Nguyễn Thúc Ái Quỳ: Từ hoa khôi thể thao đến cô hiệu trưởng xinh đẹp

10/12/2014 - 17:14

PNO - PN - Tìm đâu ra một hiệu trưởng mầm non dịu dàng, xinh xắn, dễ thương đến thế? Rất nhiều phụ huynh đã có chung nhận xét như vậy khi nói về cô giáo Ái Quỳ - hiệu trưởng Trường mầm non Ngôi Sao (Tân Bình). Họ biết, để làm hiệu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyen Thuc Ai Quy: Tu hoa khoi the thao den co hieu truong xinh dep

Nguyễn Thúc Ái Quỳ trong một chương trình biểu diễn thời trang

“Cuộc đời ai biết được chữ ngờ” Ái Quỳ bảo vậy khi nói về nghiệp nuôi dạy trẻ đã gắn với mình lâu hơn nghề người mẫu nhiều ánh hào quang. Với cô, chữ ngờ ấy như một cơ may dành riêng cho cô.

Năm 1989, khi còn là cô học sinh lớp 10 ở trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), Ái Quỳ đã có tên trong top 10 người đẹp trong cuộc thi hoa hậu áo dài đầu tiên của Báo Phụ Nữ. Năm 1993, trong cuộc thi người đẹp thể thao, cô trở thành chủ nhân chiếc vương miện hoa khôi.

Nhắc lại thời vang bóng đã xa, cô bảo danh hiệu Miss photo từ cuộc thi của Báo Phụ Nữ chính là cuộc thi đầy ấn tượng trong cô đến giờ. Ái Quỳ nói: “Miss photo chỉ là cuộc thi qua ảnh do Báo Phụ Nữ tổ chức, nhưng với tôi, đó là cuộc thi vui nhất và hồi hộp nhất vì nó kéo dài... cả năm.

Khi được chọn ảnh đẹp nhất trong tuần, mình không biết ảnh của mình có lọt vào ảnh đẹp trong tháng hay không.Sau đó, lại phải hồi hộp chờ kết quả ảnh của mười hai tháng để lọt vào ảnh của năm. Chỉ là một cuộc thi sắc đẹp qua ảnh, nhưng mình đã từng là hoa khôi rồi, dự thi lại, mức căng thẳng càng tăng, càng hồi hộp hơn vì... sợ quê nếu bị rớt!”.

Tuy nhiên, với Ái Quỳ hạnh phúc không chỉ là danh hiệu của một cuộc thi mà niềm vui lớn hơn khiến đôi mắt cô luôn “sáng rực” mỗi khi nhắc lại, đó là ngày trao giải, cô được chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đàn cho hát bài mình yêu thích: Mưa hồng.

Thời điểm đó, tất cả những gì cô đạt được như một bệ phóng cực tốt cho bất kỳ ai chọn sàn diễn như nghiệp dấn thân. Bên cạnh những show diễn thời trang, những chương trình, sự kiện đều đặn ở Nhà hát Hòa Bình, ở Nhà Văn hóa Lao Động..., cái tên Ái Quỳ còn là đích ngắm của nhiều đạo diễn điện ảnh... Khi ấy, nhiều người bảo chỉ cần cô nhấc chân lên là đã chạm đích.

Nhưng, khi người bạn của anh trai cô đến nhà thì sàn catwalk không còn là ma lực đối với cô nữa. Bản chất của một người con gái Huế, với những nền nếp gia phong của họ tộc Nguyễn Thúc, ít nhiều giúp cô nhận ra giá trị thực sự của người phụ nữ Á Đông chính là mái ấm gia đình chứ không phải những thứ hào nhoáng bên ngoài xã hội. Hơn nữa, cô cũng tự nhận thấy trong sâu thẳm tim mình, tình yêu với trẻ con là một thứ tình cảm rất bản năng và rất mãnh liệt.

“Mười tám tuổi, trong khi bạn bè đi chơi với người yêu thì tôi chơi toàn... trẻ con trong nhà. Vì vậy, thay vì tập trung cho cơ hội vàng, tôi lại chuyên tâm cho việc học ở Trường cao đẳng Sư phạm mẫu giáo và nghĩ về anh xã. Tháng giêng năm 1996, tức 5 năm sau thời điểm đó, tôi đã cùng anh nắm tay bước lên xe hoa, chính thức rẽ sang con đường khác”. Ái Quỳ tâm sự.

Nhìn lại chuyện xưa, so với chuyện nay, cô bảo mình đã quyết định đúng. Trước mặt mọi người, cô đúng là mẫu người của nghề gõ đầu trẻ hơn là người của công chúng trong thế giới showbiz vốn rất xô bồ, thị phi. Ở cô toát lên sự chuẩn mực sư phạm, nhẹ nhàng, khéo léo, tế nhị, thông hiểu và sẵn sàng chia sẻ mọi tâm trạng của người đối diện.

Nhìn lại cơ ngơi của một trường mầm non có đến ba cơ sở, nuôi dạy gần một ngàn trẻ em suốt 20 năm qua mà chưa hề xảy ra một sự cố đáng tiếc nào, cũng như chưa nhận một lời phàn nàn nào từ giáo viên, nhân viên và phụ huynh, nhiều người đã cùng một nhận xét: “Tuy không phải là tướng ra trận, nhưng cô hiệu trưởng Ái Quỳ dường như rất thông tỏ binh pháp “biết người biết ta. Biết người cần gì, biết ta chưa có gì cho người cần".

Nguyen Thuc Ai Quy: Tu hoa khoi the thao den co hieu truong xinh dep

Hạnh phúc viên mãn

Ngoài người chị cả, trước Ái Quỳ còn bốn người anh trai. Một người anh đã mang đến cho cô chàng hoàng tử có tên Dương Tấn Sơn lúc đầu là bạn của anh, 5 năm sau thành “một nửa” còn lại của cô. Gần 20 năm qua, một nửa ấy đã đấu cật chung lưng cùng cô nặn ra hai cục vàng mười được đặt tên Dương Triệu Khiêm (1997) và Dương Triệu Ân (2000).

“Yêu khác cưới”, cô nói. Tình yêu bao giờ cũng nhìn từ hình thức bên ngoài, tình yêu bao giờ cũng đa sắc màu. Còn cưới, tức hôn nhân thường được nhìn từ bên trong, nhìn theo chiều sâu. Có thể không lung linh bằng tình yêu, nhưng hôn nhân gắn liền với bản chất, để đảm bảo sự gắn bó bền vững của hai người khác nhau về giới tính, về suy nghĩ, về văn hóa, về cách thể hiện... Đàn ông nhìn thẳng, nói ngay. Đàn bà nhìn tròn, nói vòng, cái chung nếu có giữa tình yêu và hôn nhân của hai người là rất ít, quan trọng cả hai phải hiểu được nhau.

Không biết giữa họ, sự thông hiểu được nhau cụ thể tới mức nào. Nhưng nếu hỏi Tấn Sơn thích gì, cô nói ngay: thích hát. Đương nhiên rồi, vì anh là thành viên của nhóm doanh nhân hát. Còn nếu hỏi về thói quen dễ thương nhất của vợ là gì? Tấn Sơn không quá khó khăn để xác định đó là thích ôm chiếc gối của các bé để ngửi mùi mồ hôi… trộm. Anh biết vợ mình cũng thích hát, từng hát Một thoáng quê hương cho nhạc sĩ Từ Huy nghe trong vòng chung kết hoa khôi thể thao. Từng được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cầm guitar đệm cho cô hát trong lễ trao giải Miss photo ở căng tin Những người bạn (số 5 Nguyễn Văn Chiêm, Q.1)...

Nhưng, sở thích thầm kín nhất của vợ anh là ngửi mùi mồ hôi trên gối của các bé trong trường. Cô không giải thích được vì sao, nhưng với cô, chiếc gối gắn liền với mẹ. Chiếc gối cũ mà mẹ may cho cô nằm khi nhỏ, bao giờ cũng là chiếc gối mầu nhiệm đưa cô vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng.

Cuộc sống một hoa khôi, người mẫu chắc chắn sẽ không dễ dàng có được những giây phút bình yên cho riêng mình. Không ít người ganh tị với sự chọn lựa của Ái Quỳ 20 năm trước. Đó là quyết định không dễ dàng, nhưng gọi duyên hay là cơ may với cô thật khó tách bạch. Bởi “đôi khi có những chuyện chỉ thoáng nghĩ trong đầu, chưa kịp nói ra thì ông xã đã biết rõ khát khao của mình rồi”.

Tấn Sơn bảo, anh biết vợ anh thích nhất là bài hát Cô nuôi dạy trẻ mà ca sĩ Bạch Lý hát khi xưa. “Cô ấy không nói ra cũng không đặt hàng, nhưng tôi nhất định sẽ viết một ca khúc về đề tài này để làm quà tặng vợ nhân kỷ niệm 20 năm ngày cưới sắp tới”.

NGUYỄN THIỆN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI