Nhà vô địch cờ vua Nigeria phá kỷ lục sau 58 giờ thi đấu không ngừng nghỉ

20/04/2024 - 20:44

PNO - Nhà vô địch cờ vua người Nigeria đã phá kỷ lục là người chơi cờ vua trong thời gian dài nhất, sau khi chơi không ngừng nghỉ suốt 58 giờ.

Kỳ tích phá kỷ lục của Tunde Onakoya diễn ra tại Quảng trường Thời đại, New York. Ảnh: Yuki Iwamura/AP
Kỳ tích phá kỷ lục của Tunde Onakoya diễn ra tại Quảng trường Thời đại, New York. Ảnh: Yuki Iwamura/AP

Tunde Onakoya bắt đầu cuộc chơi cờ ở Quảng trường Thời đại New York (Mỹ) vào ngày 17/4, kết thúc vào ngày 19/4, và đã đạt được thời gian chơi cờ lâu nhất là 58 giờ.

Kỷ lục người chơi cờ lâu nhất trước đây thuộc về Hallvard Haug Flatebø và Sjur Ferkingstad, đều đến từ Na Uy, đạt được vào năm 2018, với 56 giờ 9 phút và 37 giây.

“Tôi không thể nói được nhiều về cảm xúc hiện tại. Nhưng tôi biết mình đã làm được điều gì đó thực sự đáng chú ý”, nhà vô địch 29 tuổi nói.

Tunde Onakoya cho biết anh hy vọng sẽ quyên góp được 1 triệu USD cho giáo dục trẻ em trên khắp châu Phi, với nỗ lực lập kỷ lục thế giới.

Anh thi đấu với Shawn Martinez - một nhà vô địch cờ vua Hoa Kỳ, tuân theo nguyên tắc của Kỷ lục Guinness Thế giới rằng, mọi nỗ lực phá kỷ lục phải được thực hiện bởi hai kỳ thủ chơi liên tục trong suốt thời gian.

Kỷ lục Guinness Thế giới vẫn chưa bình luận công khai về thành tích của Onakoya. Bởi đôi khi tổ chức này phải mất vài tuần để xác nhận một kỷ lục mới.

Onakoya bắt đầu chơi cờ vua từ năm 2018 ở khu ổ chuột châu Phi. Anh cho biết nỗ lực lập kỷ lục này là “vì ước mơ của hàng triệu trẻ em trên khắp châu Phi không được tiếp cận với giáo dục”. Tổ chức của anh muốn hỗ trợ giáo dục cho ít nhất 1 triệu trẻ em ở các khu ổ chuột trên khắp lục địa.

Taiwo Adeyemi - quản lý của Onakoya - cho biết, trong vòng 20 giờ đầu chơi cờ, Tunde Onakoya đã quyên được 22.000 USD. “Sự ủng hộ rất đông đảo đến từ người Nigeria ở Mỹ, các nhà lãnh đạo toàn cầu, những người nổi tiếng và hàng trăm người qua đường” - ông cho biết.

Nỗ lực của Onakoya đang được quan tâm đặc biệt ở Nigeria, nơi anh thường xuyên tổ chức các cuộc thi cờ vua cho những đứa trẻ đường phố để thúc đẩy mục tiêu của mình. Đã có hơn 10 triệu trẻ em phải nghỉ học ở quốc gia Tây Phi này - một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới.

Onakoya và các đối thủ của anh được nghỉ 5 phút cho mỗi giờ thi đấu. Anh tận dụng thời gian nghỉ giải lao để giao lưu với người dân Nigeria và New York đang cổ vũ cho mình. Trong suốt thời gian thi đấu, Onakoya dùng thực đơn với nhiều nước và cơm jollof - một trong những món ăn nổi tiếng nhất Tây Phi.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI