Nhà văn Hàn Quốc nghe tin thắng Nobel Văn học khi vừa ăn tối xong

10/10/2024 - 18:57

PNO - Nữ nhà văn Han Kang (Hàn Quốc) nhận tin thắng giải Nobel Văn học khi vừa ăn xong bữa tối với con trai. Bà sẽ nhận được hơn 26 tỉ đồng tiền thưởng.

Giải Nobel Văn học 2024 vừa được Viện hàn lâm Thụy Điển công bố vào lúc 18g (giờ Việt Nam). Người chiến thắng là nhà văn Han Kang của Hàn Quốc.

Giáo sư Mats Malm - Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển - gọi điện thông báo cho nữ nhà văn. Lúc này, nhà văn vừa ăn xong tối xong cùng con trai. Nhà văn Han Kang nói hôm nay là ngày Nobel Văn học trao giải nhưng với bà, đó là một ngày bình thường như mọi ngày.

Giải Nobel Văn học 2024 trao cho nhà văn Han Kang vì "tác phẩm văn xuôi đầy chất thơ nhưng mãnh liệt, vừa cho thấy những tổn thương trong lịch sử nhưng cũng vừa phơi bày sự mong manh trong cuộc sống con người".

Nhà văn Han Kang trước đó không lọt vào danh sách dự đoán thắng Nobel
Nhà văn Han Kang trước đó không lọt vào danh sách dự đoán thắng Nobel

Chủ tịch Ủy ban Nobel - ông Anders Olsson - cho biết, thông qua tác phẩm, nhà văn Han Kang cho thấy "nhận thức độc đáo về mối liên hệ giữa thể xác và tâm hồn, giữa người sống và người chết", và bà cũng đã trở thành "một nhà cải cách trong văn xuôi đương đại".

Han Kang năm nay 53 tuổi. Theo The Guardian, bà "Han Kang còn quá trẻ" khi nhận giải. Tuy nhiên, trong lịch sử giải thưởng, bà Han Kang chưa phải trẻ nhất. Người trẻ nhất là nhà văn Rudyard Kipling, nhận Nobel Văn học vào năm 1907 ở tuổi 41.

Cùng với chiến thắng, nhà văn Han Kang nhận phần thưởng 11 triệu krona Thụy Điển (hơn 26 tỉ đồng).

Trước đó, trong danh sách cá cược nhà văn sẽ thắng Nobel, Han Kang không phải là ứng viên sáng giá. Phần lớn cược cho nhà văn Trung Quốc Tàn Tuyết (71 tuổi). Bà là tác giả của các tác phẩm tiêu biểu như Phố Ngũ Hương, Hoàng Nê Phố, Mây cũ trôi về...

Ngoài Tàn Tuyết, một số cái tên quen thuộc được cho là sẽ đoạt Nobel gồm Gerald Murnane (Australia), César Aira (Argentina), Margaret Atwood (Canada) và không thể thiếu Murakami Haruki (Nhật Bản)...

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI