Nhà báo kể chuyện Tiếng Việt tình ca

19/06/2024 - 18:07

PNO - "Tình ca tiếng nước ta" là cuốn sách mới nhất của nhà báo Dương Thành Truyền - Đại sứ Văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024-2025 vừa được phát hành.

Tình ca tiếng nước ta của nhà báo Dương Thành Truyền là ấn phẩm thuộc bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp, vừa được nhà xuất bản Trẻ phát hành.

GS. TS Nguyễn Đức Dân ví von Tình ca tiếng nước ta như một "kính vạn hoa" lấp lánh huyền ảo và kỳ thú về tiếng Việt. Nhà báo Dương Thành Truyền đã sưu tầm, phát hiện những kiểu chơi chữ/đố chữ của người Việt và thông qua ngôn ngữ làm bật nổi giá trị văn hóa, đời sống tinh thần của người Việt xưa nay.

Tình ca tiếng nước ta được ra mắt trước thềm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6. Ảnh: NXB Trẻ
"Tình ca tiếng nước ta" được ra mắt trước thềm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 - Ảnh: NXB Trẻ

Sách dày hơn 400 trang, với các nội dung: giới thiệu và phân tích những kiểu chơi chữ chỉ có trong tiếng Việt, cung cấp và chia sẻ những chất liệu được sưu tầm từ ngôn ngữ truyền thông đại chúng đến văn hóa nghệ thuật và lời ăn tiếng nói hàng ngày.

Tác giả dẫn dắt người đọc theo hành trình khám phá vẻ đẹp của cổ ngữ, ngôn ngữ trong văn chương bác học xưa cho đến những từ ngữ hiện đại được giới trẻ sử dụng ngày nay. Một tiến trình của ngôn ngữ từ chữ Nôm đến những từ mượn trong tiếng Anh, tiếng Pháp rồi hòa vào dòng chảy của thời đại mới.

Bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp hướng đến đối tượng bạn đọc đại chúng
Bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp hướng đến đối tượng bạn đọc đại chúng

Rất nhiều thông tin, dữ liệu, chuyện kể cùng những góc nhìn phân tích, đánh giá, giải nghĩa...được tác giả trình bày trong tập sách ngôn ngữ đầy đặn này. Nhà báo Dương Thành Truyền chia sẻ, anh dày công sưu tầm, nghiên cứu và viết nên cuốn sách vì tình yêu dành cho tiếng Việt.

“Bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt suy đến cùng dựa trên sự am hiểu sâu sắc những đặc trưng của tiếng nước ta, mà chiều sâu chính là tâm thức ngôn từ của người Việt, của văn hóa Việt" - anh bày tỏ.

Bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp đã ra mắt các tựa: Vẻ đẹp ngôn ngữ, vẻ đẹp văn chương (Lê Xuân Mậu), Cuộc sống ở trong ngôn ngữ (Hoàng Tuệ), Ăn uống, nói, cười & khóc (Trần Huiền Ân), Tiếng Việt phương Nam (Trần Thị Ngọc Lang), Đi tìm bản sắc tiếng Việt (Trịnh Sâm), Triết lý tiếng Việt, Từ câu sai đến câu hay, Muôn màu lập luậnNỗi oan Thì, là, mà (Nguyễn Đức Dân).

Bộ sách hướng đến đông đảo bạn đọc yêu thích tìm hiểu ngôn ngữ Việt với lối viết ngắn gọn, sáng rõ và nhiều ví dụ gần gũi với cuộc sống.

Như Giang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa