Nhà sáng tạo nội dung Jeeker: “Nghề” sáng tạo nội dung không hề long lanh

07/06/2024 - 16:11

PNO - Trở thành nhà sáng tạo nội dung không chỉ là một xu hướng mà dần dần đang được định hình trở thành một nghề nghiệp nghiêm túc, nhất là trong giới trẻ. Với việc đòi hỏi cập nhật các xu hướng mới, nâng cao chất lượng nội dung, các nhà sáng tạo nội dung Việt cũng phải tự tìm tòi, học hỏi và xây dựng kênh của mình ngày càng chuyên nghiệp.

Ở Việt Nam, sáng tạo nội dung tuy phát triển sau các nước phương Tây nhưng trong vài năm trở lại đây độ đa dạng và lan rộng của xu hướng này không kém gì các nhà sáng tạo trên thế giới. Không chỉ có Travel blogger, ở Việt Nam, những khái niệm nghề mới như Vlogger (người làm video về cuộc sống thường ngày), Streamer (người làm video trực tiếp về trò chơi điện tử, bình luận hoặc hát hò) hay YouTuber (người sản xuất video nói chung trên kênh YouTube) cũng ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một nghề kiếm ra tiền được nhiều người lựa chọn.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Ảnh: nhân vật cung cấp

Jeeker - Nguyễn Anh Đức (27 tuổi) là một trong nhiều bạn trẻ đi theo con đường sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Với lợi thế tự sản xuất kịch bản lại có khả năng hoạt ngôn, năng khiếu diễn xuất, chàng trai trẻ đã sản xuất những video lan truyền trên TikTok với hơn 10 triệu lượt xem. Sau khoảng 2 năm làm sản xuất video, Jeeker đã có sự nổi tiếng nhất định với lượt người theo dõi gần 600.000 người cùng với nguồn thu nhập hấp dẫn.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Ảnh: nhân vật cung cấp

Với sự hào nhoáng mà những người sáng tạo nội dung có tiếng tăm mang lại, nhiều ý kiến cho rằng đây là một nghề đơn giản mà kiếm “bát vàng”, vừa được nổi tiếng lại vừa có thu nhập cao. Hơn nữa, nghề này không đòi hỏi bằng cấp, cũng không cần phải ứng tuyển hay tuyển dụng nhân viên thì vẫn có thể tự sản xuất được nội dung. Nói cách khác, sáng tạo nội dung được coi là nghề mà ai cũng có thể làm được, miễn là bạn được kết nối với thế giới mạng xã hội.

Tuy nhiên, bên dưới những bề nổi hào nhoáng của nghề là những góc khuất nhiều cay đắng. Nam TikToker Jeeker chia sẻ rằng: Mọi thứ thực ra không long lanh như những gì được thấy qua màn ảnh”. Bởi vì phần lớn thời gian anh phải ngồi làm việc trước máy tính, sức khỏe vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Nhà sáng tạo nội dung cũng chịu rất nhiều sự chi phối cho sự sáng tạo của mình: áp lực sản xuất định kỳ và sản xuất nội dung mới. TikToker Jeeker giãi bày rằng các video của anh trông thì đơn giản nhưng 9X luôn phải chịu nhiều áp lực, từ việc sản xuất đủ video theo định kỳ cho đến việc liên tục phải nghĩ ra những ý tưởng không trùng lặp. TikToker trẻ chia sẻ: “Những ý tưởng cần thời gian để tìm đến mình, ép ý tưởng đôi khi là điều không thể”.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Ảnh: nhân vật cung cấp

Xu hướng làm sáng tạo nội dung có thể mang đến cho người làm những đãi ngộ hấp dẫn, nhưng bởi vì nó là một xu hướng còn quá mới mẻ nên những gì nó mang lại cho người làm chỉ đang được nhìn thấy ở tầm ngắn hạn. Tuổi nghề của các nhà sáng tạo nội dung thường ngắn hơn các nghề khác bởi sự cạnh tranh rất khốc liệt của ngành công nghiệp sáng tạo: ai cũng có thể tự sản xuất nội dung và làm nhiều cách để trở nên nổi bật hơn.

Vì vậy, TikToker Jeeker đưa ra lời khuyên cho những bạn trẻ có ý định nghiêm túc với nghề nên có sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ càng trước khi bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình.

Hồng Ngọc

Nguồn: Jeeker

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI