Nhà báo - nhà thơ Hà Phương ra mắt tập thơ “Tình yêu mạnh như nước”

23/06/2024 - 16:40

PNO - Sáng 23/6, đông đảo bạn bè thân hữu trong làng văn, làng báo đã đến chia vui cùng nhà báo - nhà thơ Hà Phương - nguyên Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, nguyên Phó chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nghề báo - nhân dịp bà ra mắt tập thơ “Tình yêu mạnh như nước”.

Buổi ra mắt hay đúng nghĩa hơn là cuộc họp mặt của những người bạn thân, bạn văn, bạn nghề đã quen biết, gắn bó cùng nhau từ hơn nửa thế kỷ qua diễn ra trong không khí thân tình, ấm cúng.

Bìa tập thơ Tình yêu mạnh như nước là ký họa chân dung nhà báo - nhà thơ Hà Phương do họa sĩ Nguyễn Thị Hiền - con gái nhà văn Kim Lân vẽ.
Bìa tập thơ Tình yêu mạnh như nước có ký họa chân dung nhà thơ Hà Phương do họa sĩ Nguyễn Thị Hiền, con gái nhà văn Kim Lân, vẽ

Ngoài những lời chia vui cùng nhà thơ khi bà đã vượt qua tình trạng sức khỏe kém để ra mắt tập thơ ở tuổi 75, câu chuyện phần nhiều xoay quanh những kỷ niệm. Trong đó, ký ức về nhóm 37 sinh viên được đào tạo thành nhà văn, phóng viên chiến trường chi viện cho miền Nam năm 1971 vẫn luôn sống động. Lần đó, chỉ có 4 nữ, đều mới tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội (khóa 1967-1971) là Vũ Thị Hồng, Trần Thị Thắng, Bùi Thị Chiến và Đỗ Thị Thanh (nhà thơ Hà Phương).

Những người bạn, người đồng đội cùng
Những người bạn từ mái trường Văn khoa Đại học Tổng hợp Hà Nội khóa 1967-1971 vẫn giữ mối quan hệ bền chặt cho đến nay

Và tập thơ Tình yêu mạnh như nước của nhà thơ Hà Phương có thể xem như “nhật ký bằng thơ” trải dài từ những năm tháng vác ba lô vượt Trường Sơn “đi B”, khi lăn lộn khắp vùng đất thép Củ Chi trong vai trò phóng viên Báo Văn nghệ Giải phóng, theo từng “nhịp thở” của thành phố trẻ từ ngày đất nước thống nhất đến bao bộn bề hôm nay.

Vợ chồng nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải
Vợ chồng nhà văn - nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải (bìa phải) mang đến buổi ra mắt bức thư viết tay nhà thơ Hà Phương gửi bạn Ngọc Hải trước ngày lên đường "đi B" năm 1971

Chừng ấy thời gian, thơ của Hà Phương “lúc trầm trong óc, lúc bay thành lời” (trích bài Tôi không đồng ca, mở đầu tập thơ Tình yêu mạnh như nước) nhưng vẫn chỉ là mạch ngầm lặng lẽ, chủ yếu viết cho mình, viết khi có hứng làm thơ. Còn sự nghiệp của bà đã dành cho trang báo, phần còn lại chăm lo, quán xuyến gia đình, tự nguyện lùi lại, chăm chút cho sự nghiệp của chồng là nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, tác giả của các tiểu thuyết: Đứng trước biển, Cù lao tràm, Những khoảng cách còn lại, kịch bản phim Huyền sử Thiên Đô, Thái sư Trần Thủ Độ, Đồng tiền xương máu, Hướng nghiệp...

Nhà thơ Hà Phương bên gia đình.
Nhà thơ Hà Phương bên gia đình
Lần này, nhà văn Trần Mạnh Tuấn
Lần này, đến lượt nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn làm "hậu phương" cho vợ để bà quay trở lại sự nghiệp văn chương

Đến nay, nhà thơ Hà Phương mới ra mắt tập thơ của riêng mình. Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đứng sau hỗ trợ vợ, lo mọi khâu để sách xuất bản, như cách bà làm cho ông suốt bao năm qua.

Để ra mắt tập thơ còn có sự chung tay của những người bạn đã đồng hành cùng nhà thơ Hà Phương từ những năm tháng thanh xuân, như nhà văn Trần Thị Thắng, người đã sưu tầm những bài thơ thất lạc hoặc chính tác giả đã quên…

Nhà thơ Hà Phương
Nhà thơ Hà Phương chia sẻ cảm xúc khi ra mắt tập thơ với sự chung tay góp sức của cả gia đình và nhiều bạn bè thân hữu

Tại buổi ra mắt, nhà thơ Hà Phương xúc động với sự có mặt của những người bạn từ mái trường Văn khoa Đại học Tổng hợp Hà Nội, của những đồng đội cùng bà “đi B”, đã hơn 50 năm mà tình thân vẫn vẹn nguyên.

Càng ý nghĩa hơn khi “Tập thơ có sự chung tay của cả gia đình, chồng và con tôi, kể cả ảnh minh họa cũng là của cháu ngoại…” - nhà thơ Hà Phương xúc động.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI