Nhà máy rượu ở Tokyo góp phần chống biến đổi khí hậu

23/08/2024 - 15:02

PNO - Nhà máy rượu Tokyo Port Brewing (Nhật Bản) nằm trong một tòa nhà 4 tầng, đang áp dụng các phương pháp hiện đại có thể giúp ngành công nghiệp chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu.

Yoshimi Terasawa đang kiểm tra độ rung của một thùng chứa có gắn loa phát nhạc bên dưới - ẢNH: KIM KYUNG-HOON (Reuters)
Yoshimi Terasawa đang kiểm tra độ rung của một thùng chứa có gắn loa phát nhạc bên dưới - ẢNH: KIM KYUNG-HOON (Reuters)


Âm thanh du dương của tiếng sáo vang lên trong không gian chật hẹp ở tầng 2, nơi có 1 thùng rượu sake đang lên men. Thông thường, các vi khuẩn trong bể chứa 670 lít sẽ mất hơn 2 tuần để biến gạo và nước thành thức uống có cồn truyền thống của Nhật Bản. Yoshimi Terasawa - Giám đốc, người nấu rượu chính có kinh nghiệm 45 năm tại Tokyo Port Brewing - cho biết chúng không chỉ sống mà còn có thể lắng nghe và loại nhạc phát ra từ loa bên dưới thùng sẽ quyết định hương vị của rượu. “Các vi sinh vật bên trong được kích hoạt bởi các rung động và hương vị sẽ thay đổi” - ông nói.

Âm nhạc là một trong những kỹ thuật độc đáo Terasawa sử dụng tại nhà máy sản xuất rượu sake duy nhất ở trung tâm thủ đô. Nhà máy cũng sử dụng máy móc cải tiến và quy trình công thái học tiêu thụ ít năng lượng và nhân công hơn so với nhà máy rượu ngoài trời truyền thống ở nông thôn. “Sản xuất rượu sake ở quy mô nhỏ giúp duy trì môi trường sản xuất ổn định hơn” - Terasawa nói.

Chính phủ cho biết số lượng nhà máy sản xuất rượu sake đã giảm 2/3 so với mức đỉnh điểm vào những năm 1970, hiện chỉ còn hơn 1.100, trong đó hơn một nửa đang hoạt động thua lỗ. Nguyên nhân là do thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi và dân số già hóa đã ảnh hưởng đến nhu cầu. Những thách thức khác bao gồm tình trạng thiếu lao động vì thợ nấu rượu nghỉ hưu, chi phí nhiên liệu tăng vọt và gián đoạn nguồn cung gạo do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Công ty của Terasawa sản xuất gần 42.000 chai 720ml rượu sake mỗi năm. Nhà máy rượu nhỏ gọn của ông có thể đáp ứng những thách thức trên.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI