Nguyễn Hồng Ân: Lớn lên cùng vai diễn

14/07/2015 - 09:42

PNO - PN - Từ khi phim Không có gì và không một ai (ĐD Trần Mỹ Hà, kịch bản chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Đông Thức, Hãng phim TFS sản xuất) còn trong phòng dựng, nhiều người đã ngỡ ngàng với diễn xuất của gương...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từng đóng phim điện ảnh Đoạt hồnThám tử Hênry nhưng phim truyền hình Không có gì và không một ai mới là phim để Hồng Ân thử thách khả năng diễn xuất. Nhân vật Thương xuất hiện với khuôn mặt trong sáng, ánh mắt thu hút, trở thành điểm nhấn của phim ngay từ tập đầu tiên. Thương, qua sự thể hiện của Hồng Ân, giúp những ai từng đọc tác phẩm văn học nhận ra ngay “người quen” trong hình dung…

Nguyen Hong An: Lon len cung vai dien

ĐD Trần Mỹ Hà nói ông chọn diễn viên theo… cảm giác. Hồng Ân không phải là khuôn mặt quen của màn ảnh nhỏ, trong khi vai diễn của cô trên màn ảnh rộng, ĐD Trần Mỹ Hà cũng chưa xem qua. Vị ĐD khó tính đã bị cô thuyết phục bằng nét trong sáng và chân thật.

Nhân vật Thương có số phận sóng gió, từ lúc trẻ đến tuổi trung niên, từ giai đoạn giao thời đầy khó khăn của đất nước đến những năm tháng sau này. “Tôi cần tìm một diễn viên có khuôn mặt đẹp trong sáng, diễn xuất chân thật. Tôi thấy điều này ở Hồng Ân khi cô đến thử vai” - ĐD cho biết.

Nếu Đoạt hồn là bộ phim đầu tay cho Hồng Ân “kiến thức nhập môn về điện ảnh”, Thám tử Hênry là lần thử sức với vai phản diện thì Không có gì và không một ai cho gương mặt trẻ này nếm mùi gian khổ trên phim trường.

Một trong những cảnh quay cực nhọc là phân đoạn Thương tự tử sau khi bị thổ phỉ cưỡng hiếp trong rừng, được thực hiện giữa thời tiết buốt giá của mùa đông Đà Lạt. “Buổi sáng lạnh thấu xương mà tôi phải nhúng hết cả người xuống nước. Chân tay tê cứng, buốt óc, tôi không còn tâm trí nghĩ đến cảm xúc của nhân vật để thể hiện. Nhưng nhìn cả đoàn cũng đang vất vả chịu lạnh, tôi biết mình bằng mọi giá phải diễn cho thật đạt”.

Hoặc để quay cảnh lớp học vùng cao, Hồng Ân cùng đoàn phim hàng ngày phải leo lên những con dốc dài trơn trượt để đến bối cảnh. Quá trình ghi hình vô cùng vất vả nhưng không ai dám… ngã bệnh vì sợ ảnh hưởng tiến độ chung.

“ĐD Trần Mỹ Hà bảo tôi đừng bị căng thẳng với số phận nhân vật. Thương luôn vượt lên hoàn cảnh, lạc quan để sống nên diễn xuất cần tự nhiên” - Hồng Ân kể. Trước khi nhận vai Thương, Hồng Ân chưa từng đọc tác phẩm gốc, không hình dung được tuổi trẻ của một thời quá xa lạ, cách ngày chào đời của cô đến 20 năm.

“Tôi nghe ba mẹ tôi, từng nếm trải những gian khó giữa Sài Gòn thời ấy kể rằng, đời sống vô cùng thiếu thốn, chỉ ăn cơm độn khoai, độn bo bo. Nghe thì biết chứ không tưởng tượng được sự cực khổ như thế nào. Đến khi đóng phim, tôi mới nếm trải cảm giác thật, như đang sống trong những năm tháng gian khổ ấy” - Hồng Ân tâm sự.

Nguyen Hong An: Lon len cung vai dien

Vai Thương trong phim Không có gì và không một ai

Dư âm vai diễn nặng ký làm Hồng Ân bồi hồi: “Những thanh niên tuổi ăn tuổi lớn thời đó bị thiếu thực phẩm, khi có tiền là nghĩ đến việc mua đồ ăn để dành. Trước đây tôi thường thấy ba mẹ mua nhiều thức ăn dự trữ trong nhà, mà không hiểu được phần nào là do thói quen của một thời khốn khó đã ăn sâu vào nếp sống. Vai Thương cho tôi nhiều trải nghiệm, thấy mình lớn lên, vững vàng hơn, cả trong việc kiểm soát cảm xúc. Sau này nếu gặp phải bất kỳ khó khăn, vất vả nào trong cuộc đời, tôi sẽ lấy hình ảnh thế hệ trẻ một thời gian khó của cha anh để làm động lực vượt qua”.

Sau khoảng thời gian vắt sức trên phim trường, Hồng Ân cho biết cô sẽ đi du lịch, trước khi trở về tập trung cho sân khấu kịch cà phê trên đường Đặng Văn Ngữ. Nữ diễn viên tâm sự rằng thi thoảng nhìn lại, thấy hành trình nghề nghiệp của mình cứ tự nhiên như gặp duyên may, không hoạch định trước.

Thuộc thế hệ 9X đời giữa, sinh ra và lớn lên ở TP.HCM, sớm tiếp cận môi trường giải trí, cơ hội đến với phim ảnh của Hồng Ân diễn ra nhanh chóng hơn nhiều bạn bè, đồng nghiệp. Thời còn đi học, cô đã làm mẫu cho các tạp chí tuổi teen, quay quảng cáo, quen biết nhiều diễn viên đi trước nên thường được rủ đi casting thử vai. Hồng Ân đã thi vào khoa tiếng Nhật trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhưng giờ lại trở thành diễn viên.

Tuy vậy, Hồng Ân nói cô không có ý định tìm cách xuất hiện trước đám đông, tìm kiếm sự nổi tiếng: “Tôi không muốn mình bị cuốn theo vòng xoáy hào quang của showbiz. Có thể thời gian tới tôi đi dạy tiếng Nhật. Tôi biết thế mạnh và khả năng của mình. Nếu có kịch bản, vai diễn hay, tôi mới nhận lời, không dễ dãi nhận vai mà mình không thích”.

SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI