Nhà đầu tư đến từ 5 châu lục quan tâm đến năng lượng sạch, chip bán dẫn của Việt Nam

08/10/2024 - 17:21

PNO - 130 nhà đầu tư đến từ 5 châu lục đã tới Việt Nam dự Hội nghị Nhà đầu tư 2024, họ quan tâm tới lĩnh vực năng lượng sạch, chip bán dẫn.

Tại Hội nghị Nhà đầu tư năm 2024 diễn ra ngày 8/10 tại TPHCM, ông Don Lam - Tổng giám đốc và cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital (tập đoàn quản lý đầu tư) - cho biết: có khoảng 130 nhà đầu tư đến từ 5 châu lục đã tới Việt Nam tham dự hội nghị năm nay.

Theo ông, so với năm ngoái, số lượng nhà đầu tư đến Việt Nam tham dự sự kiện này tăng hơn 20% - cho thấy mức độ quan tâm của doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam rất lớn.

Sở dĩ các nhà đầu tư này tới Việt Nam xuất phát từ các nguyên nhân như: họ có nhận định thị trường Việt Nam ổn định hơn, có niềm tin vào thị trường nhiều hơn. Đặc biệt, những lĩnh vực mà các nhà đầu tư này quan tâm là năng lượng xanh - sạch, chip bán dẫn…

“Việt Nam đã có chiến lược phát triển lĩnh vực chip bán dẫn đến năm 2030 và đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này. Các nhà đầu tư tới Việt Nam bày tỏ sự quan tâm và cho biết họ sẽ nghiên cứu thêm”- ông chia sẻ.

Năng lượng sạch là lĩnh vực nhà đầu tư ngoại quan tâm khi đến Việt Nam
Năng lượng sạch là lĩnh vực nhà đầu tư ngoại quan tâm khi đến Việt Nam

Một lĩnh vực khác được nhà đầu tư chú ý đó là data center (trung tâm dữ liệu). Ở lĩnh vực này, ông tiết lộ đã có 1 công ty đến từ Singapore gặp và muốn đầu tư ở Việt Nam song điều kiện họ đặt ra là cần điện sạch mới đầu tư. “Chúng tôi đang bàn để làm sao có lợi thế này nhằm kéo các công ty nước ngoài vào Việt Nam. Chẳng hạn về điện sạch có thể phát triển ở miền Trung song phải nghiên cứu cơ sở hạ tầng phù hợp”- ông cho biết thêm.

Theo ghi nhận của VinaCapital, khoảng 2/3 số nhà đầu tư đến Việt Nam lần này là nhà đầu tư gián tiếp - tức là họ đầu tư vào các công ty ở Việt Nam. Số còn lại là nhà đầu tư trực tiếp (chiếm 1/3), thì mong muốn đầu tư vào data center, hoặc trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn.

Trước đó, trong báo cáo về Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 3/2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 8/10 cũng chỉ ra rằng, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Theo đó, có gần 80% doanh nghiệp châu Âu cho biết họ đã có từ 1 đến 3 văn phòng hoặc cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Đáng chú ý, trong số các DN chia sẻ kế hoạch mở rộng, hơn 1 nửa dự định mở rộng hoạt động, với nhiều kế hoạch phát triển các cơ sở sản xuất mới ở miền Bắc hoặc mở thêm văn phòng tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Hội nghị Nhà đầu tư năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 8-9/10/2024 tại TPHCM. Hội nghị có nhiều phiên thảo luận, gồm: Triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán; các chính sách thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam; xu hướng tiêu dùng trong nước; lĩnh vực ngân hàng và bất động sản; năng lượng tái tạo và tín chỉ carbon…

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI