Nguyễn Võ Quỳnh Trang vẫn bị triệu tập tại tòa phúc thẩm dù rút kháng cáo

25/04/2023 - 17:21

PNO - Dù bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang rút kháng cáo do áp lực và mệt mỏi nhưng phiên xét xử phúc thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong vẫn được tiến hành, để xem xét các kháng cáo khác.

 

Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại phiên tòa sơ thẩm

Gần ngày xử phiên phúc thẩm vụ bé gái 8 tuổi V.A bị bạo hành tử vong nhưng bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã rút kháng cáo, chấp nhận bản án tử hình mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Đồng thời, mọi người cũng đặt ra câu hỏi, liệu tại phiên tòa sắp tới, Trang có phải có mặt hay không?

Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ TPHCM về vấn đề này, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, chi hội trưởng Chi hội luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, cho biết dù Nguyễn Võ Quỳnh Trang có rút kháng cáo thì cô vẫn bị triệu tập và có mặt tham dự phiên tòa phúc thẩm. Bởi Trang là một mắc xích quan trọng trong vụ án.

Bà cho biết theo Bộ luật Tố tụng hình sự, trường hợp bị cáo rút kháng cáo trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, thì chủ tọa phiên tòa sẽ đình chỉ đối với kháng cáo đó và giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với Trang.

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Anh Thơm (luật sự bảo vệ quyền lợi cho bé V.A) cũng cho biết việc bị cáo rút đơn kháng cáo trước ngày xét xử phúc thẩm, chấp nhận bản án sơ thẩm tử hình là quyền của bị cáo. Tuy nhiên, phiên tòa vẫn tiếp diễn và HĐXX vẫn tiếp tục mở phiên tòa để xem xét kháng cáo của luật sư bảo vệ cho bị hại là đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra Nguyễn Kim Trung Thái (cha bé V.A) về tội Giết người với vai trò đồng phạm của Trang.

Cụ thể, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết sẽ được diễn ra tại TAND cấp cao TPHCM, vào lúc 7g30, ngày 28/4/2023. Phiên tòa do thẩm phán Hoàng Minh Thịnh làm chủ tọa, dự kiến sẽ triệu tập 5 người làm chứng và 2 giám định viên.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại phiên tòa sơ thẩm

Các nhân chứng được triệu tập trong phiên xét xử phúc thẩm bao gồm người giúp việc, hàng xóm, bảo vệ chung cư, giáo viên và 2 giám định viên pháp y thuộc Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TPHCM. Trước đó, những người này từng được triệu tập tại phiên sơ thẩm nhưng chỉ có bảo vệ có mặt.

Trong phiên sơ thẩm vào ngày 25/11/2022, sau khi cân nhắc hành động phạm tội đê hèn, dã man, có tính chất cực kỳ nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên mức phạt cao nhất là tử hình cho bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang vì tội giết người và tội hành hạ người khác.

Còn bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái do thể hiện sự vô trách nhiệm không can ngăn mà còn tiếp tay để Trang đánh đập con gái và cố ý che giấu hành vi phạm tội của Trang, HĐXX cũng tuyên mức án 3 năm tù cho bị cáo vì tội Hành hạ người khác và 5 năm tù cho tội Che giấu tội phạm, tổng hợp hình phạt của 2 tội 8 năm tù. Thời hạn tù của bị cáo Thái tính từ ngày 31/12/2021.

Ngày 28/12/2021, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Gia Lai, trú tại căn hộ chung cư Saigon Pearl 92 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh) về hành vi “Hành hạ người khác”.

Qua điều tra, ông Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, là cha ruột cháu A.) và Trang có mối quan hệ tình cảm, sống chung như vợ chồng từ tháng 6/2020 tại căn hộ chung cư Saigon Pearl.

Đến ngày 30/12/2021, công an cũng bắt khẩn cấp với Thái để điều tra về hành vi “Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình”.

Quá trình điều tra, công an xác định trong gần 4 giờ đồng hồ (từ 14g đến 18g) ngày 22/12, Trang đã hành hạ đánh đập bé A. tới khi cháu kiệt sức. Cụ thể, Trang dùng cây gỗ đánh vào nhiều phần trên cơ thể bé A. và dùng chân đạp vào vùng mông, âm hộ, ngực… của bé A.

Trang dùng dây trói chân bé A. đến khi cháu kiệt sức. Thậm chí Trang bắt cháu vừa quỳ học, vừa uống nước. Bé A. quỳ thì Trang dùng tay tát mạnh vào vùng đầu. Chưa dừng lại, Trang bắt bé A. ngồi vào ghế rồi dùng chân đạp té ngã. Do bé A. kiệt sức nên Trang đỡ bé ngồi lên giường nhưng cháu không còn sức nên té ngã. Trang kéo bé A. ngồi dậy thì miệng bé trào ra nước… ngã xuống nền nhà và ngất lịm.

Liên quan vụ việc, ông Thái (cha bé A.) khai có nhìn thấy Trang đánh cháu A. Tuy nhiên, ngày xảy ra vụ việc ông Thái đi làm nên không hay biết.  Bên cạnh đó, ông Thái khai cũng đã đánh bé A. vài lần do cháu không ngoan.

Thu Hương – Minh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI