Nhà nhà trồng sầu riêng, từng nhà dễ riêng sầu

28/05/2024 - 05:59

PNO - Hiện nay, 1ha sầu riêng có thể cho doanh thu 1 tỉ đồng/năm, lời hơn bất cứ loài cây trồng nào khác. Do vậy, nông dân nhiều nơi chặt bỏ cây đang có để chuyển sang trồng sầu riêng. Việc trồng sầu riêng ồ ạt không theo quy hoạch được dự báo sẽ gây nhiều hệ lụy.

Sầu riêng Ri6 ở tỉnh Hậu Giang được thương lái mua với giá 50.000-56.000 đồng/kg, giúp nông dân có lợi nhuận cao hơn trồng lúa và các loài cây nông nghiệp khác ẢNH: HUỲNH LỢI
Sầu riêng Ri6 ở tỉnh Hậu Giang được thương lái mua với giá 50.000-56.000 đồng/kg, giúp nông dân có lợi nhuận cao hơn trồng lúa và các loài cây nông nghiệp khác - Ảnh: Huỳnh Lợi

Giá giảm nhưng vẫn lời to

Các xã Trường Long, Nhơn Ái và Nhơn Nghĩa là vùng chuyên canh sầu riêng của huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Văn Thọ - ngụ ấp Trường Khương A, xã Trường Long - cho hay, gia đình ông vừa bán 8 tấn sầu riêng giống Ri6 cho thương lái để xuất khẩu với giá 56.000 đồng/kg, thấp hơn 2,3 lần so với tháng 3/2024 (130.000 đồng/kg) nhưng vẫn lời nhiều bởi chi phí đầu tư chỉ 15.000-20.000 đồng/kg.

Có 5 công sầu riêng đang thu hoạch, ông Nguyễn Văn Tài - ở cùng ấp - nhẩm tính, vụ này, gia đình ông bán hơn 8 tấn sầu riêng giống Ri6, giá 50.000-56.000 đồng/kg, doanh thu hơn 400 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa và các loài cây khác. Theo ông, giá sầu riêng giảm là do đang mùa cao điểm thu hoạch ở cả Việt Nam, Malaysia, Thái Lan.

Ở các huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A, TP Ngã Bảy của tỉnh Hậu Giang, mấy tháng trước, khi giá sầu riêng đạt 130.000 đồng/kg, nông dân đã chặt bỏ cây mía, cây cam sành, cải tạo ruộng lúa để trồng sầu riêng.

Ông Trần Việt Mỹ - ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A - nói: “Gia đình tôi trước đây chuyên trồng cam nhưng nguồn thu thấp, hay rớt giá. Sau khi đi học kinh nghiệm trồng sầu riêng ở một số nơi và được trạm khuyến nông huyện hỗ trợ kỹ thuật, mấy năm nay, tôi chuyển 7 công cam sang sầu riêng Ri6, nay cho thu hoạch khoảng 10 tấn trái, doanh thu 550 triệu đồng”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Hậu Giang, gần đây, sầu riêng mới được nông dân trồng nhiều nhưng đến nay, đã lên 2.550ha, trong đó hơn 1.000ha đang cho trái.

Ngành nông nghiệp đã khuyến cáo nông dân không nên trồng đại trà theo kiểu hộ nhỏ lẻ, tự phát mà cần tập hợp thành tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu, đảm bảo đầu ra ổn định.

Vài năm nay, nhiều nông dân ở tỉnh Đồng Tháp cũng chuyển từ trồng lúa, rau màu, các loài cây ăn trái khác sang trồng sầu riêng. Chị Huỳnh Thị Trinh - ở xã Tân Thành, huyện Lai Vung - nói:

“Vùng này có đặc sản nổi tiếng là quýt hồng, nhưng mấy năm gần đây, loài cây này bị dịch bệnh vàng lá, cây chết la liệt. Nhiều hộ đã chuyển sang trồng sầu riêng do nhận thấy loài này cho lợi nhuận cao.

Sầu riêng giống Ri6 ở đây được thương lái thu mua với giá khoảng 45.000 đồng/kg, thấp hơn những nơi khác là do các vườn trồng còn phân tán, sản lượng chưa nhiều, gây khó khăn trong việc thu gom, vận chuyển”.

Một vườn sầu riêng của nông dân tỉnh Hậu Giang
Một vườn sầu riêng của nông dân tỉnh Hậu Giang

Trồng bừa, trồng ẩu dễ gây hệ lụy

Sầu riêng cho năng suất bình quân khoảng 20 tấn trái/ha. Do đó, chỉ cần giá bán như hiện nay (50.000-56.000 đồng/kg Ri6), nông dân có thu nhập 1 tỉ đồng trở lên/ha, riêng những chủ vườn thu hoạch sớm, bán với giá 130.000 đồng/kg thì thu khoảng 2,6 tỉ đồng/ha.

Do đó, nông dân nhiều nơi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đua nhau trồng sầu riêng bất chấp nơi trồng không thuận lợi về đê bao, thủy lợi, giao thông, điều kiện thổ nhưỡng.

Theo Bộ NN-PTNT, trong đề án phát triển cây ăn trái chủ lực của cả nước đến năm 2030, diện tích sầu riêng được quy hoạch chỉ từ 65.000 - 75.000ha nhưng trên thực tế, tới năm 2023, cả nước đã có 151.000ha sầu riêng và việc gia tăng diện tích vẫn chưa dừng lại.

Những hạn chế, bất ổn đã bộc lộ: nhiều nơi đã xảy ra tình trạng tranh mua tranh bán, số vườn có ký kết việc tiêu thụ với doanh nghiệp còn rất ít, chưa có nhiều vùng trồng và cơ sở đóng gói được cấp mã số quản lý, truy xuất nguồn gốc.

Cuối tháng 3/2024, Vụ Kiểm dịch động, thực vật thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã cảnh báo 30 lô sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức cho phép.

Ông Huỳnh Tất Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) - cho hay, sau khi phía Trung Quốc cảnh báo về dư lượng chất cadimi trong trái sầu riêng Việt Nam, cục đã yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp khẩn trương rà soát, lấy mẫu ở các vùng trồng sầu riêng có trong danh sách mà phía Trung Quốc cảnh báo.

Qua kiểm tra mẫu đất, nước, phân bón, vật tư, thuốc kích thích sinh trưởng, hóa chất xử lý, quy trình chăm sóc sầu riêng, không có mẫu nào cho kết quả dư lượng cadimi vượt mức cho phép.

Dù vậy, cục vẫn yêu cầu triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sầu riêng, bởi nếu lơ là, buông lỏng, uy tín sầu riêng Việt sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến nguy cơ bị dừng nhập khẩu, gây thiệt hại nhiều mặt, trên quy mô lớn.

Ông Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT - cho rằng, diện tích, sản lượng sầu riêng của nước ta rất lớn và sản phẩm chủ yếu xuất sang Trung Quốc, nên nếu không đảm bảo chất lượng thì hệ lụy sẽ rất lớn.

Nông dân tỉnh Bến Tre thu hoạch sầu riêng
Nông dân tỉnh Bến Tre thu hoạch sầu riêng

Ông Huỳnh Quang Đức - Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre - cho hay, đang xây dựng vùng sản xuất cây ăn trái tập trung gắn với phát triển chuỗi giá trị - trong đó có cây sầu riêng - theo hướng chú trọng chất lượng, áp dụng quy trình canh tác theo tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu và tăng cường sự liên kết trong các khâu từ trồng đến chế biến, tiêu thụ.

Tiền Giang là tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long với 22.000ha. Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh này cho biết, không khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng mà tập trung chuyển giao kỹ thuật để giúp nông dân giảm chi phí, nâng chất lượng sầu riêng xuất khẩu, như khuyến khích trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, theo hướng hữu cơ.

Ngoài thị trường Trung Quốc, UBND tỉnh chú trọng tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. UBND tỉnh cũng đang triển khai đề án chuỗi giá trị về liên kết sản xuất và tiêu thụ sầu riêng bằng việc thành lập 15 hợp tác xã với 16.000 thành viên nhằm tổ chức sản xuất bài bản, đúng tiêu chuẩn, chất lượng theo yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Rà soát lại vùng trồng sầu riêng trên cả nước

Ông Hoàng Trung cho hay, trái sầu riêng đóng vai trò quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ.

Do diện tích trồng sầu riêng tăng trưởng “nóng”, phá vỡ quy hoạch chung, Bộ NN-PTNT đang phối hợp cùng các địa phương rà soát lại vùng trồng sầu riêng trên cả nước, xem nơi nào phù hợp thì tiếp tục đầu tư căn cơ, đồng thời kiểm tra quy trình canh tác để hỗ trợ nông dân, hợp tác xã một cách phù hợp, đặc biệt là nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia cho trái sầu riêng tươi để các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương thuận lợi trong kiểm tra, giám sát, xử lý những cơ sở vi phạm.

Xuất khẩu 6,5 tỉ USD từ 14 loài cây ăn trái

Theo đề án phát triển cây ăn trái chủ lực đến năm 2025 và 2030 đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt, bộ sẽ tổ chức lại sản xuất, hình thành các vùng sản xuất cây ăn trái chủ lực tập trung, quy mô lớn, gắn với phát triển các nhà máy chế biến và thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh liên kết vùng sản xuất tập trung; áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, bảo quản và chế biến cây ăn trái; tăng cường chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc.

Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2025, diện tích cây ăn trái cả nước đạt hơn 1,2 triệu ha, sản lượng trên 14 triệu tấn, trong đó cây ăn trái chủ lực đạt 960.000ha, sản lượng 11-12 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt trên 5 tỉ USD; đến năm 2030, diện tích cây ăn trái cả nước đạt 1,3 triệu ha, sản lượng trên 16 triệu tấn, trong đó diện tích cây ăn trái chủ lực đạt 1 triệu ha, sản lượng 13-14 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt khoảng 6,5 tỉ USD.

Trong 14 loài cây ăn trái chủ lực thì sầu riêng được xác định phát triển ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên. Bộ NN-PTNT sẽ triển khai áp dụng đồng bộ biện pháp kỹ thuật về tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, xử lý ra hoa trong sản xuất trái vụ, trong đó diện tích sầu riêng chính vụ chiếm 50% và trái vụ 50%.

Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa và thương hiệu sản phẩm cho sầu riêng.

Huỳnh Trọng

Sầu riêng cũng phải phát triển xanh, bền vững

Theo Bộ NN-PTNT, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam năm 2021 khoảng 178 triệu USD, năm 2022 lên hơn 420 triệu USD, năm 2023 vọt lên hơn 2,24 tỉ USD nhờ được xuất chính ngạch sang Trung Quốc.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng trưởng tốt với kim ngạch đạt hơn 500 triệu USD, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng trong 4 tháng đầu năm 2024, lượng sầu riêng của Việt Nam xuất vào thị trường Trung Quốc tăng 82% so cùng kỳ năm trước trong khi Thái Lan thì giảm 49%.

Năm 2023, Thái Lan chiếm 66% thị phần xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc nhưng nay đang bị sầu riêng Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ.

Hiện cả nước có 708 mã số vùng trồng với hơn 26.000ha và 168 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng nhưng tỉ lệ vùng trồng được giám sát chỉ đạt 52%, cơ sở đóng gói được giám sát đạt 47,6%; có 187 mã số bị cảnh báo, gồm 115 mã số vùng trồng và 72 mã số cơ sở đóng gói, trong đó có 35 mã số vùng trồng và 29 mã số cơ sở đóng gói vi phạm nhiều lần.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đề xuất, trước sự tăng “nóng” của sầu riêng, nên tách sầu riêng ra thành một ngành hàng độc lập để dễ quản lý và có các chính sách phát triển phù hợp.

Theo ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT - để ngành hàng sầu riêng phát triển bền vững, phải tổ chức lại cấu trúc, trong đó phải gắn kết được nông dân với doanh nghiệp. Việc tổ chức lại sản xuất không đơn thuần chỉ là cải tiến kỹ thuật canh tác mà còn tạo ra không gian để nông dân và doanh nghiệp đồng hành với nhau và cùng có trách nhiệm với nền nông nghiệp nước nhà.

Đối với mã số vùng trồng sầu riêng, tới đây, bộ sẽ có văn bản yêu cầu phải đi vào tiêu chuẩn, quy chuẩn, xóa bỏ tình trạng tự phát. Theo ông, cây sầu riêng cũng cần phát triển xanh, bền vững.

Huỳnh Trọng

Huỳnh Lợi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI