nhà là có tết 2 (Bùi Công Nam), Tết nhà là tết nhất (Bùi Công Nam), Tết đỉnh nóc (nhóm B.O.F)…

Dù khác nhau cách thể hiện nhưng nhiều ca khúc tết năm nay cùng mang thông điệp động viên mọi người vượt qua khó khăn, thử thách, dù thành công hay chưa đều nên quay về nhà để cùng đón không khí đoàn viên, hy vọng những điều tốt đẹp cho tương lai. Nhiều ca khúc đã “chạm” được khán giả, khiến người nghe xúc động.

Noo Phước Thịnh cho hay, ban đầu anh không dự tính hát nhạc tết nhưng khi gặp sáng tác mới của Phát Huy T4, anh thấy đồng cảm, chia sẻ. Anh mong bài hát có thể chạm được những trái tim đang chật vật gồng gánh trước nhiều áp lực của cuộc sống. Bùi Công Nam thì mong qua Tết vỗ về, mọi người có thể cảm nhận được những dư vị “vỗ về” đầy thân thuộc và dịu dàng trong cuộc sống.

Noo Phước Thịnh hay Ngô Kiến Huy, Đông Nhi vẫn trung thành với dòng pop ballad sở trường. Bích Phương, Hòa Minzy… tiếp tục phát huy thế mạnh trong những giai điệu tinh nghịch, trẻ trung, hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại. Trong nhiều sản phẩm có sự xuất hiện của các rapper. Ca khúc Trở về đậm chất rap của Wxrdie (Phạm Nam Hải) và JustaTee (Nguyễn Thanh Tuấn) cũng nhanh chóng được khán giả đón nhận nhờ những lời rap bắt trúng tâm lý người nghe.

Cũ - mới đan xen

Dù có nhiều ca khúc mới, nhạc tết vẫn là sự góp mặt của những tên tuổi quen thuộc. Chẳng hạn như Bùi Công Nam, tính cả sản phẩm kết hợp, tự sáng tác, thể hiện một mình thì đã có ít nhất 6 bản. Sức hút của các show anh trai, chị đẹp thời gian qua, cũng được một số ê kíp tận dụng để gây chú ý, gần nhất là Tết đỉnh nóc của B.O.F gồm 5 thành viên bước ra từ Anh trai vượt ngàn chông gai.

Đông Nhi, Bùi Công Nam kết hợp trong Tết vỗ về (Ảnh: Bùi Công Nam)
Đông Nhi, Bùi Công Nam kết hợp trong Tết vỗ về (Ảnh: Bùi Công Nam)

Thị trường nhạc tết thường ngắn nên chọn đầu tư vào dịp này cũng là bài toán đầy áp lực cho các ca sĩ, ê kíp. Nhiều đơn vị hợp tác để quảng bá thương hiệu trong dịp này thường có xu hướng chọn những gương mặt quen thuộc vì dễ tạo được sự chú ý. Điều này cũng đòi hỏi các tác giả, ca sĩ phải nỗ lực làm mới bản thân, mang đến sự thú vị, bất ngờ cho khán giả.

Bên cạnh những sáng tác mới, các ca khúc cũ vẫn có đời sống khá tốt. Sau hàng chục năm, những Mùa xuân ơi (Nguyễn Ngọc Thiện), Hoa cỏ mùa xuân (Bảo Chấn), Ngày tết quê em (Từ Huy), Đoản ca xuân (Minh Kỳ), Lắng nghe mùa xuân về (Dương Thụ), Điệp khúc mùa xuân (Quốc Dũng)… vẫn được yêu thích. Ở thế hệ sau, Năm qua đã làm gì (Bùi Công Nam), Như hoa mùa xuân (Châu Đăng Khoa), Chuyện cũ bỏ qua, Bao giờ lấy chồng (Huỳnh Hiền Năng)… vẫn được khán giả tìm nghe. Thậm chí, Gala nhạc Việt - sản phẩm tết đặc trưng nhiều năm ghi dấu ấn với cái mới - năm nay vẫn có nhiều sáng tác cũ, chỉ là chúng xuất hiện trong diện mạo mới.

Dù trào lưu lofi (cách hát chậm rãi, âm thanh có thể không hoàn hảo, pha chút tạp âm, méo âm…) không còn là cơn sốt như 1-2 năm trước nhưng phương thức làm nhạc này vẫn thịnh hành. Chỉ cần dùng từ khóa “nhạc tết 2025” tìm kiếm trên YouTube hoặc các công cụ khác, có thể dễ dàng tìm được những danh sách nhạc lofi dành cho mùa tết năm nay. Từ hơn 1 tháng trước, một số đơn vị đã đăng tải, đón đầu thị trường. Hiện có nhiều sản phẩm gần cán mốc triệu lượt nghe, xem. Đây không phải là con số quá cao so với thị trường nhạc số nhưng đủ cho thấy sức hút, thậm chí nhiều hơn so với một số MV mới.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI