Nhà hát Kịch IDECAF sẽ khởi động Sân khấu Sử Việt học đường với vở kịch về Tả quân Lê Văn Duyệt

30/03/2024 - 19:49

PNO - Vở kịch lịch sử “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử” (kịch bản: Phạm Văn Quý, biên tập: Võ Tử Uyên, đạo diễn: Hoàng Duẩn) đang bước vào các công đoạn cuối để kịp ra mắt vào tối 10/4 tại Nhà hát Thanh Niên (quận 1). Đây cũng là vở diễn ra mắt chương trình Sân khấu Sử Việt học đường của Nhà hát Kịch IDECAF.

Poster tạo hình các nhân vật đang thu hút sự chú ý của khán giả yêu thích lịch sử.
Poster tạo hình các nhân vật đang thu hút sự chú ý của khán giả yêu thích lịch sử.

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của Nhà hát Kịch IDECAF cho biết đã ấp ủ chương trình Sân khấu Sử Việt học đường từ lâu. Hướng đến khán giả trẻ, nhất là từ trong học đường, chương trình chủ trương không chỉ giới thiệu những câu chuyện lịch sử qua kịch nghệ, mà còn nhằm tạo không gian học tập, tìm hiểu lịch sử - văn hóa thông qua các yếu tố bối cảnh, phục trang, âm nhạc, đạo cụ… của tác phẩm kịch.

“Vì vậy, các vở diễn của chúng tôi sẽ nỗ lực bám sát không gian lịch sử - văn hóa chứ không cách điệu, ước lệ theo thói quen thẩm mỹ sân khấu bấy lâu” – ông Tuấn nói.

Nghệ sĩ Đình Toàn trong tạo hình Tả quân Lê Văn Duyệt.
Nghệ sĩ Đình Toàn trong tạo hình Tả quân Lê Văn Duyệt - Tổng trấn Gia Định thành.

“Sau quá trình khảo sát, chúng tôi tìm được xưởng chuyên may cổ phục triều Nguyễn đáp ứng các yêu cầu của mình về việc bám sát lịch sử lẫn đảm bảo thẩm mỹ sân khấu.

NS ƯT Đại Nghĩa trong vai Phó tồng trấn Huỳnh Công Lý.
NSƯT Đại Nghĩa trong tạo hình Phó tổng trấn Huỳnh Công Lý.
Nghệ sĩ Quang Thảo trong tạo hình vua Minh Mạng.
Nghệ sĩ Quang Thảo trong tạo hình vua Minh Mạng.
Diễn viên Hòa Hiệp trong tạo hình Lê Văn Khôi - con nuôi Lê Văn Duyệt.
Nghệ sĩ Hòa Hiệp trong tạo hình Lê Văn Khôi - con nuôi Tả quân Lê Văn Duyệt.
Diễn viên Quốc Thịnh
Nghệ sĩ Quốc Thịnh trong tạo hình Trương Tấn Bửu - một trong ngũ hổ tướng Gia Định.
NS ƯT Mỹ Duyên trong tạo hình Huệ Phi
NSƯT Mỹ Duyên trong tạo hình Huệ Phi - con gái Huỳnh Công Lý.
Nghệ sĩ Hoàng Trinh trong tạo hình bà Đỗ Thị Phận - phu nhân
Nghệ sĩ Hoàng Trinh trong tạo hình bà Đỗ Thị Phận - phu nhân Tả quân Lê Văn Duyệt.

“Dẫu có vất vả và tốn kém hơn rất nhiều so với cách làm trước đây, nhưng chúng tôi phải làm vì lợi ích của học sinh” – ông Huỳnh Anh Tuấn nói.

Chúng tôi cũng triển khai chương trình ưu đãi hỗ trợ xe đưa rước học sinh các trường đến Nhà hát Thanh Niên xem vở (dự kiến 8 xe cho mỗi suất diễn). Chương trình rất mong được sự góp ý và hưởng ứng của quý thầy cô và các trường học” – ông Tuấn chia sẻ kế hoạch tiếp cận khán giả học đường.

Các nghệ sĩ miệt mài trên sàn tập.
Các nghệ sĩ miệt mài trên sàn tập cho ngày công diễn vở kịch lịch sử về Tả quân Lê Văn Duyệt.

Vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử được thực hiện từ kịch bản Người mang 9 án tử của tác giả Phạm Văn Quý, từng được dàn dựng tại Nhà hát Kịch TPHCM vào năm 2008 với tên gọi Tả quân Lê Văn Duyệt.

Đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết, so với bản dựng trước, lần này, vở mang phong cách trẻ trung và đậm tính hành động hơn, nhằm hướng đến khán giả trẻ.

Ngoài ra, tác giả Võ Tử Uyên cũng biên tập lại một số tình tiết nhằm tăng kịch tính cho vở, như: tô đậm hơn tính cách, vai trò của bà Đỗ Thị Phận – người vợ đã đồng hành cùng Đức Tả quân suốt sự nghiệp biết bao thăng trầm; bổ sung một số lời thoại, đối đáp giữa các nhân vật để làm rõ hơn tính cách nhân vật…

Cuộc đối đầu giữa Tả quân Lê Văn Duyệt và cha vợ vua Huỳnh Công Lý
Cuộc đối đầu giữa Tả quân Lê Văn Duyệt và "cha vợ vua" Huỳnh Công Lý một lần nữa được tái hiện trên sân khấu kịch.

Vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử có sự tham gia của nhiều diễn viên được khán giả trẻ yêu thích, như: Đình Toàn (vai Lê Văn Duyệt), Đại Nghĩa (Huỳnh Công Lý), Hoàng Trinh (Đỗ Thị Phận), Hòa Hiệp (Lê Văn Khôi), Quốc Thịnh (Trương Tấn Bửu), Mỹ Duyên (Huệ Phi), Quang Thảo (vua Minh Mạng), Đông Hải (Bạch Xuân Nguyên)…

Tin: Đông A - Ảnh: Nhà hát Kịch IDECAF

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI