Nhà thiết kế Lý Đạt Thành: Thầm lặng với giấc mơ

25/10/2024 - 08:16

PNO - Là thương hiệu nội địa ít tiền, không có hậu thuẫn về tài chính cũng như mối quan hệ, DATT - thương hiệu thời trang của nhà thiết kế Lý Đạt Thành - thay vì chạy theo các sàn diễn, chọn tập trung vào phần cốt lõi nhất: sáng tạo thiết kế mới và tăng cường trải nghiệm khách hàng trên các nền tảng.

Dấu ấn của nội lực sáng tạo

Không ầm ĩ xuất hiện trên truyền thông, càng không ra sức giới thiệu về bản thân trên mạng xã hội, có thể nói Lý Đạt Thành là một trong số những điển hình của thế hệ nhà thiết kế (NTK) mới: lặng lẽ làm việc, minh chứng bằng thành quả lao động. Instagram của DATT hiện sở hữu hơn 89.000 lượt theo dõi toàn cầu. DATT chuẩn bị bước sang năm thứ năm - con số đủ dài và đầy thách thức cho bất kỳ thương hiệu nội địa nào. Thế nhưng Thành và DATT vẫn trụ vững, nhờ định hướng phát triển đúng đắn, “biết người biết ta”.

Chân dung nhà thiết kế Lý Đạt Thành
Chân dung nhà thiết kế Lý Đạt Thành

Nếu xem việc người nổi tiếng chọn mặc thiết kế của một thương hiệu là điểm nhấn thành công thì Thành đã đạt cột mốc đó từ rất sớm. Những ngôi sao trong nước, mà điển hình là Hồ Ngọc Hà, Thùy Tiên cho đến những ngôi sao quốc tế như Mai Davika (Thái Lan), Lisa (Blackpink) hay nàng thơ nước Pháp Paola Cossentino đều thể hiện niềm yêu thích đặc biệt với trang phục của DATT. Không có lời khen ngợi nào, cũng không có sự chia sẻ nào về quá trình thiết kế hoặc chọn sản phẩm. “Sự giao tiếp” hiệu quả nhất của một thương hiệu nằm ở việc người tiêu dùng chọn mặc các thiết kế nhiều lần, trong nhiều dịp khác nhau.

Biết Thành từ những ngày đầu thương hiệu còn chập chững nhưng ở mỗi mùa thời trang, DATT là một trong vài thương hiệu nội địa tôi trông chờ xem thiết kế mới. Bởi lẽ, các thiết kế của Thành luôn mang đến cho tôi nhiều khám phá mới mẻ và luôn khiến tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trước năng lực sáng tạo của anh. Chúng luôn mang đến cho người mặc thật nhiều cảm hứng để yêu và ngợi ca cái đẹp. Bởi nội hàm của chúng chứa đựng thật nhiều câu chuyện, không chỉ là sự mày mò tỉ mỉ của người thợ thủ công ngồi hàng giờ hoàn thiện từng chi tiết hay nếp gấp trên vải. Đó còn là câu chuyện của một người mải miết theo đuổi cái đẹp, đọc thật nhiều và cũng lắng nghe thật nhiều.

Thật khó để định hình hay gọi tên phong cách thiết kế Thành đang theo đuổi một cách chính xác. Đó là pha trộn giữa một chút tối giản, một chút gothic, nêm thêm dư vị của một người “không thích suy nghĩ theo lối mòn” hay đúng hơn là sự phá vỡ những giới hạn thường thấy của thời trang. Ngôn ngữ thiết kế của Thành có sự nên thơ của những vị nữ thần trong thần thoại Hy Lạp, lại có cả sự bay bổng, vượt ra đường biên của thời Phục hưng để chạm đến những giấc mơ đẹp đẽ nhất, điên rồ nhất. “Cuộc sống luôn cần đến sự đa dạng và khác biệt. Trong một buổi tiệc, tôi dành sự quan tâm đến mọi người, đặc biệt là những nhân vật phụ. Ngay cả khi họ mặc sai lễ phục thì trong mắt tôi, họ vẫn vô cùng thú vị. Mỗi người sở hữu một vẻ đẹp riêng. Tôi muốn họ tự tin hơn, được là chính họ, có thể mạnh mẽ đó nhưng cũng mềm mại đó” - Thành nói. Chả trách, vào năm 2023, DATT là 1 trong 2 cái tên Việt Nam lọt vào tốp 17 thương hiệu thời trang “không thể bỏ lỡ” toàn cầu hiện nay, theo đề xuất của Vogue Anh quốc.

Paola Cossentino trong trang phục DATT tại Liên hoan phim Cannes 2024 - Nguồn ảnh: Getty Images
Paola Cossentino trong trang phục DATT tại Liên hoan phim Cannes 2024 - Nguồn ảnh: Getty Images

Mỗi NTK chọn hướng phát triển thương hiệu khác nhau. Thành chọn cách để thời trang lên tiếng, để thời trang níu chân người mộ điệu. “Chậm mà chắc là phương châm của tôi” - Thành nói. Từ một căn hộ nhỏ leo mỏi chân thuở dựng nghiệp, DATT giờ hiện diện trong một cửa hàng hiện đại, gồm nhiều phòng chức năng ở quận 1, TPHCM. Doanh thu không chỉ đến từ khách trong nước mà có đến 40% khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Chinh phục cả hai đối tượng khách hàng với gu thẩm mỹ khác nhau chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. “Có lẽ sớm thôi, tôi sẽ làm một buổi trình diễn nhưng bây giờ vẫn chưa phải lúc. Vì tôi nghĩ, một khi đã làm show thì mình và đội ngũ phải thật sẵn sàng, phải có bước phát triển đột phá hơn nữa” - anh khiêm nhường.

Chọn thời trang thay vì trở thành bác sĩ

Sinh năm 1994, tốt nghiệp Khoa Thiết kế thời trang Trường đại học Văn Lang, cộng với kinh nghiệm khi làm trợ lý thiết kế cho một số NTK có tên tuổi lẫn một vài thương hiệu nội địa, Thành tích lũy được nhiều bài học quý báu trong việc khởi dựng, quản lý một thương hiệu và sự cân bằng giữa “thứ mình muốn” và “thứ khách hàng muốn”. Hành trình này rất dài và Thành cho thấy sự nhạy bén, thông minh khi nắm bắt mọi thứ rất nhanh.

Là dân chuyên ban A, thời phổ thông, Thành là niềm hy vọng và tự hào của ba mẹ và gia đình. Ba mẹ sớm định hướng Thành trở thành bác sĩ. Anh cũng nghĩ vậy cho đến khi chạm vào thời trang. “Đó là một cú rẽ nhưng không bất ngờ. Với thời trang, tôi như khám phá và được sống với chính mình, với những gì mình ao ước” - Thành chia sẻ. Lẽ tất nhiên, để theo đuổi con đường ở ngã rẽ, sự kiên trì thôi chưa đủ. Lòng quyết tâm và sự can đảm là những gia vị không thể thiếu. Thành tâm sự, may mắn của anh là được học thầy giỏi và một may mắn khác là sinh ra ở thời đại công nghệ. Nhờ đó, anh tiếp cận thêm được nhiều kiến thức thời trang quốc tế và có thêm động lực để ra mắt thương hiệu riêng.

Lisa diện trang phục của DATT  trong MV My Only Wish
Lisa diện trang phục của DATT trong MV My Only Wish

Tạm biệt những giờ lý thuyết ở trường và trên sách vở, Thành lao vào thiết kế thử và những buổi trình diễn trong khuôn khổ nhà trường. Lần nào anh cũng nhận được vô số lời khen ngợi. Và anh sớm nhận ra, “nhiều người khen thì sướng tai nhưng trang phục chỉ “sống” khi nó được mặc, được đi vào đời sống. Trang phục trình diễn đẹp đấy nhưng liệu có ai mặc chúng hay không?”. Suy nghĩ trên giúp Thành sớm cân bằng giữa ý tưởng và thực tiễn, cũng như biết lắng nghe khách hàng nhiều hơn. DATT ra đời vì “đã đến lúc cần làm một cái gì đó thực tế”, từ sàn diễn ra đời sống, hòa vào nhịp sống sôi động ngoài kia.

Ở điểm nhìn hiện tại soi lại thuở mới bắt đầu, Thành nói không biết đã đi qua biết bao bậc cửa, vấp bao nhiêu lần rồi lại đứng dậy bước tiếp. Bởi công việc dành cho một NTK Việt Nam có quá nhiều áp lực, quá nhiều thứ mới mẻ. Sáng tạo giỏi, tài năng tốt trong lĩnh vực thời trang thôi chưa đủ. Họ còn cần học cách vận hành bộ máy, quản lý thầy thợ, bán hàng, tiếp thị, học về tài chính, lên ý tưởng chụp ảnh quảng bá và vô vàn thứ khác. Những khâu này, tại thị trường quốc tế, bạn sẽ có một đội ngũ hỗ trợ để tập trung chuyên môn tốt nhất.

Tương lai, Thành đã chuẩn bị những bước tiếp theo để đưa DATT đi xa hơn. Anh cũng thật tâm bộc bạch, những bước tiến của DATT và cộng sự có phần chậm hơn một chút so với dự định ban đầu. “Nhưng không sao cả, quan trọng là chúng tôi đã cùng nhau bước đi. Chỉ cần có bước đầu, sẽ có những bước tiếp theo” - Thành nói.

Bộ sưu tập mới vừa hoàn thiện bộ ảnh quảng bá, Thành đã háo hức bắt tay triển khai ý tưởng của bộ sưu tập mới. Nếu ví mỗi bộ sưu tập là một hành trình trưởng thành thì sau mỗi hành trình, Thành trở lại là người lữ hành với đôi mắt trẻ thơ, chỉ có những bước chân ngày càng thêm vững chắc.

Hoàng Linh Lan - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI