Gia hạn điều tra vụ khách hàng tố Công ty Kim Phát, Việt Hưng Phát lừa đảo

03/05/2018 - 17:18

PNO - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM vừa ban hành quyết định gia hạn điều tra liên quan việc khách hàng tố cáo Công ty CP đầu tư Việt Hưng Phát và Công ty CP địa ốc Kim Phát có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo VKSND TP, sau khi nhận thông tin tố cáo của người dân, tháng 9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên đây là vụ án phức tạp, rất đông bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Các công ty này cũng có nhiều dự án và pháp nhân có liên quan. Do đó, căn cứ điều 41 và 172 Bộ Luật tố tụng hình sự, VKSND TP.HCM đã ban hành quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự lần thứ nhất để cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ. 

Tại văn bản này, VKSND TP cũng cho biết sẽ luôn theo dõi sát quá trình giải quyết đơn tố cáo của người dân và thực hiện nghiêm túc chức năng kiểm sát các hoạt động điều tra vụ án của Cơ quan Cảnh sát điều tra. 

Gia han dieu tra vu khach hang to Cong ty Kim Phat, Viet Hung Phat lua dao
Gần hai năm qua, các khách hàng mua nền đất từ Công ty Kim Phát, Việt Hưng Phát vẫn không ngừng đi đòi nợ từ hai doanh nghiệp này

Trước đó, sau gần tám tháng khởi tố điều tra vụ án nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa công bố kết quả, nhiều khách hàng mua nền đất từ Công ty Kim Phát và Việt Hưng Phát đã bức xúc phản ánh đến VKSND TP.HCM. Các khách hàng cho rằng, cơ quan điều tra chậm tiếp dân và không nhanh chóng xác minh làm rõ vụ việc; trong cùng một hình thức ký kết hợp đồng tại cùng một dự án nhưng có cá nhân được cơ quan điều tra thông báo là giao dịch quan hệ dân sự, có cá nhân lại được thông báo khởi tố hình sự. 

Theo điều 172 của Bộ Luật tố tụng hình sự, thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm; không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng; không qua bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án.

Việc gia hạn điều tra được áp dụng một lần không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng; được gia hạn hai lần (lần một không quá ba tháng) và lần hai (không quá hai tháng) đối với tội phạm nghiêm trọng; được gia hạn hai lần (mỗi lần không quá bốn tháng) đối với tội phạm rất nghiêm trọng; được gia hạn ba lần (mỗi lần không quá bốn tháng) đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI