Nguy cơ nhiễm chất gây ung thư vú từ bao bì thực phẩm

30/09/2024 - 06:35

PNO - Đó là kết quả của một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Frontiers in Toxicology.

Theo đó, các nhà khoa học của Food Packaging Forum - quỹ nghiên cứu khoa học phi lợi nhuận tại Thụy Sĩ - đã so sánh dữ liệu các chất sinh ung thư vú mà họ có được với dữ liệu hàng trăm chất sinh ung thư vú do Viện Silent Spring (Mỹ) đưa ra từ năm 2017 đến đầu năm nay. Silent Spring là tổ chức khoa học chuyên tìm hiểu mối liên hệ giữa các hóa chất, ung thư vú và sức khỏe phụ nữ.

Jane Muncke - đồng tác giả nghiên cứu và là Giám đốc Food Packaging Forum - nói: “Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy 76 chất gây ung thư hoặc tiềm năng gây ung thư vú dùng trong vật liệu đóng gói thực phẩm trên thế giới có thể hiện diện trong cơ thể người”.

Nghiên cứu trước đây nhận thấy các hóa chất như benzene - chất sinh ung thư liên quan đến ung thư vú ở động vật và người; 4,4’-Methylenebis-(2-Chloroaniline) - liên quan đến ung thư bàng quang; 2,4-Toluenediamine - gây ung thư vú và vài bệnh ung thư khác ở động vật; 3,3’-Dimethylbenzidine cùng với o-Toluidine hiện diện trong những chất nhuộm dùng làm giấy, nhựa màu. Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy các chất này còn có cả trong các thùng giấy, bao bì thực phẩm.

Tỉ lệ khởi phát ung thư vú ở phụ nữ dưới 50 tuổi đang có xu hướng gia tăng trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia, điều này không chỉ được giải thích bằng yếu tố di truyền đơn thuần.

Một nghiên cứu công phu thực hiện trên hơn 500.000 người Mỹ công bố hồi năm qua trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy, một số bệnh ung thư ngày càng được phát hiện sớm ở người trẻ. Nhìn chung, ung thư phát hiện sớm đang gia tăng với tỉ lệ trung bình 0,28% mỗi năm, nếu chỉ tính riêng phụ nữ thì tỉ lệ này là 0,67% mỗi năm.

Đóng gói thực phẩm là giải pháp để bảo vệ, giữ thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Để tránh các nguy cơ cho sức khỏe, các chuyên gia của Viện Silent Spring khuyến cáo nên bảo quản thực phẩm trong vật chứa bằng thủy tinh hoặc thép không gỉ thay cho vật liệu nhựa.

Vô Thường (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI