Nhà bán lẻ chuyển đổi số để tăng lợi thế cạnh tranh

29/03/2022 - 16:11

PNO - Nếu doanh nghiệp bán lẻ không chuyển đổi số, không ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT)... thì sẽ bị mất lợi thế cạnh tranh.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM đã nhấn mạnh nội dung trên tại Hội nghị: “Tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác xây dựng Đảng 2021 và định hướng 2022” do Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức ngày 29/3.

Theo vị đại diện này, thị trường bán lẻ hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt, hành vi tiêu dùng, phương thức mua sắm của người tiêu dùng thay đổi sau dịch COVID-19, nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam không chỉ bị mất cạnh tranh trên thị trường mà thậm chí sẽ không giữ được vị thế của mình, trao vị thế dẫn đầu thị trường bán lẻ cho đơn vị khác.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, đánh giá: “Tình trạng đứt gãy trong chuỗi giá trị toàn cầu do ảnh hưởng dịch COVID-19 đã và đang là thách thức không nhỏ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các quốc gia. Ngành bán lẻ Việt Nam trong năm 2021 cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi tổng doanh số giảm đến 3,8% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất kể từ năm 2015, trong đó riêng TP.HCM giảm đến 21,9%”.

Trong năm 2021, doanh số của nhà bán lẻ này đạt 30.671 tỷ đồng, giảm 7,8% so cùng kỳ. Công tác phát triển mạng lưới cũng bị ảnh hưởng lớn do dịch COVID-19; chỉ phát triển thêm được gần 40 điểm bán mới. Đơn vị này đóng cửa những điểm bán thuộc mô hình bán lẻ nhỏ không hiệu quả và ngưng hợp tác với các Co.op Food nhượng quyền do các đối tác không đáp ứng các điều khoản cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, doanh số các kênh online tăng trưởng tốt trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh, cao hơn 5 lần so với trước giãn cách.

Tập thể lãnh đạo Saigon Co.op quyết tâm đồng lòng thực hiện các mục tiêu - Ảnh: Saigon Co.op
Tập thể lãnh đạo Saigon Co.op quyết tâm đồng lòng thực hiện các mục tiêu - Ảnh: Saigon Co.op

Dự báo dịch COVID-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế trong thời gian tới, ban lãnh đạo Saigon Co.op xác định tập trung nguồn lực để cách tân nội tại ở tất cả các hoạt động vận hành tạo nền tảng tăng tốc trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Trong đó, tập trung số hóa - điện toán hóa; tinh chuyển, chấn chỉnh các hoạt động; đầu tư kho bãi và logistics; phát triển TMĐT; cách tân, đổi mới… để đạt doanh số tăng trưởng 4,5% so cùng kỳ.

Theo kế hoạch năm nay, Saigon Co.op dự kiến mở mới từ 3-5 siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại; 80-100 điểm bán lẻ nhỏ và kiên quyết đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình các điểm bán hoạt động không hiệu quả.

Cẩm Anh

Nguồn: Saigon Co.op

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI