Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Ý Roberto Cavalli qua đời ở tuổi 83

13/04/2024 - 12:05

PNO - Nhà thiết kế ra mắt nhãn hiệu riêng vào năm 1970 với những cải tiến về chất liệu da và denim. Phong cách kỳ lạ và hào nhoáng của ông đã thu hút nhiều người ngôi sao nổi tiếng trên thế giới vào những năm 90.

Nhà thiết kế Roberto Cavalli tại tuần lễ thời trang Milan năm 2014 - Ảnh: Daniele Venturelli/WireImage
Nhà thiết kế Roberto Cavalli tại tuần lễ thời trang Milan năm 2014 - Ảnh: Daniele Venturelli/WireImage

Roberto Cavalli - nhà thiết kế thời trang người Ý nổi tiếng với những thiết kế quyến rũ, họa tiết sặc sỡ và được nhiều người nổi tiếng hâm mộ, đã qua đời ở Florence, Ý, thọ 83 tuổi.

Cavalli cho ra mắt nhãn hiệu cùng tên của mình vào năm 1970 và tạo dựng tên tuổi khi được cấp bằng sáng chế cho một phương pháp in mới trên da.

Ông trình diễn kỹ thuật mang tính cách mạng của mình lần đầu tiên trong bộ sưu tập đầu tay ở Paris, bao gồm chiếc váy dạ hội bằng da màu hồng. Cavalli ngay lập tức kiếm được tiền hoa hồng từ các hãng thời trang Pháp bao gồm Hermès và Pierre Cardin.

Sau đó, ông chuyển sự chú ý của mình sang chất liệu denim. Bộ sưu tập thu đông năm 1994 của ông giới thiệu chiếc quần jean chà sờn bằng cát đầu tiên. Sang năm 1995, ông đã làm việc với hãng Lycra để phát minh ra chiếc quần jean co giãn.

Những chiếc quần jean vừa vặn ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý của làng thời trang, dẫn đến việc ông cho ra mắt một dòng sản phẩm chuyên dụng, Cavalli Jeans, sau này được đổi tên thành Just Cavalli.

Tên tuổi của Cavalli cũng được những người nổi tiếng yêu mến. Trong những năm đầu sự nghiệp, Brigitte Bardot và Sophia Loren thường xuyên lui tới cửa hàng Limbo của ông ở Saint-Tropez.

Tuy nhiên, phải đến những năm 90, gu thẩm mỹ hào nhoáng của ông mới thực sự bùng nổ. Nhờ David và Victoria Beckham, Britney Spears và Jennifer Lopez, một nhóm ngôi sao giàu có và đầy tham vọng mới đã giúp thương hiệu Cavalli ngày càng nổi tiếng.

Victoria Beckham chụp ảnh với Cavalli năm 2005 - Ảnh: Lionel Cironneau/AP
Victoria Beckham chụp ảnh với Cavalli năm 2005 - Ảnh: Lionel Cironneau/AP

Cavalli bắt đầu mở rộng đế chế thời trang của mình bao gồm đồ lót, kính mắt, giày dép, đồng hồ và nước hoa. Tiếp theo là đồ gia dụng, quần áo cho thú cưng, rượu vodka, rượu vang, nhà hàng và câu lạc bộ.

Dù vậy, vào năm 2014, doanh nghiệp của Cavalli bắt đầu báo lỗ. 1 năm sau, gia đình đã bán 90% cổ phần cho công ty cổ phần tư nhân Clessidra của Ý, với con số định giá doanh nghiệp ở mức 390 triệu euro.

Công ty Cavalli đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 3/2019, và cuối năm đó, doanh nghiệp được Công ty Đầu tư Vision có trụ sở tại Dubai mua lại.

Vào tháng 10/2020, nhà thiết kế người Sicily (Ý) Fausto Puglisi được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo. Trong một tuyên bố thông báo về cái chết của ông Cavalli, ông Puglisi viết: “Roberto thân mến, bạn có thể không còn ở đây với chúng tôi nữa, nhưng tôi biết tôi sẽ luôn cảm nhận được tinh thần của bạn ở bên”.

Nhà thiết kế Giorgio Armani cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với người đồng nghiệp và mô tả ông Cavalli là một “nghệ sĩ thực thụ”.

Trong một bài đăng được chia sẻ trên mạng xã hội X, Giorgio Armani cho biết: “Dù tầm nhìn thời trang của chúng tôi rất cách biệt, tôi luôn dành sự tôn trọng to lớn cho anh ấy. Roberto Cavalli là một nghệ sĩ thực thụ, hoang dã và tuyệt vời trong cách sử dụng các hình in, biến điều tưởng tượng thành những bộ quần áo quyến rũ. Tôi vô cùng đau buồn khi biết tin về sự ra đi của anh ấy”.

Victoria Beckham đã chia sẻ trên ứng dụng Instagram Stories của mình: “Thật tiếc khi nghe tin buồn về sự ra đi của Roberto. Ông ấy sẽ mãi mãi là một biểu tượng”.

Người mẫu Brazil Adriana Lima đã đăng một bức ảnh của cô và Cavalli lên X: "Hôm nay chúng ta đã mất đi một huyền thoại độc đáo về phong cách và tinh thần thời trang".

Ca sĩ kiêm diễn viên người Mỹ Jennifer Hudson viết: “Roberto Cavalli luôn là một trong những nhà thiết kế yêu thích của tôi. Một nghệ sĩ đích thực theo mọi nghĩa của từ này!”.

Cavalli cúi chào sau buổi trình diễn tuần lễ thời trang Milan năm 2014 - Ảnh: Luca Bruno/AP
Cavalli cúi chào sau buổi trình diễn tuần lễ thời trang Milan năm 2014 - Ảnh: Luca Bruno/AP

Ông kết hôn với người vợ đầu tiên, Silvanella Giannoni, vào năm 1964 và có 2 con. Họ ly hôn vào năm 1974.

Năm 1980, ông tái hôn với Eva Whileer, một cựu thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ mà ông gặp khi làm giám khảo cuộc thi năm 1977. Cặp đôi có 3 người con và Eva trở thành đối tác kinh doanh của ông. Cặp đôi làm việc cùng nhau cho đến khi bán được cơ sở kinh doanh. Họ ly hôn vào năm 2010.

Năm 2023, ông thông báo về sự ra đời của đứa con thứ sáu, một cậu con trai, với bạn đời ở thời điểm đó - người mẫu kiêm diễn viên Thụy Điển Sandra Nilsson.

Linh La (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI