Nhà của mẹ thiên nhiên

27/05/2018 - 20:29

PNO - Phong cách eco không chỉ là kết quả của nỗ lực xây dựng lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên cho con người hiện đại, mà đã trở thành xu hướng thiết kế thịnh hành nhờ sự mộc mạc, nhẹ nhàng và gần gũi với thiên nhiên.

Thực chất, phong cách eco (tạm dịch là xu hướng sinh thái) không phải là sản phẩm của thời hiện đại mà đã khởi nguồn từ những năm đầu thế kỷ XX với Georges Braque, Pablo Picasso là những người tiên phong đưa vào một số tác phẩm hội họa của mình. Đến cuối thế kỷ XX, phong cách này không chỉ tồn tại trong lĩnh vực hội họa mà đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong nhiều lĩnh vực của đời sống, bao gồm cả thiết kế nội thất.

Nha cua me thien nhien
 

Bước sang thế kỷ XXI, con người đối mặt với hàng loạt vấn đề về môi trường như biến đổi khí hậu, ô nhiễm, khan hiếm tài nguyên… Lúc này, từ khóa “sinh thái”, “eco” bỗng dưng trở thành chủ đề được toàn xã hội quan tâm nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của con người với môi trường, bảo vệ hệ sinh thái toàn cầu và phát triển bền vững.

Nha cua me thien nhien
 

Nét điển hình của phong cách eco nằm ở chất liệu. Các nhà thiết kế ưa chuộng các vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên hoặc vật liệu tái chế, tái sử dụng, đôi khi khéo léo kết hợp giữa hai dòng vật liệu này để thổi hồn mộc mạc vào từng ngóc ngách trong căn nhà. Đặc biệt, quy trình sản xuất các vật liệu này còn phải đảm bảo sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả và hạn chế tác động xấu đến môi trường.

Nha cua me thien nhien
 

Tuy nhiên, không vì đề cao những giá trị và nguyên tắc liên quan đến sinh thái và môi trường mà xu hướng eco sẽ trở nên thô cứng, tẻ nhạt. Các nhà thiết kế đã kết hợp giữa nét đẹp mộc mạc của thiên nhiên với các sản phẩm đầy sự tinh tế qua đôi bàn tay của người thợ thủ công, từ đó mở ra một không gian sống nhẹ nhàng, gần gũi và hòa hợp với thiên nhiên. 

Nha cua me thien nhien
 

Ưu điểm của phong cách eco mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là sự thoải mái tuyệt đối cho con người. Không gian xanh thân thiện với môi trường, việc bố trí đồ đạc đơn giản, không cầu kỳ... Áp dụng phong cách này cho thiết kế nội thất, gia chủ sẽ hình thành lối sống hòa hợp với thiên nhiên, trân trọng môi trường, đồng thời có được những phút giây nhẹ nhàng, thư thái - điều mà ngỡ như cuộc sống hiện đại đã đánh cắp của chúng ta từ rất lâu.

Kế thừa và phát triển từ phong cách eco, trào lưu tiêu dùng eco-chic ra đời, vẫn với mục tiêu hướng đến lối sống hòa hợp với thiên nhiên và thể hiện trách nhiệm cao với môi trường. Có thể nói, eco-chic là sân khấu của các vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên, đặc biệt là vật liệu tái chế, tái sử dụng. Tuy là vật liệu tái sử dụng nhưng các nhà thiết kế đã rất khéo léo và sáng tạo trong kết hợp, đổi mới tạo hình của nội thất, đảm bảo mang đến sự mới mẻ, thời thượng nhưng vẫn hoàn toàn thân thiện với môi trường cho ngôi nhà của bạn. 

Vĩnh Trinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI