Người yêu mượn tiền, đến hẹn lại không trả

07/10/2024 - 10:18

PNO - Hãy lấy chuyện này làm bài học quý giá cho chính mình: Không nên trao niềm tin, tình cảm của mình một cách dễ dàng như vậy.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Sau 20 năm, em có gặp lại bạn học cùng cấp 3. Bạn ấy kể trước đây bạn ấy có để ý và theo đuổi em nhưng không nói ra, do thái độ không thân thiện của em nên bạn ấy từ bỏ ý định đó.

Khi gặp lại thì ký ức ùa về làm bạn ấy muốn bày tỏ tình cảm với em. Sau khi chấp nhận và quen nhau được 2 tháng, bạn ấy nói là vừa làm rơi tiền khi đi công việc, và vừa bị lừa tiền trên faceboook khi chuyển nhầm tài khoản.

Trước đó, em có nghe bạn bè chung nói là bạn ấy vay nợ nhiều lắm, còn chửi lại nếu người ta không cho vay. Nhưng em không tin, và vì thương cảm nên đã cho bạn mượn tiền giải quyết công việc, đồng thời nói tháng sau em cần lại.

Tới hẹn, em có nhắn trước 1 tuần thì bạn nói tới lúc đó sẽ có, em cứ yên tâm. Tuy nhiên, tới đúng ngày hẹn bạn vẫn không trả, khi em nhắc thì bạn nói mai sẽ trả.

Tới ngày mai, bạn cũng không nói gì, đến khi em hỏi, bạn mới nói bên kia chưa trả nợ cho bạn nên bạn không có tiền. Em giải quyết bằng cách chia nhỏ khoản nợ và nói bạn chuyển em một nửa thôi cũng được, thì bạn không trả lời, và cũng không nghe máy khi em gọi

Em bối rối quá, không biết nên tiếp tục thế nào? Bạn ấy im lặng hoài thì mình cũng lơ và không liên lạc nữa hay sao?Nhờ chị Hạnh Dung tư vấn, trong trường hợp này em cần phải làm gì cho hợp lý ạ?

Trần Thị Thùy Dung

Em Thùy Dung thân mến,

Chị rất tiếc phải cho em biết rằng, khoản nợ này em sẽ khó thể đòi lại. Chỉ một cách duy nhất là em đề nghị gặp mặt bạn ấy và yêu cầu bạn viết giấy nợ, và giấy nợ này chắc chắn phải công chứng thì mới có hiệu lực.

Thế nhưng, theo kinh nghiệm của chị, thì chuyện em gặp lại được bạn ấy có thể cũng khó có khả năng xảy ra. Bạn ấy đã quyết tâm tránh em thì làm sao em gặp được.

Hơn thế nữa, từ câu chuyện của bạn bè, có thể nhận ra người này không đơn giản là gặp chuyện xui rủi, không thể tháo gỡ, cần sự thông cảm và cho anh ta thời gian. Mà những hành động của anh ta chứng tỏ bản chất lừa gạt của anh ta. Đối phó với những kẻ như vậy vô cùng khó khăn.

Tất nhiên, nếu em còn bằng chứng như tin nhắn mượn tiền, sao kê ngân hàng... thì em có thể nhờ đến pháp luật can thiệp. Thế nhưng, việc này cũng sẽ kéo dài, tốn thời gian và cả tiền bạc của em rất nhiều. Em buộc phải cân nhắc xem có nên làm hay không? Nếu giá trị món tiền nợ không quá lớn, có thể chấp nhận sự mất mát này hay không?

Chị hy vọng sự thật này sẽ không làm em quá buồn phiền. Tuy nhiên, đây là một trong những điều mà ta phải lường trước trong cuộc sống, và chị mong em có thể lấy chuyện này làm bài học quý giá cho chính mình: Không nên trao niềm tin, tình cảm của mình một cách dễ dàng như vậy.

Một người mà em chưa từng có tình cảm gì, gặp lại sau 20 năm, chỉ có vài lời nói về quá khứ, sao có thể gọi là "người yêu" một cách nhanh chóng như vậy? Dù rằng khi quen ai, tin ai, thì tất cả phải bắt đầu từ tình cảm và niềm tin của chính mình, nhưng cũng không thể bỏ qua những điều mình nghe được từ nhiều người về anh ta chứ em? Phải cho mình thời gian để kiểm tra mọi sự việc chứ?

Có một kinh nghiệm rất lớn trong chuyện tình cảm là không nên để tình cảm và tiền bạc nhập nhằng. Người đàn ông đàng hoàng chắc chắn sẽ không mượn tiền em như vậy, khi cả hai chỉ mới quen nhau. Có thể khẳng định được rằng, tất cả những câu chuyện về tình cảm, về việc anh ta muốn nối lại cảm xúc xưa, chỉ là một kịch bản lừa đảo mà thôi.

Mất tiền, tiếc thật và buồn thật. Nhưng bài học cũng đáng giá, phải không em? Tiền ta luôn có thể kiếm lại, tìm lại. Bài học thì theo ta suốt đời.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI