Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Khán giả đón nhận tôi vừa hạnh phúc vừa lo sợ”

15/11/2023 - 07:46

PNO - Sau nhiều năm sáng tác, Đông Thiên Đức nổi lên thời gian gần đây với nhiều ca khúc được khán giả yêu mến. Tình cảm của khán giả là động lực để anh cố gắng hơn nữa, nhưng đôi lúc cũng thấy áp lực.

Voi Bản Đôn gây sốt với Khoá ly biệt của Đông Thiên Đức tại chương trình Ca sĩ mặt nạ 2023
Voi Bản Đôn gây sốt với Khóa ly biệt của Đông Thiên Đức tại chương trình Ca sĩ mặt nạ 2023

Khoá ly biệt là nhạc phẩm gây sốt gần đây tại Ca sĩ mặt nạ, do Đông Thiên Đức sáng tác, Voi Bản Đôn thể hiện. Trước đó, Ngày mai người ta lấy chồng, một sáng tác khác của Đông Thiên Đức cũng được khán giả đón nhận nồng nhiệt tại chương trình này. Bài hát này được Thành Đạt ra MV đầu tiên, đạt hơn 30 triệu lượt xem.

Sau đó, một loạt ca sĩ cover như: Quốc Thiên, Hoài Lâm, Trung Quân… đều đạt hàng triệu lượt xem cho mỗi video. Gia tài sáng tác của Đông Thiên Đức còn có thể kể đến các nhạc phẩm như: Ai chung tình được mãi, Sao cũng được, Phố hoa lệ…  

*Phóng viên: Gần đây, nhiều ca khúc của anh được đón nhận. Anh đã chờ đợi trong bao nhiêu năm để có được khoảng thời gian này?

-Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: Thực sự tôi chưa bao giờ chờ đợi khoảng thời gian này. Không phải tôi không muốn, mà chưa từng dám nghĩ tới, chứ nói gì là chờ đợi.

Khi những sáng tác được khán giả đón nhận, tôi vui lắm chứ nhưng kèm theo đó là áp lực đè nặng. Bây giờ, tôi mới hiểu được cảm giác được khán giả yêu thương là như thế nào: hạnh phúc có, lo sợ cũng có. Tôi sợ một ngày nào đó làm khán giả buồn, hoặc không làm khán giả đủ thỏa mãn khi nghe những ca khúc mình viết.

Tôi đang cố sắp xếp lại lịch làm việc, thời gian nghỉ ngơi để có đủ sức khỏe, tinh thần minh mẫn, viết ra nhiều ca khúc hay gửi đến khán giả. 

*Phần lớn những sáng tác này đều kể những câu chuyện buồn. Chất liệu của chúng được anh gom nhặt từ đâu, hoặc có câu chuyện của bản thân trong đó hay không?

- Khi nghe những ca khúc của tôi, mọi người luôn thấy mình trong đấy. Tôi “may mắn” khi cuộc đời cho nếm nhiều “vị” sớm hơn người khác. Cuộc đời cũng cho tôi “ngã” sớm hơn người khác, nên ngoài vốn từ, vốn nhạc, tôi còn có rất nhiều gia vị cuộc sống. Nhờ đó, những ca khúc của tôi chạm đến tai và chạy đến tim người nghe. 

Mỗi bài hát là một câu chuyện, nhưng không phải bài nào cũng có câu chuyện trong đó. Tôi đâu có đa tình đến vậy (cười). Tôi hay nhìn đời theo công thức: 3 phần từng trải của người già, 5 phần sung mãn của tuổi trẻ, 2 phần ngây thơ của trẻ con. Như thế mình sẽ thấy nhiều khía cạnh cần viết. Khi có chủ đề rồi thì ta dùng những gì mình có để hoàn thành ca khúc đó. 

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức
Nhạc sĩ Đông Thiên Đức

*Phần âm nhạc cũng mang nét đặc trưng khá riêng, mà nghe sơ qua có thể biết là sản phẩm của anh. Vậy anh đã tạo ra các bản phối, giai điệu như thế nào? Có một yếu tố nào đó anh rất yêu thích và thường đưa vào không?

- Cuối cấp 2, tôi xung phong đại diện lớp đi thi nấu ăn ở hội trại, và thắng cuộc với món cơm trắng muối vừng. Khi tôi làm nhạc cũng vậy, vì khả năng âm nhạc không giỏi như những nhạc sĩ khác, nên tôi chọn những vòng hòa thanh đơn giản, dễ nhớ, dễ làm, dễ nghe, dễ thuộc. 

Phần lời cũng thế: đơn giản, thuận miệng, không cưỡng âm.... Đó là tư duy lúc tôi bắt đầu sáng tác. Còn nét riêng thì phải để thời gian, kinh ngiệm, sự từng trải của mình thả vào đó. Quan trọng nhất là sản phẩm phải được khán giả nghe, và nhìn nhận được nét riêng đó.

*Thời điểm bắt đầu theo đuổi công việc sáng tác, anh gặp những trở ngại như thế nào?

- Tôi cũng chẳng nhớ nổi mình làm nghề chính xác là bao nhiêu năm. Bởi ở một ngày sóng gió nào đấy, tôi lại bén duyên với nghệ thuật, chứ không có dự tính hay kế hoạch nào cho nghề này cả.

Lúc rẽ sang nghệ thuật tôi không có một cái gì cả, thậm chí cả kiến thức âm nhạc. Vì thế, khó khăn nhiều chứ. Tôi phải đi học thêm về nhạc lý. Tôi sống nội tâm, thoạt nhìn qua thì nhiều người ngỡ tôi hay hoài niệm. Nhưng tôi chẳng muốn  khơi lại quá khứ, rồi tự hào rằng ngày ấy đã  khổ và kiên cường như thế nào... Hiện  tại, tôi có quá nhiều điều phải làm để tồn tại được mãi trong lòng khán giả.

*Có ai đã định hướng, giúp đỡ anh trong những bước đầu sự nghiệp hay không?

- Tất cả kế hoạch, từ kế hoạch dài hơi, kế hoạch 5 năm, kế hoạch nhỏ trong từng năm... tôi tự vạch ra, không hề nhờ vả ai. Tất nhiên, để có tôi ở hiện tại, phải có rất nhiều sự hợp tác với các đối tác khác trên tinh thần bình đẳng.

*Ngày mai người ta lấy chồng - Voi Bản Đôn:

 

 

*Có lúc nào đó anh gặp khó khăn trong công việc ngỡ khó vượt qua, và điều gì đã giúp anh "vượt ải"?

- Trước khi Ai chung tình được mãi nổi tiếng, tôi từng nghĩ phải chuyển về quê sinh sống. Thời điểm đó có nhiều chuyện xảy ra cùng lúc như: dịch COVID-19; tôi chuyển sang thể loại nhạc mang đậm chất tự sự, nên ca sĩ chưa quen và chẳng ai mua nhạc của mình; gia đình tôi có thêm thành viên nhí. Về quê là giải pháp an toàn cho con chúng tôi. 

Sau đó mấy hôm Ai chung tình được mãi nổi lên như một hiện tượng. Tôi sống ổn hơn. Niềm tin khi tôi làm nghề đó là Tổ nghiệp và khán giả. Mệt mỏi mấy tôi cũng cắn răng chịu đựng, không than vãn. 

*Anh có nhớ khoảnh khắc bài hát đầu tiên của mình được đón nhận, đưa tên tuổi anh phủ sóng?

- Tôi không nhớ rõ lắm. Nhưng hình như cảm giác của tôi lúc đó rất là “bình thường”. Vì trước đó tôi cũng đã có nhiều ca khúc được yêu thích như: Thêm một lần đauThay thếĐau bởi vì aiCô đơn sẽ tốt hơn… Vì thế khi Ai chung tình được mãi bắt đầu “hot”, tôi cũng không đến mức vui đâu. Khi bài hát “càn quét” tất cả bảng xếp hạng, đến khắp các ngõ hẻm, thì lúc đó tôi mới dám vui vì: “Lớn chuyện rồi!”

Ca khúc Ai chung tình được mãi của Đông Thiên Đức từng tạo nên sơn sốt trong nhạc Việt
Ca khúc Ai chung tình được mãi của Đông Thiên Đức từng tạo nên sơn sốt trong nhạc Việt. Người thể hiện đầu tiên là ca sĩ Đinh Tùng Huy. 

*Đến hiện tại, anh đã tạm hài lòng với công việc, cuộc sống chưa?

- Công việc sáng tác mang lại cho tôi cuộc sống ổn ở hiện tại. Hiệu năng làm việc và kết quả phải đi tỉ lệ thuận cùng nhau. Tôi coi sáng tác là công việc chính, chỉ tập trung sáng tác thôi. Vì thế, tôi luôn phải tìm cái mới để khán giả nghe và thưởng thức. Tôi hài lòng về hiện tại nhưng sẽ không bao giờ “dừng lại”.

*Xin cảm ơn anh!

Trung Sơn (thực hiện)

Đông Thiên Đức tên thật là Đặng Hữu Đức, sinh năm 1987, quê Bình Định. Gia đình anh không có truyền thống nghệ thuật. Anh từng theo nghề lập trình, mở công ty thiết kế web. Một lần anh bị tai nạn khiến công việc đình trệ, đến khi trở lại thì công việc không như xưa. Thời điểm này, anh bắt đầu học sáng tác. Thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, anh cũng có niềm yêu thích với việc này, nhưng đam mê lớn hơn với công việc lập trình. 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI