Nguồn cung đa dạng, giá hàng hóa tại TPHCM khó tăng theo lương cơ sở

11/07/2024 - 19:32

PNO - Tại cuộc họp cung cấp thông tin chiều 11/7, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM - cho biết, hiện người tiêu dùng có nhiều lựa chọn mua hàng nên rất khó để cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng việc tăng lương nhằm tăng giá bất hợp lý.

Theo ông, trước đây, mỗi lần tăng lương hay dịp lễ, tết… rất dễ xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ, tăng giá bất hợp lý, nguyên nhân chủ yếu do hệ thống phân phối còn mỏng, nguồn hàng không ổn định.

8. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương (1)
Ông Nguyễn Minh Hùng thông tin về tình hình giá cả hàng hóa chiều 11/7

Hiện nay ngoài hệ thống phân phối mạnh, TPHCM đang triển khai chương trình bình ổn thị trường theo nguyên tắc: đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường. Đặc biệt, TPHCM đã có quy chế cho doanh nghiệp bình ổn thị trường tham gia với lượng hàng phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, sẵn sàng bổ sung khi xảy ra khan thiếu hàng hóa cục bộ. Vì thế rất khó để cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng việc tăng lương nhằm tăng giá bất hợp lý.

Dù vậy, TPHCM cũng nhận định việc tăng lương từ ngày 1/7 sẽ tạo tâm lý nâng giá bán của nhà bán lẻ dễ dẫn đến tác động dây chuyền, do đó thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt. Các quận, huyện đang bám sát thị trường, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung - cầu, đồng thời đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa…

“Chúng tôi đang tập trung theo dõi sát thông tin, nắm bắt diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn và tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá” - ông Hùng cho biết thêm.

Nhiều mặt hàng tiêu dùng được các doanh nghiệp bán lẻ liên tục thực hiện giảm giá
Nhiều mặt hàng tiêu dùng liên tục được giảm giá

Bên cạnh đó, để thúc đẩy sức mua, đồng thời kiểm soát giá cả, TPHCM triển khai chương trình khuyến mại tập trung - Shopping Season 2024. Chương trình chia thành 2 đợt, đợt 1 diễn ra từ ngày 15/6 - 15/9, đợt 2 từ ngày 15/11 - 31/12 với gần 10.000 thương nhân tham gia.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, từ đầu tháng Sáu tới nay, Saigon Co.op đã liên tục thực hiện các đợt giảm giá mạnh, trong đó có chương trình Lễ hội hàng nhãn riêng đang được triển khai. "Chúng tôi giảm giá đến 50% cho các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op, tập trung mạnh vào nhóm thực phẩm tươi sống, thiết yếu như rau xanh, trái cây, thủy hải sản, gạo, dầu ăn, bún tươi, bánh phở; nhóm hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa… để người tiêu dùng dễ chọn lựa mua sắm" - ông Thắng cho biết.

Cũng theo ông, ngoài giảm giá, nhà bán lẻ này còn tổ chức phiên chợ đồng giá tại các Co.opmart, Co.opXtra khu vực TPHCM, với hơn 100 sản phẩm rau xanh, trái cây, thủy hải sản… được bán đồng giá từ 10.900 đồng trở lên. Để làm được như vậy, Saigon Co.op đã có kế hoạch chi tiết và dài hạn về nguồn hàng, trong đó có các chương trình ký kết tiêu thụ sản phẩm với đối tác kinh doanh nên giá cả tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… luôn ổn định.

Sở Công Thương đang phối hợp các quận, huyện triển khai chương trình bán hàng lưu động cho công nhân, người lao động thu nhập thấp. Chương trình dự kiến triển khai từ đầu tháng Tám, kéo dài đến hết năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp FDI.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI