Nhạc RAP “bội thu” album

02/07/2024 - 07:51

PNO - Nếu ngày trước, cộng đồng mê rap Việt phải “đỏ mắt” tìm album nhạc rap trên thị trường thì nay đã khác. Album nhạc rap hiện rất nhiều, thậm chí, số lượng album ra mắt khá lớn còn khiến khán giả bối rối khi lựa chọn, thưởng thức.

Đua nhau ra album

Sau khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng như Rap Việt hay King of rap xuất hiện cách đây 4 năm, vị thế của nhạc rap đã thay đổi. Rap xuất hiện ở nhiều chương trình nghệ thuật lớn. Dòng nhạc này cũng được nhìn nhận bằng ánh mắt thiện cảm hơn, không còn rập khuôn cho rằng rap là âm nhạc đường phố.

Karik gây ấn tượng khi tung  2 album cùng thời điểm -  Ảnh do nhân vật cung cấp
Karik gây ấn tượng khi tung 2 album cùng thời điểm - Ảnh do nhân vật cung cấp

Qua 4 năm, với những cú bắt tay giữa rap và các dòng nhạc khác, giờ đây, sản phẩm thuần rap xuất hiện ngày càng nhiều. Minh chứng qua số lượng album nhạc rap được tung ra liên tiếp trên thị trường. Mới đây, rapper Karik (tên thật: Phạm Hoàng Khoa) gây bất ngờ khi thông báo cùng lúc giới thiệu 2 album nhạc rap nhân kỷ niệm 15 năm theo đuổi âm nhạc. Việc tung album kép là chuyện hiếm có của nhạc Việt. Chưa kể đây còn là 2 album nhạc rap, đối lập nhau về chủ đề, mang tên Bright side Dark side. Màn “công phá” của Karik cho thấy nhạc rap ở Việt Nam đang rất thịnh và các rapper cũng không muốn đứng ngoài cuộc đua ra mắt album để khẳng định tên tuổi.

Trước Karik, trong tháng 5/2024, rapper Đạt Maniac (Trần Sơn Đạt) gây ấn tượng khi chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa qua album Sao đủ để bao phủ. Album được nam rapper ấp ủ trong suốt 7 năm, mong lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, thiên nhiên. Đây là album nhạc rap hiếm hoi khai thác chủ đề liên quan cộng đồng, con người gắn với trách nhiệm xã hội, một chủ đề khá khó, ít được các ca sĩ, nhạc sĩ khai thác.

Nhìn chung, các album rap được giới thiệu từ đầu năm đến nay (10 năm trước của Double2T - Bùi Xuân Trường) - quán quân Rap Việt mùa 3, Omertà của rapper $A Milo (Nguyễn Ngọc Huy) và cộng sự, EP Bobby của đóa hồng trong làng rap Liu Grace (Trần Nguyễn Thanh Nhi), EP All the way up của rapper Gungocay (Lê Trọng Hoàng Long), album Medicine của rapper Coldzy (Đỗ Hoàng Hải)...) đa phần nói về tình yêu, hành trình sống và làm việc của bản thân. Có album đặt nặng nội dung, câu chuyện; có album thiên về phần nhạc với kỹ thuật flow (chơi nhịp) nhiều biến chuyển. Thành quả lao động của các rapper và đội ngũ của mình đang giúp nhạc rap ngày càng được chú ý trên thị trường, không hề thua kém so với các album pop, ballad, R&B... ra mắt cùng thời điểm.

Thị trường sàng lọc gay gắt

Đi cùng với số lượng album hoành tráng là cuộc đua khá khốc liệt để “trụ hạng” của các rap-per trong bối cảnh việc sản xuất album không còn quá khó, dù là rapper mới nổi hay đã theo đuổi nhạc rap chục năm đều có thể thực hiện. Điều quan trọng là ý tưởng và năng lực của mỗi người để album có thể “sống” lâu nhất..

Ở các giải thưởng âm nhạc được trao vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024, có không ít gương mặt rapper mới với các album được vinh danh. Rapper MCK (Nghiêm Vũ Hoàng Long) với album 99%, tlinh (Nguyễn Thảo Linh) với Ái hay HIEUTHUHAI (Trần Minh Hiếu) và album Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó... đã gây được tiếng vang, khán giả và giới chuyên môn công nhận. Nhưng không phải rapper nào cũng thành công, may mắn như vậy.

Rapper ICD (Phạm Ngọc Huy) - quán quân cuộc thi King of rap - tung album thứ hai trong sự nghiệp vào tháng 1/2024. ICD có thế mạnh trong việc viết lời, câu rap ý nghĩa nên xét về nội dung, album Điểm tuyệt đối của anh không có gì để phàn nàn. Tuy nhiên, cả album với 12 bài nhạc không có nhiều cuộc “xoay trở” về giai điệu nên người nghe cảm thấy nhàm chán. Không ít khán giả nói rằng, họ không chọn nghe lại album, vì chỉ thưởng thức qua 1 lần đã hiểu “màu” nhạc của ICD.

Album Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó.:
Album Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó

Khi nhạc rap được công chúng biết đến nhiều hơn, khâu truyền thông cho sản phẩm cũng dần được các rapper quan tâm. Vì nếu bỏ qua khâu này, rất có thể khán giả sẽ khó tiếp cận được sản phẩm của họ khi có quá nhiều “đứa con tinh thần” được “sinh ra” mỗi ngày. Nhiều rapper trẻ bắt nhịp khá nhanh, nhưng không ít người cảm thấy không quen khi phải nghĩ chiến lược quảng bá cho sản phẩm, nhất là thế hệ rapper đời đầu.

Cuối năm 2023, LK (Nguyễn Quang Hưng) tung album 11 kỷ niệm 20 năm theo đuổi âm nhạc, kết hợp cùng một số rapper nổi tiếng như Đen Vâu hay Binz. Dù vậy, album 11 đã không thể tạo được sức nóng như mong đợi. Không có nhiều bài viết bàn tán và bình luận nhắc đến trên mạng xã hội nên sau một thời gian, album dần bị quên lãng. Chỉ có những khán giả yêu mến rapper LK tìm để nghe. Bản thân album 11 cũng không có nhiều đột phá nên khó có thể gây chú ý lớn.

Khi thị trường âm nhạc có quá nhiều sản phẩm, album dẫu “đồ sộ” cũng có thể sẽ mất hút vì khán giả có nhiều lựa chọn khác để thưởng thức. Điều này phổ biến với mọi dòng nhạc, không riêng thể loại rap.

Sự đón nhận có tính sàng lọc cao từ công chúng tạo áp lực không nhỏ cho các rapper, buộc họ phải liên tục đổi mới, sáng tạo, từ đó tạo sự phong phú, đa dạng cho thị trường.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI