“Nhà gia tiên”: Phim tâm linh “hù” cay khóe mắt

22/02/2025 - 07:37

PNO - Câu chuyện tình anh em và cuộc chiến giành quyền thừa kế trong phim "Nhà gia tiên" chuyển tải thông điệp xúc động về sự kết nối giữa ông bà, cha mẹ với con cháu, và ý nghĩa của việc thờ cúng tổ tiên.

6 năm sau Pháp sư mù: Ai chết giơ tay, đạo diễn Huỳnh Lập trở lại điện ảnh với Nhà gia tiên (khởi chiếu từ ngày 21/2). Tác phẩm cũng đề cập chuyện tâm linh, pha chút hài nhưng lần này đậm thêm yếu tố gia đình.

Chuyện phim kể về Mỹ Tiên - một cô gái trẻ đang làm công việc nhà sáng tạo nội dung số. Để tìm kiếm nội dung sản xuất mới, Mỹ Tiên nghe theo lời người bạn là Phát Phì trở về ngôi nhà cổ của gia đình để làm những video clip chủ đề tâm linh.

Phim tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống , nhắc nhở người xem nhớ về cội nguồn, thờ cúng ông bà tổ tiên
Phim tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, nhắc nhở người xem nhớ về cội nguồn, coi trọng chuyện thờ cúng ông bà tổ tiên

Tại đây, Mỹ Tiên gặp lại hồn ma người anh trai Gia Minh đã khuất cách đây hơn chục năm. Cô được Gia Minh nhờ thực hiện tâm nguyện là giữ lại căn nhà gia tiên. Trong quá trình đó, cô hóa giải mâu thuẫn lâu nay với mẹ mình và phát hiện ra nhiều bí mật của các thành viên trong gia đình.

Mỹ Tiên hoảng hốt khi  biết mình có thể nhìn thấy người anh trai đã khuất
Mỹ Tiên hoảng hốt khi biết mình có thể nhìn thấy người anh trai đã khuất

Giống phim Chị dâu ăn khách gần đây, Nhà gia tiên đặt câu chuyện trong bối cảnh hẹp và khai thác văn hóa đám giỗ. Phim quay ở nhà cổ thật nên không gian lên phim trông có hồn, không bị “giả”. Kịch bản đề cập một vài nghề thủ công truyền thống như nghề đổ bánh xèo, nghệ thuật làm tranh kính và được khắc họa cụ thể chứ không lồng ghép chỉ để “làm màu”, để PR như một số phim tâm linh, kinh dị khác.

Nét đẹp nghệ thuật của tranh kính được diễn tả cặn kẽ trong phim
Nét đẹp nghệ thuật của tranh kính được diễn tả cặn kẽ trong phim

Trong đó ấn tượng nhất là cảnh đổ bánh xèo được quay với các cú máy đặc tả nhũng bước đổ bánh. Dàn diễn viên quần chúng là những người thân trong nhà Huỳnh Lập – một gia đình có truyền thống kinh doanh bánh xèo - khiến khán giả vừa xem vừa... thèm.

Phim có cách dẫn dắt chậm rãi, Những vấn đề được nói đến trong phim tương đối gần gũi mà bất cứ ai xem cũng có thể thấy chuyện của mình, gia đình mình trong đó. Từ chuyện những người trẻ bị mất kết nối với người thân, coi nhẹ giỗ quẩy, áp lực phải sống theo ý người lớn cho đến mâu thuẫn thế hệ, tư tưởng trọng nam khinh nữ, anh chị em trong nhà tranh giành tài sản,...

Trailer phim Nhà gia tiên:

Mỹ Tiên là nạn nhân của những người lớn trong nhà. Cô bị đổ lỗi khắc chết cha và anh trai. Định kiến ác nghiệt đó của dòng họ và người ngoài càng đẩy Mỹ Tiên xa lánh gia đình, hận mẹ, hờn anh. Cho đến khi cô gặp được hồn ma anh trai và giúp anh thực hiện tâm nguyện, nỗi lòng của cả 2 mới được hóa giải. Mâu thuẫn giữa Mỹ Tiên và mẹ cũng được tháo gỡ.

Phim dàn dựng bối cảnh chăm chút, chỉn chu đên từng chi tiết
Phim dàn dựng bối cảnh chăm chút, chỉn chu đến từng chi tiết

Những cảnh có 2 anh em Gia Minh - Mỹ Tiên đem đến nhiều tiếng cười lẫn nước mắt. Yếu tố hài nằm ở những phân đoạn Mỹ Tiên tìm mọi cách để không nhìn thấy hồn ma anh trai, hay đoạn hai anh em bàn nhau cách hù dọa các khách mua nhà. Sau pha hài hước là những đoạn “cay” sóng mũi như cảnh hai anh em ngồi với nhau ngoài bờ sông, lúc to tiếng về chuyện giữ lại căn nhà, Mỹ Tiên tuyệt vọng khóc trước mộ anh sau khi không ngăn chặn được ông thầy trừ tà.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi và Huỳnh Lập tương tác diễn xuất với nhau khá tốt
Ca sĩ Phương Mỹ Chi và Huỳnh Lập tương tác diễn xuất với nhau khá tốt

Nhìn chung không khí đầu phim nhẹ nhàng vui vẻ, sau đó nhường chỗ cho sự xúc động và đoạn cuối đầy kịch tính, đen tối. Có điều phân bố thời lượng các phần chưa hợp lý, nên kể từ sau sự kiện ở đám giỗ mọi thứ diễn ra tạo cảm giác dồn dập, với twist chồng twist. Dù vậy phim cũng chuyển tải trọn vẹn thông điệp ý nghĩ nhân văn về tình cảm gia đình, ý nghĩa của đám giỗ. Hình ảnh ông bà gia tiên xuất hiện với tông màu trắng – đen tề tựu về ăn giỗ là phân cảnh gây ấn tượng mạnh nhất phim, nhắc nhở người xem nhớ về cội nguồn, sứ mệnh thờ cúng tổ tiên.

Cảnh ông bà gia tiên xuất hiện với tông màu đen trắng gây ấn tượng nhất phim
Cảnh ông bà gia tiên xuất hiện với tông màu đen trắng gây ấn tượng nhất phim

Thoại trong phim thỉnh thoảng cũng rao giảng đạo lý nhưng không gây cảm giác quá khó chịu. Nhạc phim vang lên đúng lúc hợp tình hợp cảnh. Chỉ tiếc phần nhạc trong cảnh Mỹ Tiên hát cho anh trai nghe với cây đàn kalimba lại dùng giọng hát được chỉnh sửa trong phòng thu nên nghe thiếu tự nhiên.

Về diễn xuất, Phương Mỹ Chi (vai Mỹ Tiên) lần đầu đóng phim nhưng khá tròn vai, tương tác với bạn diễn Huỳnh Lập (vai Gia Minh) khá tốt. Chỉ có vài cảnh cao trào cảm xúc như đoạn tranh cãi với anh trai, cảnh gặp lại cha ở đám giỗ, diễn xuất của nữ ca sĩ chưa được mượt mà, biểu cảm ánh mắt bị hạn chế.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi tuy còn chút hạn chế ở những cảnh tâm lý nặng nhưng nhìn chung khá tròn vai khi lần đầu làm diễn viên
Ca sĩ Phương Mỹ Chi tuy còn chút hạn chế ở những cảnh tâm lý nặng nhưng nhìn chung khá tròn vai khi lần đầu làm diễn viên

Những diễn viên phụ như Trung Dân (vai ông Từ), NSƯT Hạnh Thúy (vai mẹ Mỹ Tiên), Huỳnh Đông (vai cậu Út), Đào Anh Tuấn (vai ông nội) , Kiều Linh (vai cô Tư) tuy thời lượng lên hình không nhiều, nhưng mỗi lần họ xuất hiện đều đáng xem vì diễn xuất ấn tượng. Nhất là Huỳnh Đông, nhân vật của anh gần như là “cái bóng” suốt phim, mãi đến gần cuối mới bùng nổ, và Huỳnh Đông lột tả xuất thần nội tâm phức tạp của nhân vật trong phân đoạn cao trào nhất phim.

So với nhiều phim tâm linh Việt, Nhà gia tiên giàu cảm xúc và có thông điệp rõ ràng, mới mẻ. Nếu kịch bản tiết chế, chọn đúng điểm dừng, không cố kéo dài tình tiết, thì câu chuyện sẽ gọn gàng, mạch lạc hơn hẳn. Ngoài ra, kỹ xảo của phim cần cải thiện thêm, vì cảnh cháy, cảnh hồn ma trông không thật. Phim cũng chưa có nhiều góc quay “điện ảnh” nên còn phảng phất chất web drama.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI