Nhà hát Kịch IDECAF đưa kịch lịch sử đến với học sinh

14/10/2024 - 08:05

PNO - Ngày 13/10, hơn 1.400 học sinh và giáo viên trường THPT Trần Phú (quận Tân Phú) và trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) đã đến nhà hát Thanh Niên (quận 1) thưởng thức vở kịch lịch sử "Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử".

Tháng 4/2024, nhà hát Kịch IDECAF công diễn vở kịch lịch sử Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử (kịch bản: Phạm Văn Quý, biên tập: Võ Tử Uyên, đạo diễn: nghệ sĩ ưu tú Hoàng Duẩn), đồng thời ra mắt chương trình Sân khấu Sử Việt học đường.

Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử
Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử là vở diễn mở màn cho dự án Sân khấu Sử Việt học đường được nhà hát Kịch IDECAF ấp ủ từ lâu.

Chương trình chủ trương hướng đến khán giả trẻ, nhất là từ trong học đường với mong muốn không chỉ giới thiệu những câu chuyện lịch sử qua kịch nghệ, mà còn nhằm tạo không gian học tập, tìm hiểu lịch sử - văn hóa thông qua các yếu tố cấu thành tác phẩm kịch.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay, chương trình mới chính thức đến với đối tượng khán giả mong muốn là các em học sinh qua 2 suất diễn phục vụ học sinh và giáo viên trường THPT Trần Phú và trường THPT Nguyễn Khuyến.

Các em học sinh hào hứng xem vở.
Các em học sinh hào hứng xem vở

“2 suất diễn học đường này (hơn 700 học sinh mỗi trường) là thành quả sự kiên trì, nỗ lực tiếp cận khách hàng tiềm năng của nhà hát thời gian qua. Hôm công diễn, chúng tôi đã mời nhiều thầy cô từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TPHCM đến xem. Từ đó, nhận được nhiều phản hồi tích cực để nâng cao chất lượng vở diễn cũng như tự giới thiệu tác phẩm của mình và đặt vấn đề kết nối tổ chức chương trình Sân khấu Sử Việt học đường” – ông Trầm Thanh Thảo - giám đốc hành chính của nhà hát Kịch IDECAF - cho biết.

Lớp diễn Lê Văn Duyệt xử chém tham quan Huỳnh Công Lý được các em hưởng
Lớp diễn Lê Văn Duyệt xử chém tham quan Huỳnh Công Lý được các em hưởng ứng nhiệt liệt.

Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là sắp xếp lịch diễn phù hợp với kế hoạch ngoại khóa của các trường cũng như lịch học vốn rất dày của các em học sinh, lại phải đảm bảo lịch trình của diễn viên.

“Nhờ nỗ lực kết nối, sắp xếp, cuối cùng, chúng tôi cũng đã triển khai được chương trình. Hiện tại, nhà hát đã nhận được liên hệ từ nhiều trường học và đang sắp xếp lịch diễn. Trong tháng 11 tới, Hội đồng hương tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức cho sinh viên của tỉnh đang theo học tại TPHCM đi xem Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử” – ông Thanh Thảo cho biết thêm.

Cô Lê Thị Tuyết Lan - trưởng Bộ môn Văn trường THPT Trần Phú - cho biết, đây là năm thứ 7 trường tổ chức cho học sinh trải nghiệm sân khấu ở hoạt động ngoại khóa. Tiêu chí đặt ra là không chỉ giúp các em tìm hiểu về kịch nghệ, có thêm kiến thức củng cố bài học, mà xa hơn nữa là hiểu biết về cuộc sống, về truyền thống lịch sử đất nước.

Các em học sinh trường THPT Trần Phú chia sẻ cảm n
Các em học sinh trường THPT Trần Phú chia sẻ cảm nghĩ sau khi xem vở.

“Những năm trước, trường thường đến xem các vở đậm chất nhân văn ở sân khấu Hoàng Thái Thanh. Năm nay, tình cờ biết đến vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử của nhà hát Kịch IDECAF, chúng tôi mở rộng cho các em tiếp cận thêm hình thức kịch lịch sử.

Nhìn một giai đoạn lịch sử trở lại sống động qua diễn xuất của người diễn viên, còn giúp các em hiểu thêm về lao động nghệ thuật của người nghệ sĩ. Qua các chương trình như thế này, chúng tôi mong muốn khơi gợi trong các em ý thức trách nhiệm kế thừa các thế hệ cha anh trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, đồng thời nâng niu những thành quả sáng tạo của người nghệ sĩ” – cô Tuyết Lan chia sẻ.

Bạn Tấn Sang (lớp 12A2 trường THPT Trần Phú) thậm
"Em đã học được nhiều điều từ vở kịch, nhất là tinh thần sẵn sàng đấu tranh cho lẽ phải, vì khi làm đúng mình sẽ không sợ bất cứ điều gì..." - bạn Tấn Sang (lớp 12A2 trường THPT Trần Phú) thậm chí đã ghi chú những điều tâm đắc về vở kịch ra giấy.

Vở kịch lịch sử Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử có sự góp mặt của lực lượng diễn viên hùng hậu: Đình Toàn, Đại Nghĩa, Mỹ Duyên, Quang Thảo, Hoàng Trinh, Quốc Thịnh, Hòa Hiệp, Đông Hải… sẽ đại diện nhà hát Kịch IDECAF dự Liên hoan Sân khấu TPHCM lần I vào tháng 11 tới.

Các nghệ sĩ chào kết vở diễn trong tiếng hoan hô của các em học sinh.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI