Nguy cơ tiền mất tật mang nếu lạm dụng đốt lộ tuyến tử cung

25/09/2024 - 17:18

PNO - Việc điều trị lộ tuyến cần được đánh giá cẩn thận. Nhiều trường hợp lộ tuyến không viêm nhiễm nhưng quá trình đốt lại gây ra tổn thương.

Viêm lộ tuyến gây khó chịu cho phụ nữ - Ảnh minh họa: Freepik
Viêm lộ tuyến gây khó chịu cho phụ nữ - Ảnh minh họa: Freepik

Thưa bác sĩ, em năm nay 22 tuổi, chưa quan hệ tình dục nhưng bị lộ tuyến cổ tử cung. Điều này liệu có bất thường? Em có nên đốt để điều trị bệnh hay không?

Hoàng Lan (Hà Nội)

Bác sĩ Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa Khám sản tự nguyện (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) - trả lời: Cổ tử cung có 2 lớp tế bào là biểu mô tuyến và bên trên là biểu mô lát. Có thể do viêm nhiễm hoặc bẩm sinh… lớp biểu mô lát mất đi, làm lộ biểu mô tuyến ra ngoài. Bệnh thường gặp ở phụ nữ đã sinh nở nhưng cũng có rất nhiều bé gái mắc phải. Việc điều trị lộ tuyến cần được đánh giá cẩn thận. Hiện nay, nhiều phòng khám tư thường lạm dụng việc đốt lộ tuyến tử cung. Cần hết sức lưu ý, bởi lộ tuyến có thể không phải điều trị nếu chỉ tiết dịch trong, không gây ra khó chịu. Nhiều trường hợp lộ tuyến không viêm nhiễm nhưng quá trình đốt lại gây ra tổn thương.

Việc đốt lộ tuyến chỉ được chỉ định khi cổ lộ tuyến quá rộng, viêm nhiễm liên tục như tiết dịch màu xanh, vàng, có mùi; trường hợp lộ tuyến gây cản trở việc mang thai… Tuy vậy, người bệnh cần chọn nơi thực hiện có uy tín để điều trị dứt điểm, không để lại biến chứng. Bởi nếu đốt lộ tuyến phải đốt triệt để hết tuyến. Nếu làm không triệt để sẽ khiến tử cung bị đốt nham nhở. Nếu chẳng may, bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung thì rất khó để nhận định đâu là lành tính, đâu là ác tính.
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thường kết hợp thủ thuật cắt leep - dùng vòng dao điện để cắt tới tận chân tuyến và đốt cho đều. Nhờ đó, biểu mô lát sẽ mọc đều và đẹp. Cũng cần lưu ý, sau khi đốt, một số phòng khám tư hẹn bệnh nhân tới để rửa và đặt thuốc. Song, cách làm như vậy khiến cho vết phỏng do đốt càng tổn thương và khó lành. Nếu bệnh nhân thấy có máu chảy ồ ạt, tiết dịch nhiều sau đốt tuyệt đối không tự đặt thuốc mà phải quay lại bệnh viện, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI