Nhà báo Hoàng Hải Vân ra mắt “Ký sự người nuôi chó”

22/10/2024 - 18:56

PNO - “Ký sự người nuôi chó” kể nhiều câu chuyện dễ thương về những chú chó của nhà báo Hoàng Hải Vân. Toàn bộ doanh thu của tác phẩm sẽ được ủng hộ vào quỹ bảo trợ trẻ em mồ côi sau bão lũ.

Nhiều chia sẻ, câu hỏi thú vị được nêu ra tại buổi họp báo Ký sự người nuôi chó
Nhiều chia sẻ, câu hỏi thú vị được nêu ra tại buổi họp báo Ký sự người nuôi chó chiều 22/10 tại TPHCM

Buổi ra mắt Ký sự người nuôi chó của tác giả, nhà báo Hoàng Hải Vân diễn ra ấm cúng và sôi nổi tại tòa soạn Báo Thanh Niên (TPHCM). Sôi nổi là bởi số lượng câu hỏi mà tác giả nhận được từ các khách mời, độc giả có mặt tại sự kiện là rất nhiều. Còn ấm cúng là bởi Báo Thanh Niên là cơ quan cũ của nhà báo Hoàng Hải Vân – tác giả nguyên là Tổng thư ký toà soạn.

Ý tưởng cho cuốn sách Ký sự người nuôi chó bắt đầu từ loạt bài viết theo chủ đề cùng tên của nhà báo Hoàng Hải Vân, đăng dài kỳ trên Báo Thanh Niên. Chia sẻ tại buổi họp báo, tác giả cho biết năm 2019, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có gợi ý với ông rằng nên tập hợp những bài đã đăng trong ký sự để làm thành cuốn sách. Sau khi ấp ủ một thời gian, đến nay, tác phẩm đã được gửi đến tay bạn đọc.

Tác phẩm chứa đựng nhiều câu chuyện và thông tin thú vị liên quan loài chó Phú Quốc
Tác phẩm chứa đựng nhiều câu chuyện và thông tin thú vị liên quan loài chó Phú Quốc

“Đây không phải là cuốn sách đưa thông tin về cách nuôi chó, dạy chó mà chỉ kể về những con chó bên cạnh tôi. Những nội dung tôi viết không suy rộng ra rằng việc nuôi dạy chó phải thế này, thế kia. Đó đơn thuần là những câu chuyện, trải nghiệm, những gì tôi quan sát được và gom nhặt lại để mọi người cùng đọc. Đối với tôi và với nhiều người, con chó nào cũng có thể trở thành con chó kỳ diệu, không riêng giống chó Phú Quốc mà tôi đang nuôi. Chó là người bạn, là con vật rất thông minh, trung thành”, tác giả Hoàng Hải Vân chia sẻ.

Tác giả Hoàng Hải Vân “rời phố về quê”, nuôi chó chỉ từ 2 con ban đầu, giờ đã thành đàn với những cái tên rất dễ thương như thằng Bim, thằng Ổi, thằng Tỏi, thằng Bí, con Ớt, con Nghệ, con Duối, con Dâu...

Những trang viết của tác giả gần gũi, dễ thương, tự nhiên như đang diễn tả đời sống thường nhật. Tuy nhiên, đằng sau những trang viết ấy, có nhiều thông tin mà bạn đọc có thể góp nhặt được trong hành trình đồng hành cùng thú cưng của mình.

Tác giả nhận được nhiều câu hỏi
Tác giả nhận được nhiều câu hỏi thú vị tại sự kiện

Tại buổi ra mắt sách, nhiều độc giả ngỏ ý với nhà báo Hoàng Hải Vân là tác giả có thể viết về nhiều loài động vật khác để tiếp tục chia sẻ những thông tin thú vị, lan tỏa tình yêu động vật. Tác giả cho biết trong vườn nhà đang nuôi nhiều con vật khác và hẹn nếu có thời gian, ông sẽ viết thêm về con dê, heo, bìm bịp hay thậm chí là chuột vì tất cả chúng đều rất thú vị.

Về lại “ngôi nhà” cũ sau 8 năm, nhà báo Hoàng Hải Vân nói ông mừng vì nhận được sự quan tâm, ủng hộ của anh chị em trong đơn vị, cũng như rất xúc động bởi các chương trình mà báo đang thực hiện, trong đó có hoạt động bảo trợ trẻ em mồ côi.

Tại buổi giao lưu, nhà báo Hoàng Hải Vân và đơn vị phát hành Chibooks cho biết toàn bộ nhuận bút, doanh thu từ cuốn sách sẽ được ủng hộ cho chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời của Báo Thanh Niên. Chibooks cũng gửi tặng thêm 1.142 cuốn sách (trị giá hơn 102 triệu đồng) cho chương trình bảo trợ trẻ em mồ côi do bão số 3 (Yagi) gây ra của Báo. Ngoài ra, tại sự kiện, thông qua việc mua sách, các đơn vị có mặt cũng ủng hộ 250 triệu đồng vào quỹ bảo trợ trẻ mồ côi.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Toàn – Tổng biên tập Báo Thanh Niên đánh giá rất cao ngòi bút của nhà báo Hoàng Hải Vân, đặc biệt khi ông viết ở rất nhiều mảng và mỗi mảng đều có hiểu biết sâu sắc. Tổng biên tập Báo Thanh Niên cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của tác giả, đơn vị phát hành Chibooks và các Mạnh Thường Quân khi đồng hành, ủng hộ chương trình bảo trợ trẻ mồ côi sau bão lũ của Báo. Ông hi vọng tác phẩm Ký sự người nuôi chó sẽ được đón nhận và lan toả giá trị tích cực đến với cộng đồng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI