Nhà xa, cha mẹ bận là lý do phụ huynh đưa ra khi học sinh đầu trần, chạy xe máy đi học

21/09/2023 - 13:12

PNO - Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đang tập trung xử lý tình trạng học sinh, phụ huynh đưa đón con vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Thực tế, trên địa bàn TP.Hà Nội, còn rất nhiều học sinh lái xe máy, xe điện không đội mũ bảo hiểm; phụ huynh học sinh đưa đón con không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Tại Hà Nội có tình trạng rất nhiều học sinh đi xe máy, xe điện không đội mũ bảo hiểm; phụ huynh đưa đón con không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

 

Sáng ngày 19/9, đội CSGT số 4 - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội tổ chức tuyên truyền và xử lý học sinh, sinh viên và phụ huynh đưa đón con đi học vi phạm tại khu vực ngã tư đường Kim Ngưu giao Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội).
Đội CSGT số 4 - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội vừa tổ chức tuyên truyền và xử lý học sinh, sinh viên, phụ huynh đưa đón con đi học vi phạm tại khu vực ngã tư đường Kim Ngưu - Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng).

 

Theo quan sát của Phóng viên, tại khu vực này rất nhnhieeuthanh thiếu niên mặc áo đông phục, không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe gắn máy dung tích trên 50cc.
Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực này rất nhiều thanh thiếu niên mặc áo đồng phục, không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe gắn máy dung tích trên 50cc.

 

Sau hơn 1 giờ lập chốt tại giao lộ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ (quận 3), lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp phụ huynh học sinh giao xe máy có dung tích xi lanh trên 50cm3 cho con tự cầm lái đến trường khi chưa đủ tuổi.
Sau hơn 1 giờ lập chốt, lực lượng CSGT phát hiện nhiều học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy có dung tích xi lanh trên 50cc.

 

Các lỗi vi phạm chủ yếu mà học sinh hay mắc phải gồm: Điều khiển xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, đi ngược chiều... vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, vừa gây ùn tắc giao thông.
Các lỗi vi phạm chủ yếu mà học sinh hay mắc phải gồm: điều khiển xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, đi ngược chiều... vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, vừa gây ùn tắc giao thông.

 

Lúc 6g45, Lực lượng chức năng tiến hành phối hợp dừng phương tiện của một nữ sinh tên N.G.H điều khiển
Lúc 6g45, lực lượng chức năng phối hợp dừng phương tiện do nữ sinh N.G.H điều khiển.

 

 CSGT kiểm tra giấy tờ xe, bằng lái xe thì H. đều không xuất trình được. Lúc này, H. mới “thú thật” với cán bộ kiểm tra rằng chưa đủ tuổi để lái xe trên 100 phân khối (cc). Tuy nhiên, H. cho rằng: “Em biết em sai nhưng nhà em khá xa, đây cũng là xe của bạn, em mượn từ ngày hôm qua. Mũ bảo hiểm có ở trong cốp, không phải là em không muốn đội, nhưng đây là xe mượn nên em đành chịu vì không biết cách mở cốp xe…”
Khi CSGT kiểm tra giấy tờ xe, bằng lái xe thì H. đều không xuất trình được và “thú thật” với cán bộ kiểm tra rằng chưa đủ tuổi để lái xe trên 100 phân khối (cc). Tuy nhiên, H. phân trần: “Em biết em sai nhưng nhà em khá xa, đây cũng là xe của bạn, em mượn từ ngày hôm qua. Mũ bảo hiểm có ở trong cốp, không phải là em không muốn đội, nhưng đây là xe mượn nên em đành chịu vì không biết cách mở cốp xe…”.

 

Ít phút sau, tổ công tác tiếp tục phát hiện một xe gắn máy do nữ sinh L. điều khiển chở theo bạn phía sau. Cả hai đều không đội mũ bảo hiểm.Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện em C. chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện trên 50cm3 và không có giấy phép lái xe, xe không có gắn đầy đủ gương chiếu hậu nên tiến hành lập biên bản đối với em C.
Ít phút sau, tổ công tác tiếp tục phát hiện nữ sinh L. điều khiển xe máy chở theo bạn phía sau. Cả hai đều không đội mũ bảo hiểm. Em L. chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện trên 50cc, em cũng không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ liên quan đến phương tiện.

 

“Mọi ngày em cùng bạn đều đi xe đạp điện đến trường nhưng hôm nay xe hết điện, bố mẹ đều bận không có ai chở đi học nên em mới tự lấy xe đi. Do cũng sát giờ học nên em không kịp đội mũ bảo hiểm. Em biết đây là hành vi sai, sau em không dám tái phạm.” L. trần tình.
“Mọi ngày em cùng bạn đi xe đạp điện nhưng hôm nay xe hết điện, bố mẹ đều bận không có ai chở đi học nên em mới tự lấy xe đi. Do sát giờ học nên em không kịp đội mũ bảo hiểm. Em biết đây là hành vi sai, sau em không dám tái phạm” - L. trần tình.

 

Ngay sau đó, CSGT yêu cầu L. gọi điện thoại cho phụ huynh đến để tuyên truyền, cũng như xử phạt về hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi lái xe. Khoảng 10 phút sau, anh H.A. có mặt tại chốt, anh phân trần: “Dù biết là sai, nhưng hôm nay gia đình tôi bận, trong trường hợp bất khả kháng như vậy, tôi chỉ còn cách đưa xe cho cháu đi học.”
CSGT yêu cầu L. gọi điện thoại cho phụ huynh đến để tuyên truyền, cũng như xử phạt về hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi lái xe. Khoảng 10 phút sau, phụ huynh của L. có mặt tại chốt và phân trần: “Dù biết là sai, nhưng hôm nay gia đình tôi bận, trong trường hợp bất khả kháng như vậy, tôi chỉ còn cách đưa xe cho cháu đi học” .

 

Một nam sinh khác bị CSGT dừng xe xử lý, tại đây nam sinh mếu máo nói: “Ở trường em cũng đã được nghe thầy cô nói nếu chưa đủ tuổi điều khiển xe trên 50cm3 sẽ bị CSGT phạt, tuy nhiên em vẫn chưa phân biệt được xe dưới 50cm3 và xe trên 50cm3, đây là xe của bạn em, bạn đưa xe gì thì em chạy xe nấy.”
Một nam sinh bị CSGT dừng xe xử lý, em này mếu máo: “Ở trường em cũng đã được nghe thầy cô nói nếu chưa đủ tuổi điều khiển xe trên 50cc sẽ bị CSGT phạt, nhưng em vẫn chưa phân biệt được xe dưới 50cc và xe trên 50cc, đây là xe của bạn em, bạn đưa xe gì thì em chạy xe nấy”.

 

 

Tổ công tác tuyên truyền và lập biên bản vi phạm và giữ xe của 2 học sinh điều khiển xe máy dung tích trên 50cm3
Tổ công tác tuyên truyền và lập biên bản vi phạm, giữ phương tiện của các học sinh điều khiển xe máy dung tích trên 50cc.

 

Đối với những lỗi vi phạm trên, căn cứ Điều 21 Nghị định số 100/2019 NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới, theo đó: phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Phạt tiền từ 400.000 đồng – 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên.
Căn cứ Điều 21 Nghị định số 100/2019 NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới, theo đó: phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Phạt tiền từ 400.000 đồng - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích từ 50cc trở lên.

 

Ngoài ra, người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện cũng sẽ bị xử phạt. Theo đó, căn cứ vào điểm đ Khoản 5 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng (nếu là cá nhân) và bị phạt tiền từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng (nếu là tổ chức).
Người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện cũng sẽ bị xử phạt. Theo đó, căn cứ vào điểm đ Khoản 5 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 2.000.000 đồng (nếu là cá nhân) và phạt tiền từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng (nếu là tổ chức).

 

Gia Hân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI