Nhà đất Nhơn Trạch “té nước” theo sân bay Long Thành và cầu Nhơn Trạch

01/09/2024 - 09:16

PNO - Trước thông tin sân bay Long Thành và cầu Nhơn Trạch đang băng băng về đích, thị trường bất động sản Nhơn Trạch cũng bất ngờ “nóng” lại với hàng loạt dự án mở bán, giá cũng được chào bán tăng lên liên tục.

Tăng nhiệt vì hợp với túi tiền của nhiều người

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản TPHCM, năm 2023, nguồn cung căn hộ chỉ đạt 10.700 căn, giảm mạnh so với các năm trước. Lượng giao dịch cũng liên tục sụt giảm 7% mỗi năm, ghi nhận 6.300 giao dịch trong năm 2023.

Ngược lại với TPHCM, thị trường bất động sản tại các tỉnh ven TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai và Long An lại có nguồn cung dồi dào. Năm 2024, 96% nguồn cung tương lai ở các tỉnh này tập trung ở phân khúc giá dưới 5 tỉ đồng/căn. Điều này đáp ứng nhu cầu mua nhà ở giá rẻ của người dân đang sinh sống và làm việc tại TPHCM.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản Đồng Nai tháng 3/2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm và lượng tin đăng bất động sản Đồng Nai bất ngờ tăng lến đến khoảng 77%. Trong đó, 2 địa phương là Long Thành, Nhơn Trạch có mức độ quan tâm mạnh nhất với lần lượt là 106%, 105% so với cùng kỳ.

Nhơn Trạch kỳ vọng sẽ bức phá nhờ các dự án hạ tầng kết nối TPHCM và sân bay Long Thành
Nhơn Trạch kỳ vọng sẽ bứt phá nhờ các dự án hạ tầng kết nối TPHCM và sân bay Long Thành

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại Nhơn Trạch hàng loạt sàn giao dịch bất động sản đã đồng loạt mở lại. Theo 1 chủ sàn giao dịch bất động sản, thị trường bất động sản Nhơn Trạch “nóng” lại cách nay khoảng 4 tháng, gần đây nhà đầu tư đổ về càng nhiều hơn. Trước đây chủ yếu họ tìm mua đất nền nhưng hiện nay giá đất nền khá cao, nên nhiều người chuyển sang đầu tư phân khúc căn hộ. Hiện trung bình mỗi tháng sàn giao dịch của anh chốt được trên dưới 10 khách.

Tiếp xúc với chúng tôi, 1 khách hàng cho biết vợ chồng chị làm nhân viên văn phòng tìm mua căn hộ để ở do giá nhà, đất ở TPHCM quá cao không mua nổi. Chị hi vọng cầu Nhơn Trạch xây xong chị có thể ở Nhơn Trạch những vẫn có thể sáng thành phố Thủ Đức làm việc. Trong khi đó, 1 số khách hàng khác cho biết mua để đầu tư. Theo các khách hàng này, sắp tới cầu Nhơn Trạch và sân bay Long Thành xây xong, thời gian đi vào trung TPHCM và đến sân bay Long Thành sẽ rút ngắn và thuận tiện hơn rất nhiều, nên giá nhà, đất Nhơn Trạch chắc chắn sẽ tăng.

Theo anh T., - một môi giới bất động sản ở đây, thị trường bất động sản Nhơn Trạch “nóng” lại khi gần đây nhiều dự án mở bán. Khách chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ TPHCM và các tỉnh lân cận. Bên cạnh khách mua đầu tư, có nhiều khách mua ở thật, chủ yếu tập trung vào phân khúc căn hộ, do giá bán khá mềm. Họ kỳ vọng sau khi cầu Nhơn Trạch thông xe họ có thể ở Nhơn Trạch vào TPHCM làm việc. Các khách đầu tư thì kỳ vọng nhà, đất Nhơn Trạch sẽ “sốt” lại khi các dự án hạ tầng kết nối giữa Nhơn Trạch với TPHCM và các tỉnh lân cận đưa vào sử dụng.

Cẩn trọng “chọn mặt gửi vàng”

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay có khá nhiều các tập đoàn lớn đang có mặt ở Nhơn Trạch như: Tập đoàn địa ốc Thăng Long, Hưng Thịnh, Ecopark, Vinacapital, Tập đoàn Phú Long… Giá bán các sản phẩm dự án bất động sản tại đây cũng có xu hướng tăng dần. Trong đó nhiều dự án giá bán tăng khoảng 20 – 30% so với năm ngoái. Tuy nhiên, đang có nhiều mức giá bán khác nhau dù các dự án cùng phân khúc, cùng khu vực. Chẳng hạn, căn hộ dự án SwanBay Nhơn Trạch đang rao bán khoảng 37 triệu đồng/m2, căn hộ SwanBay Zon6 rao bán khoảng 34 triệu đồng/m2, Ecopark Nhơn Trạch khoảng 70 triệu đồng/m2, trong khi căn hộ Fiato Airport City rao bán khoảng 30 triệu đồng/m2... Tương tự, dự án biệt thự Osen rao bán khoảng 176 triệu đồng/m2, biệt thự SwanBay rao bán khoảng 52 triệu đồng/m2, dự án nhà phố Đại Phước khoảng 59 triệu đồng/m2…

Mua bán
Hạ tầng rục rịch về đích, nhà đất cũng rục rịch rao bán.

Theo ông Lương Trí Cường - chuyên gia bất động sản, các thông tin về hạ tầng giao thông gần đây như cầu Nhơn Trạch nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đã tác động mạnh đến nhu cầu tìm kiếm bất động sản của nhà đầu tư. Do giá nhà đất ở TPHCM hiện khá cao so với thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, khi sân bay Long Thành hình thành, việc di chuyển từ Nhơn Trạch đến sân bay này cũng rất thuận tiện. Đó là chưa kể sẽ có hàng ngàn nhân sự làm việc tại sân bay sẽ là nguồn khách đầu tư hấp dẫn nên các chủ đầu tư kéo về đây đón đầu.

Theo ông Phạm Trọng Phú - Giám đốc Công ty Titanium, hiện giá bất động sản khu vực Đông Nam Bộ đã tăng gần gấp đôi so với trước dịch COVID-19, còn cách đây 3, 4 tháng thị trường TP Thủ Đức, Phú Mỹ, Nhơn Trạch đã gần như đỉnh điểm.

Hạ tầng phát triển cũng là một trong những lý do khiến giá bất động sản tăng giá. Có thể thấy hiện nay hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ đang được triển khai khá đồng bộ. Tuy nhiên, để một khu nào đó phát triển thì phải có dân cư về sinh sống chứ không phải chỉ có hạ tầng. Những khu vực phát triển bền vững hiện nay đều có lượng dân cư về ở ổn định.

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam chia sẻ, tại Việt Nam, nhiều dự án hạ tầng đang cải thiện tính kết nối thông qua đường bộ, cao tốc, cầu và đường vành đai. Việc phát triển cơ sở hạ tầng kéo các khu vực ngoại ô lại gần với trung tâm thành phố hơn, giúp làm giảm thời gian di chuyển, mở ra nhiều lựa chọn hơn ở các vùng lân cận, giải quyết vấn đề giá cả phải chăng. Hạ tầng vẫn là đòn bẩy quan trọng nhất trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở.

Thành phố Nhơn Trạch sẽ hồi sinh?

Theo định hướng quy hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch sẽ phát triển lên thành phố. Thị trường bất động sản Nhơn Trạch cũng nhiều phen thăng -trầm theo các thông tin phát triển hạ tầng. Đến khoảng cuối năm 2023, UBND huyện Nhơn Trạch ban hành tiếp Kế hoạch số 227/KH-UBND xây dựng thành phố Nhơn Trạch và các phường trực thuộc thành phố Nhơn Trạch.

Theo kế hoạch xây dựng Đề án, lộ trình thực hiện Đề án được thực hiện qua các bước như sau: Xây dựng hồ sơ, dự thảo Đề án (hoàn thành trong quý I/2025); Xin ý kiến góp ý dự thảo Đề án (hoàn thành trong quý II/2025); Tổ chức lấy ý kiến cử tri (hoàn thành trong quý III/2025); Trình Hội đồng nhân dân các cấp thông qua Đề án và Hoàn thiện hồ sơ Đề án trình Trung ương (hoàn thành trong quý IV/2025); thực hiện các thủ tục tại các Bộ, ngành Trung ương (hoàn thành trong quý I/2026) và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (dự kiến thực hiện trong quý IV/2026).

Phước An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI