Nhạc sĩ Y Vũ qua đời

28/09/2023 - 09:53

PNO - Nhạc sĩ Y Vũ mất lúc 4 giờ ngày 28/9, sau thời gian mắc bệnh tuổi già.

 

Nhạc sĩ Y Vũ vào năm 2017, khi ông sống ở một căn nhà tại quận 12, TPHCM
Nhạc sĩ Y Vũ năm 2017, tại nhà riêng ở quận 12, TPHCM

Bà Loan, vợ nhạc sĩ cho biết ông bị bệnh nhiều tháng qua, đã có thời gian điều trị tại bệnh viện, nhưng sau này thì chỉ điều trị ở nhà.

Linh cữu cố nhạc sĩ được quàn tại chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TPHCM) từ chiều 28/9, sẽ được hỏa táng vào ngày 30/9, sau đó mang về chùa thờ cúng.

Nhạc sĩ Y Vũ tên thật là Trần Gia Hội, sinh năm 1940 (nhưng có tài liệu ghi năm 1942), tại Hà Nội. Ông là em trai của nhạc sĩ Y Vân. Năm 1954, ông vào miền Nam cùng gia đình.

Nhạc sĩ Y Vũ từng là nhạc công cho nhiều vũ trường tại Sài Gòn, Vũng Tàu. Ông được anh trai dạy kèm nhạc từ nhỏ nên cũng sáng tác. Năm 1969, ông gặp và yêu một vũ nữ tên Kim. Bài hát Kim là sáng tác của ông dành riêng cho cô này. Ca khúc nhanh chóng nổi tiếng, đến nay vẫn còn được yêu thích.

*Tôi đưa em sang sông - Ngọc Lan:

 

Tôi đưa em sang sông cũng là sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Y Vũ, từng gây tranh cãi bởi lùm xùm về việc sáng tác với nhạc sĩ Nhật Ngân. Trong cuộc trò chuyện với Báo Phụ nữ TPHCM năm 2017, ông từng làm rõ vấn đề này.

Hờn ghen, Ngày cưới em cũng là những ca khúc được yêu thích của ông. Nhạc sĩ Y Vũ cho biết ông từng trải qua nhiều mối tình, nên có nhiều cảm xúc sáng tác, tuy số lượng bài không quá đồ sộ.

Nhạc sĩ từng cho biết ngoài sáng tác nhạc, ông còn chơi nhạc, dạy khiêu vũ - cũng là 2 nguồn thu nhập chính, nên thời trước, ông không quá khó khăn. Có một giai đoạn, ông mất hết tài sản nên làm đủ nghề: công nhân công trường, công nhân hứng mủ cao su, thu mua ve chai... Thời gian sau này, ông sống nhờ tiền tác quyền cũng như phổ nhạc cho thơ từ nước ngoài gửi về.

Ông có nhiều con. Nhạc sĩ từng chia sẻ các con cũng chăm lo cho ông, nhưng bản thân ông thấy còn làm việc được nên không cậy nhờ nhiều. Thời gian sau này, ông vẫn có sáng tác nhưng không nhiều.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI