Nhạc sĩ Quốc Dũng qua đời

24/09/2023 - 16:04

PNO - Nhạc sĩ Quốc Dũng - tác giả của các ca khúc nổi tiếng "Em đã thấy mùa xuân chưa", "Đường xưa"... vừa qua đời.

 

Nhạc sĩ Quốc Dũng
Nhạc sĩ Quốc Dũng

Nhạc sĩ Quốc Dũng tên đầy đủ là Nguyễn Quốc Dũng, sinh năm 1951, tại Thái Lan. Năm ông 3 tuổi, gia đình trở lại Việt Nam để sinh sống. 10 tuổi, ông vào học tại Trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn, sau đó 6 năm thì tốt nghiệp thủ khoa nhạc pháp Tây phương. Sau khi thi đỗ tú tài II, ông vào học tại Viện đại học Vạn Hạnh.

Ông có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ. Năm 13 tuổi, ông đã biểu diễn mandolin trong dàn nhạc đại hòa tấu. Ông viết bản nhạc đầu tiên năm 11 tuổi, nhưng là nhạc không lời. Em đã thấy mùa xuân chưa là ca khúc hoàn chỉnh đầu tiên của nhạc sĩ Quốc Dũng, ra đời năm ông 17 tuổi. Sau đó, nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng, đến nay vẫn còn được yêu thích như: Mai, Đường xưa, Chuyện ba người, Điệp khúc mùa xuân, Bài ca Tết cho em...

Bài ca Tết cho em - Bảo Yến:

 

Thập niên 1970, khi phong trào nhạc trẻ phát triển, ông là một trong những nhạc sĩ đầu tiên sáng tác nhạc trẻ bằng lời Việt. Ông kết hợp với ca sĩ Thanh Mai, tạo thành đôi song ca nổi tiếng. Nhạc sĩ Quốc Dũng có thể chơi nhiều nhạc cụ như: mandolin, guitar, dương cầm, trống, bass, keyboard, organ... Ông cũng từng đóng vai chính trong phim Trường tôi của đạo diễn Lê Dân.

Ông kết hôn lần hai với ca sĩ Bảo Yến. Bài ca Tết cho em là sáng tác nhạc sĩ Quốc Dũng dành tặng vợ mình. 

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI