Nhà chồng không phải nhà mình

10/08/2024 - 16:31

PNO - Chuyện này không chỉ là chuyện nhà to hay nhỏ, rộng hay chật. Đây là chuyện nhà của ông bà, phép tắc, nền nếp gia đạo do ông bà thiết lập, giữ gìn.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng được 6 năm, có 1 bé 3 tuổi. Hiện tại, vợ chồng em ở chung với gia đình chồng. Chồng em là con trai út trong gia đình, các chị đã lập gia đình ra riêng nên ba má chồng em coi việc sống chung là chuyện lâu dài.

Nhà chồng em khá rộng rãi, ba má ở tầng trệt, vợ chồng em ở tầng trên, sinh hoạt chung của cả nhà thường diễn ra ở tầng trệt. Em biết tính ba má khó nên cố gắng để ý nhà cửa. Nhà em ở quê, sinh hoạt thoải mái hơn.

Hè này, vợ chồng anh trai em ở quê có ý gửi con lên thành phố để học thêm tiếng Anh trong kỳ nghỉ hè. Hoàn cảnh anh chị không dư dả gì nên tính xin cho cháu ở nhờ nhà, đi học cũng gần, đỡ bớt chi phí sinh hoạt. Em cũng khó nghĩ vì nhà cửa là của ba má, không phải nhà em. Nhưng anh chị Hai nhờ vả tha thiết quá, chồng em cũng đồng ý cho cháu lên ở vài tháng. Chồng em nói nhà mình rộng rãi, cháu ở cũng đâu có vấn đề gì.

Cháu em đã lên ở được gần 1 tuần. Em thấy ba chồng vui vẻ nhưng má chồng hơi khó chịu. Buổi tối, cháu em ngồi ở bàn quá 9g một chút là bà đi ra bắt tắt đèn. Bà nói đèn sáng, đồ đạc lục đục làm bà không ngủ được.

Em mua cái ghế bố để cháu ngủ trên lầu với vợ chồng em. Bình thường má ít khi lên lầu nhưng mấy hôm nay má lên, kêu ngủ dậy thì phải xếp ghế lại. Cháu em mới 13 tuổi, quen cách sinh hoạt ở quê, tự nhiên thoải mái, có nhiều cái không phù hợp với cuộc sống ở thành phố. Mỗi chút mỗi nhắc, xét nét quá cũng tội cháu.

Em không biết làm sao để má dễ chịu hơn với cháu em. Thằng nhỏ ở đây cũng chỉ 2 tháng nhưng không khí trong nhà có vẻ ngày càng nặng nề hơn…

Cẩm Thu (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Cẩm Thu thân mến,

Cháu em chỉ là đứa trẻ. Với một đứa trẻ, người lớn không bận lòng hay xét nét lắm đâu. Trong mắt ba má chồng em, đó chỉ là chuyện nhỏ. Nếu cứ tập trung vào sinh hoạt của cháu, em sẽ bỏ qua chuyện lớn hơn nhiều: cách cư xử của em trong nhà ba má chồng. Có lẽ đó mới là gốc rễ của câu chuyện, mới là việc em phải giải quyết rốt ráo.

Ba má đã lớn tuổi, căn nhà vừa là nơi ở, vừa là sự khẳng định về nền tảng mà ông bà tạo dựng cả một đời, dành cho con cháu. Chuyện này không chỉ là chuyện nhà to hay nhỏ, rộng hay chật. Đây là chuyện nhà của ông bà, phép tắc, nền nếp gia đạo do ông bà thiết lập, giữ gìn.

Thư em cho thấy vợ chồng em nhận lời giúp cháu, rồi đưa cháu lên ở nhà ông bà. Vợ chồng em đã có cuộc nói chuyện nào với ông bà trước khi cháu em đến nhà chưa? Nếu chỉ một mình chồng em thưa chuyện với ba má cũng là chưa đủ. Đây là một động thái quan trọng.

Nếu chưa, bây giờ vợ chồng em nên chính thức xin phép ba má. Chọn lúc nào không có cháu em ở nhà, em nên chủ động trình bày với ba má chuyện anh chị Hai dưới quê nhờ vả, chuyện cháu xin ở đây đi học trong mấy tháng hè, anh chị Hai khi thu xếp được sẽ lên đây để có lời xin phép, cảm ơn ba má. Chắc ông bà sẽ vui vẻ đồng ý.

Em cũng nên để ý những thói quen sinh hoạt của người lớn tuổi, hỏi ý kiến ba má về việc sắp xếp chỗ ở, chỗ học hành sinh hoạt cho cậu bé 13 tuổi đó như thế nào trong nhà. Ông bà sẽ có ý kiến, mình cần lắng nghe.

Đưa cháu lên đi học trong mấy tháng hè là việc tốt nhưng thêm 1 thành viên mới vào nhà và thành viên đó đang ở tuổi dậy thì, em sẽ phải cố gắng rất nhiều. Đã đồng ý giúp anh chị, giúp cháu, em nên kiên nhẫn. Đây cũng là khoảng thời gian bận rộn của em.

Hãy cố gắng trò chuyện, giải thích để cháu em có thể hòa hợp với nếp sống của cả gia đình, đừng vì những chuyện nhỏ nhặt của trẻ con mà gây mất lòng người lớn. Chúc em thu xếp gọn gàng chuyện nhà.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Minh Tú (Quận 3, TPHCM): Hãy đặt mình vào vị trí của má chồng

Việc bạn cho cháu ở nhờ là một nghĩa cử. Tuy nhiên, bạn chỉ nên nhận lời khi vợ chồng bạn đang sống riêng, còn nếu đang ở nhờ nhà ba má chồng, lẽ ra bạn nên từ chối.

Bởi lẽ, có những người đã quen với không gian sống riêng tư và yên tĩnh, sự xuất hiện của người lạ sẽ khiến họ cảm thấy không gian cá nhân bị xâm phạm, ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt vốn có, từ đó đâm ra khó chịu. Má chồng của bạn thuộc mẫu người này. Hơn nữa, việc nuôi thêm 1 người sẽ kéo theo chi phí sinh hoạt trong gia đình tăng lên, chi phí này do ai chi trả?

Qua lời bạn kể, má chồng của bạn không phải người quá khó khăn mà là do bạn không đủ tinh tế trong ứng xử, không rõ ràng trong mọi chuyện khiến bà cảm thấy mình không được tôn trọng trong chính ngôi nhà của mình.

Đây là cháu ruột của bạn chứ không phải cháu ruột của má chồng bạn, tình yêu thương và lòng vị tha không thể như cách bạn muốn, bạn nghĩ. Đặt mình vào vị trí của má, bạn sẽ hiểu và thương bà hơn. Hãy nói chuyện riêng với má để lắng nghe suy nghĩ của bà, tìm hiểu xem cháu có hành động gì làm má khó chịu hay không. Hãy mua một món quà tặng má để bày tỏ lòng biết ơn vì đã cho phép cháu bạn ở nhờ.

Khắc Hiếu (Huyện Dĩ An, Bình Dương): Dạy cháu cách cư xử

Khi quyết định đưa cháu lên ở cùng là bạn đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong cuộc sống. Để mọi người được vui vẻ, cháu bạn cần phải “nhập gia tùy tục”, tuân thủ những quy tắc, nếp sống ở nơi mới. Không thể lấy lý do cháu bạn mới 13 tuổi, quen cách sinh hoạt ở quê nên… sống sao cũng được.

Ba má chồng bạn đã lớn tuổi nên sẽ rất khó ngủ. Bạn nên sắp xếp một không gian riêng để cháu có thể học bài, vui chơi ở đó. Hãy giúp cháu lập thời gian biểu sinh hoạt cụ thể về giờ học, giờ chơi, giờ ngủ. Hướng dẫn cháu cách giữ gìn vệ sinh chung. Nhắc cháu không làm ồn ào vào ban đêm, xếp gọn đồ đạc sau khi sử dụng; phụ giúp công việc lặt vặt trong gia đình như lau nhà, rửa chén, phơi quần áo… vào thời gian rảnh.

Để cháu vui vẻ hưởng ứng, bạn cần giải thích rõ cho cháu hiểu dù sống với ai, sống ở đâu cũng phải tuân thủ, thích nghi với những quy định, nền nếp ở nơi đó.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Giang 12-08-2024 09:32:39

    Bạn ơi, nhà của cha má ruột mình thì có thể là của mình, còn của ba má chồng thì chưa chắc. Anh trai ruột của bạn cũng ngộ nhỉ, thật phiền, làm bạn khó xử... Chủ nhà là ba má chồng bạn, bạn phải xin phép qua...chớ sao chỉ nói với chồng, bộ bạn mặc nhiên xem đó là nhà của vợ chồng bạn sao? Nếu muốn thoải mái chứa chấp người nhà mình, thì thuê ở riêng, và phải được sự đồng thuận của chồng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.

  • Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    07-09-2024 11:49

    Em hãy cố gắng hướng sự tập trung của cả em và chồng vào việc giải quyết vấn đề, chứ không phải tranh cãi xem ai là người có lỗi.

  • Cưới vợ phải cưới liền tay

    Cưới vợ phải cưới liền tay

    06-09-2024 21:09

    Cháu chỉ có thể xây dựng một tình cảm mới khi mọi việc trong quá khứ đã thật sự khép lại và cháu đã lấy lại được thăng bằng về cảm xúc.

  • Hoang mang vì ông ngoại hay… ăn thức ăn của cháu

    Hoang mang vì ông ngoại hay… ăn thức ăn của cháu

    06-09-2024 09:50

    Các món em nghĩ chỉ dành cho trẻ con, giờ thấy ba ăn nên ngạc nhiên, thật ra không có gì lạ. Khẩu vị con người sẽ thay đổi theo thời gian.

  • Tháo gỡ "nút thắt" về tiền bạc

    Tháo gỡ "nút thắt" về tiền bạc

    05-09-2024 20:31

    Nếu cả hai cùng nghĩ về gia đình, về các con, thì hãy dắt tay nhau bước ra khỏi cái ngõ cụt của những giải pháp tiêu cực.