Nhà không có“cửa trên”

26/02/2024 - 17:44

PNO - Chị vẫn quán xuyến công việc nhà cửa, con cái chu toàn, nhưng không còn cố gắng để làm hài lòng chồng như trước. Anh đi làm về không nói chuyện gì, chị cũng im lặng.

Trước đây, mỗi lần vợ chồng giận nhau, chị luôn là người khổ sở nhất. Chị nhắn cho chồng những dòng tin dài lê thê để kể lể, giải thích, nói rõ những điều mình mong muốn ở chồng. Nhưng anh đáp lại bằng sự im lặng đến ngột ngạt, không trả lời và cũng không có hành động gì khác, dù chị biết chồng đã đọc hết. Anh vẫn ngủ thẳng giấc, giữ nếp sinh hoạt điều độ, chỉ có chị mất ăn mất ngủ, dằn vặt khó chịu.

Cứ như thế, không chịu được không khí căng thẳng, chị lại phải làm hòa trước, dù có những chuyện chồng sai hoàn toàn. Suốt 10 năm lấy nhau, anh chưa một lần xin lỗi vợ, cứ trơ ra như khúc gỗ mỗi khi vợ chồng bất hòa.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chị quan niệm gia đình phải luôn có sự kết nối, vợ chồng luôn thể hiện sự quan tâm nhau mới là hạnh phúc thực sự. Chị tìm mọi cách để tạo không khí gia đình vui vẻ, ấm áp. Trong những bữa cơm hay trước khi đi ngủ, chị luôn khơi mào chuyện trò để vợ chồng tâm sự, nhưng chỉ được vài câu anh đã thờ ơ không quan tâm. Thậm chí trong những dịp lễ hay ngày kỷ niệm, chị luôn chủ động chuẩn bị quà, tổ chức ăn uống để gia đình vui vẻ, nhưng anh không hưởng ứng. Nhiều lúc, chị cảm thấy cô đơn trong cuộc hôn nhân của mình, dù có chồng kề cạnh.

Chị kể với bạn bè thì đa số nói chị sướng quá đâm ra lẩn thẩn; chỉ cần chồng tử tế, không ngoại tình, không vũ phu, có trách nhiệm là đủ rồi.

Chỉ có một cô bạn chưa chồng khuyên chị nên sống cuộc đời của mình, làm cho bản thân vui vẻ thay vì tập trung vào chồng để rồi hụt hẫng. Chị băn khoăn nhiều, không biết mình đã làm sai chỗ nào mà mọi cố gắng vun vén tình cảm với chồng đều thất bại.

Chị nghĩ cách cư xử của chồng như thế có lẽ do tính cách của anh, nhưng chị đã nhầm. Trong một lần mời bạn về nhà nhậu, khi đã ngà say, anh tiết lộ bí quyết để mình luôn là “cửa trên” với vợ cho cậu đồng nghiệp mới cưới. Anh nói, đối với phụ nữ, càng chiều chuộng, càng quỵ lụy thì mình càng bị lấn lướt; cứ tỏ ra lạnh lùng, bất cần thì họ mới cuống quýt, lo lắng, không rời mình được.

Anh còn dẫn chứng chuyện vợ chồng cãi nhau mà không bao giờ phải nói lời xin lỗi. Những lời nói của chồng lọt vào tai khiến chị nghẹn đắng. Đối với chị, trong mối quan hệ vợ chồng sẽ không phân biệt trên dưới mà hướng tới hòa hợp, thấu hiểu. Bởi thế, mỗi lần có khúc mắc, chị luôn tìm cách tháo gỡ, phân tích rõ để cả 2 cùng nhìn nhận vấn đề, nhưng chồng lại xem đó là dịp để chứng tỏ quyền uy, hơn thua với vợ.

Chị không phải kiểu người hay làm mình làm mẩy, lấy cớ giận chồng mà luôn muốn vun đắp tình cảm nên càng thất vọng khi biết suy nghĩ của chồng.

Chị nhớ lại lời khuyên của bạn, thay vì cứ quan tâm đến thái độ của chồng, chị sẽ tự tìm niềm vui cho chính mình. Chị vẫn quán xuyến công việc nhà cửa, con cái chu toàn, nhưng không còn cố gắng để làm hài lòng chồng như trước. Anh đi làm về không nói chuyện gì, chị cũng im lặng.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Chị không còn cố nghĩ cách để làm chồng vui hay bất ngờ như lặn lội đi tìm mua mấy con cá cảnh, đặt mua chậu cây chồng thích mà tìm đến những điều làm bản thân thoải mái. Chị đặt thêm sách, đăng ký lớp nâng cao nghiệp vụ, tự mua một bộ váy hay túi xách mới thay vì mong chờ một ngày nào đó được chồng tặng.

Chị thấy nhẹ nhõm hẳn, không còn cảm giác u uất, nặng lòng như trước. Chị nhớ lời mẹ nói: “Một bàn tay không thể tạo nên tiếng vỗ, trong hôn nhân phải đồng vợ đồng chồng mới có kết quả được”. Thì ra bấy lâu nay chị gắng sức một mình, thất bại là điều tất yếu. 

Anh dường như nhận ra sự thay đổi của vợ. Chị không còn vồn vã “nhiều lời” như trước mà chỉ nói khi cần thiết. Đến lúc này anh mới cuống quýt lên vì tò mò xen lẫn lo lắng. Lần đầu tiên trong ngần ấy năm hôn nhân, anh nhắn tin cho chị: “Em có chuyện gì vậy, nói cho anh nghe được không?”.

Chị đọc tin nhắn nhưng không vội trả lời mà chỉ mỉm cười. Từ nay, chắc chắn chị phải sống khác đi để anh hiểu, trong mối quan hệ vợ chồng, không bao giờ có “cửa trên”. 

Hà Lam

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI