Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2 chính thức vận hành

30/08/2024 - 13:01

PNO - Sáng 30/8, TPHCM tổ chức lễ khánh thành công trình mở rộng mạng lưới thu gom và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (thuộc dự án cải thiện môi trường nước thành phố, giai đoạn 2).

Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh: Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ có tổng vốn đầu tư gần 11.300 tỉ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và nguồn đối ứng trong nước. Riêng chi phí mở rộng nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng chiếm gần 1.000 tỉ đồng.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Vũ Quyền
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Vũ Quyền

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông, chủ đầu tư) - cho biết, từ năm 2009, khi nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 1 cùng hệ thống cống bao thu gom và trạm bơm nước thải Đồng Diều đi vào hoạt động đến nay, khoảng 650 triệu m³ nước thải trong lưu vực kênh: Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ đã được thu gom, không xả thẳng ra kênh gây ô nhiễm như trước đây. Nước thải cũng được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường, màu xanh trên tuyến kênh: Tàu Hủ - Bến Nghé đã từng bước được khôi phục.

Trong giai đoạn 2, nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng đã nâng công suất xử lý từ 141.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1) lên thành 469.000m3/ngày đêm, là công suất lớn nhất cả nước tính đến hiện tại. Khu vực phục vụ của nhà máy có diện tích 2.530ha, trên địa bàn 8 quận huyện (gồm quận 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11 và huyện Bình Chánh) với dân số khoảng 1,8 triệu người.

Nước thải từ các khu vực này được thu gom qua hệ thống cống bao thuộc gói thầu G của dự án, sau đó chuyển về trạm bơm Đồng Diều ở quận 8 để loại bỏ sơ bộ cát, rác, rồi bơm qua tuyến cống dài khoảng 28km đến nhà máy Bình Hưng xử lý trước khi thải ra môi trường. Nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm tại lưu vực kênh: Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành - Ảnh: Vũ Quyền
Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành - Ảnh: Vũ Quyền

“Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng không chỉ có chức năng xử lý nước thải đơn thuần mà đã được quy hoạch, xây dựng thành một điểm đến xanh với hàng chục héc ta cây xanh, phòng thí nghiệm, hệ thống quan trắc để trở thành điểm học tập, đào tạo, tham quan, giáo dục môi trường cho người dân thành phố” - ông Phúc nói.

Ông cũng tiết lộ, giai đoạn 2025 - 2030, TPHCM sẽ tiếp tục nâng công suất xử lý của nhà máy lên 512.000m³/ngày đêm, đủ xử lý toàn bộ nước thải sinh hoạt của người dân trên diện tích lưu vực 4.000ha, với tổng dân số khoảng 3,4 triệu người.

Dự kiến, sau khi dự án cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 3 hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2030, toàn bộ các tuyến kênh: Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ sẽ được trả lại màu xanh, tạo tiền đề cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, du lịch và giao thông thủy, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Toàn cảnh nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2 tại huyện Bình Chánh - Ảnh: Vũ Quyền
Toàn cảnh nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2 tại huyện Bình Chánh - Ảnh: Vũ Quyền

Tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho hay, thành phố đang phấn đấu đến năm 2030 sẽ thu gom và xử lý 100% lượng nước thải sinh hoạt tại 12 lưu vực thoát nước, với khoảng 3 triệu m³/ngày. Ngoài nhà máy Bình Hưng, TPHCM còn có 2 nhà máy xử lý nước thải đã hoạt động là Tham Lương - Bến Cát và Bình Hưng Hòa, cùng một số trạm nhỏ.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2 được đưa vào vận hành đã giúp nâng tỉ lệ thu gom và xử lý nước thải của TPHCM từ 20,6% lên 40,8%. Đến năm 2025, khi nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè đi vào hoạt động với công suất 480.000m³/ngày, tỉ lệ xử lý nước thải toàn thành phố sẽ tăng lên 71,3%.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI