Nguy hiểm chực chờ trên đường tránh thành phố Huế

04/01/2023 - 06:09

PNO - Tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP Huế (còn gọi là đường tránh TP Huế) đã và đang hư hỏng rất nặng.

 

Đường tránh Quốc lộ 1A qua TP Huế thường xuyên hư hỏng gây khó khăn cho các phương tiện giao thông đồng thời cũng dễ xảy ra tai nạn
Đường tránh Quốc lộ 1A qua TP Huế thường xuyên hư hỏng gây khó khăn cho các phương tiện giao thông đồng thời cũng dễ xảy ra tai nạn

Tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP Huế (còn gọi là đường tránh TP Huế) đã và đang hư hỏng rất nặng. Chỉ dài hơn 35km, nhưng các tài xế phải mất hơn 70 phút mới đưa xe “thoát” khỏi đoạn đường. Đáng nói là tai nạn giao thông đã liên tục xảy ra trên đoạn đường này.

Trên quốc lộ, xe chạy như rùa 

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường tránh TP Huế xuất hiện rất nhiều vị trí sụt lún kéo dài, bong tróc và ổ gà. Khe co giãn trên mặt cầu khắp toàn tuyến cũng bị bong tróc, hư hỏng, khiến việc đi lại khó khăn và mất an toàn giao thông. Tại đoạn cầu vượt đường sắt thị trấn Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), hàng loạt điểm cào bóc, chắp vá cũng bị hằn lún, gồ ghề. Trong khi đó, ở khu vực cầu Tu Ca (Km9+389) lại xuất hiện rất nhiều hố sâu, khe co giãn bong cả sắt ra ngoài, đinh vít nhô lên mặt đường. 

Tương tự, đoạn đường gần mỏ đá Khe Phèn (thôn Hải Tiến 2, xã Hương Thọ) mặt đường cũng rệu rã, vô số ổ gà, ổ voi xuất hiện khiến các phương tiện giao thông di chuyển rất khó khăn, ùn ứ kéo dài. Ở nút phía Nam, đoạn từ cầu Tuần đến nút giao Quốc lộ 1A qua phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy) cũng xuất hiện nhiều vệt bánh xe, nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp với mật độ dày đặc. Đoạn từ Km1-Km 6, mặt đường lún sâu vệt bánh xe, có nơi kéo dài cả cây số. Tình trạng ấy khiến các phương tiện giao thông, nhất là xe mô tô, khi chuyển làn rất dễ bị trượt ngã. 

Do tuyến đường nằm gần các mỏ khoáng sản nên có nhiều xe tải nặng lưu thông qua lại, vật liệu, nhất là đá, rơi vãi nhiều trên mặt đường, dẫn đến hiện tượng “đá bắn vào người, vào xe” mỗi khi xe lưu thông với tốc độ cao. Đây là nỗi kinh hãi với người và xe, kể cả xe khách. “Nếu chạy ngược chiều nhau, đá dăm trên đường có thể bắn vào xe đối diện làm dễ vỡ kính” - anh Lê Nam Dương - một tài xế tuyến Hà Tĩnh - Đà Nẵng - lo lắng.

Là đường tránh nội đô TP Huế nên xe tải nặng và các phương tiện đường dài theo hành trình Bắc - Nam buộc phải qua đây. Nhưng do đường tránh hư hỏng quá nặng nên nhiều bác tài xe tải, xe khách đã tìm cách cho phương tiện đi xuyên qua TP Huế dù có thể bị phạt nếu bị lực lượng chức năng phát hiện. Anh Lê Văn T. - tài xế xe tải mang biển kiểm soát 74B-1230 từng bị cảnh sát giao thông xử phạt - cho biết: “Cánh tài xế đường dài chúng tôi thà đi vào TP Huế, dù bị phạt nhưng vẫn yên tâm hơn là đi đường tránh. Đường hư hỏng cộng với xe chở nặng khiến rất dễ bị tai nạn. Để đi qua đoạn đường hơn 35km này, các phương tiện phải “bò” hơn cả tiếng. Chi phí xăng dầu phát sinh và xe bị hư hỏng đôi khi còn nặng hơn tiền bị phạt".

Tai nạn liên tục nhưng chưa biết khi nào đường nâng cấp

Tuyến đường tránh TP Huế được khởi công năm 2001 với tổng vốn đầu tư hơn 385 tỉ đồng, dài hơn 35km. Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, với chiều rộng nền đường 12m, mặt đường 11m. Năm 2003, tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau đó, đường nhanh chóng xuống cấp.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 15 người thương vong xảy ra tối 9/11/2022 tại Km17+500 đường tránh Huế đoạn qua xã Hương Thọ (TP Huế)
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 15 người thương vong xảy ra tối 9/11/2022 tại Km17+500 đường tránh Huế đoạn qua xã Hương Thọ (TP Huế)

Tháng 7/2012, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải và các nhà thầu đã tổ chức khởi công gói thầu đầu tư xây dựng, nâng cấp với tổng mức đầu tư 482 tỉ đồng. Đầu năm 2014, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điều đáng nói là sau hơn 3 năm, hết hạn bảo hành, đường lại xuống cấp và trở thành nỗi ám ảnh của giới tài xế đường Bắc - Nam mỗi khi phải lái xe qua đây suốt từ đó đến nay. 

Thời gian gần đây, theo phản ánh của các tài xế, trên tuyến đường, càng về gần khu vực cầu Tuần càng hư hỏng nặng, mặt đường tan nát từ lâu với các vết hằn lún “sóng trâu”, vạch sơn phân làn cũng không còn, khiến cho việc lưu thông qua đây rất nguy hiểm, nhất là vào ban đêm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông xảy ra liên tục trên tuyến đường này.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, riêng trong năm 2022 đã có hơn 20 vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đoạn đường tránh TP Huế. Mới nhất là vào tối 9/11/2022, tại Km17+500 đoạn qua xã Hương Thọ (TP Huế) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô tô tải và xe khách. Hậu quả là 2 người tử vong, 13 người bị thương và 2 phương tiện đều bị hư hỏng nặng.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: “Anh em làm nhiệm vụ trên tuyến đường này đã phải xử lý rất nhiều vụ tai nạn do đường xấu. Phải lái xe trên tuyến đường này đúng là quá đau khổ. Đơn vị cũng rất nhiều lần có công văn với Chi cục Quản lý đường bộ II.6 (Cục Quản lý đường bộ 2, Bộ Giao thông vận tải) đề nghị sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A tránh TP Huế, nhưng đến nay đường ngày càng xấu mà chẳng thấy có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp trong năm tới”. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI