Nguyễn Thái Luyện bị đề nghị án chung thân

19/12/2022 - 12:06

PNO - Ngày 19/12, phiên xét xử vụ án Alibaba bước sang phần tranh luận, Viện kiểm sát TPHCM luận tội Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm.

Viện kiểm sát đề nghị án chung thân cho Nguyễn Thái Luyện với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh trên, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) bị đề nghị từ 16 - 18 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 13 - 20 năm tù.

Với tội danh rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) cùng bị đề nghị 30 năm tù. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị đề nghị từ 5 - 6 năm tù về tội rửa tiền.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện bị đề nghị mức án chung thân

Theo kết luận, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân khác để người thân và nhân viên đứng tên. Các bị cáo đã dùng phần lớn tiền chiếm đoạt của khách hàng mua đất nông nghiệp và giao cho người thân hoặc nhân viên thân tín đứng tên. Các cá nhân đứng tên trên quyền sử dụng đất nông nghiệp mới mua ủy quyền lại cho 22 pháp nhân đăng ký kinh doanh bất động sản để tự vẽ dự án, phủ màu, phân lô tách thửa trái quy định của pháp luật. 

Theo luận tội của Viện kiểm sát, Luyện rao bán những cái mình không có, lừa dối người mua bằng thủ đoạn lập hệ thống các tổ chức công ty để che giấu hành vi gian dối. Do vậy, cáo trạng truy tố 22 bị cáo trong nhóm tội lừa đảo là đúng, trong đó Luyện phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Viện kiểm sát nhận định đây là vụ án tinh vi, Nguyễn Thái Luyện lợi dụng sự nhiệt huyết của các bị cáo đồng phạm có tuổi đời còn rất trẻ (trong đó có người sinh năm 1998, 1999) để phục vụ cho mục đích của mình. Đồng thời, đối tượng khách hàng của Luyện là người khó khăn, có thu nhập trung bình. Luyện đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của họ về chính sách pháp luật đất đai để bán các lô đất với giá vài trăm triệu đồng, thậm chí còn cho trả góp mỗi tháng 2 - 3 triệu đồng để lôi kéo khách hàng. 

Về phần dân sự, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai bồi thường hơn 2.400 tỉ đồng cho 4.550 người bị hại. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI