Người yêu đòi tiền

28/08/2024 - 10:25

PNO - Trong mối quan hệ tình cảm, không chỉ tiền, mà ngay cả quà cáp, khi nhận cũng cần biết rõ ràng mọi ý nghĩa của nó để quyết định nhận hay không.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Chuyện là chúng tôi yêu nhau gần 2 năm, tài chính của nhau cũng rõ. Thời gian này, tôi đang gặp một chút khó khăn, nhưng không muốn mượn tiền ai cả, đặc biệt là người yêu của mình.

Tôi chỉ vô tình gửi anh bức hình đang ăn mì gói, anh ấy đột nhiên gửi tiền bảo là cho tôi mượn, đồng thời cả hai cũng bàn về những khoản tiền trước đó mà tôi nợ anh. Trong số đó, có những khoản tôi nghĩ rằng anh cho tôi, vì tôi không mở miệng mượn anh, nhưng về phía anh, thì đó lại là “cho mượn”.

Tôi lập tức nhìn nhận lại tình cảm anh dành cho tôi, văn hóa của anh làm tôi thấy thực sự khó chịu. Những người đàn ông lướt qua đời tôi, khi họ đưa tiền cho tôi, dù là cho luôn hay cho mượn, cũng không bao giờ đòi, và mặc định là cho tôi luôn, nhưng tôi vẫn đợi một dịp nào đấy, sẽ gửi lại họ bằng cách này hay cách khác.

Còn anh ấy, nhất định phải rõ ràng từng đồng với tôi. Hóa ra tôi và anh không đồng quan điểm tài chính trong một mối quan hệ yêu đương. Tôi sẽ trả lại bằng hết số tiền vài triệu ấy, và không muốn gặp anh nữa.

Chị có thấy tôi có sai ở đâu không?

Mai Hà

Chị Mai Hà thân mến,

Cái sai của chị là đã không rõ ràng về quan điểm tài chính với người yêu. Chị nhận tiền của người yêu mà không làm rõ rằng đó là tiền gì, anh cho mượn hay cho luôn, nếu là mượn thì khi nào anh cần trả lại?

Trong mối quan hệ tình cảm, không chỉ tiền đâu, mà ngay cả quà cáp, khi nhận cũng cần biết rõ ràng ý nghĩa của nó, để mà quyết định nhận hay không nhận, chị ạ. Tiền bạc lại cần phải phân minh, rõ ràng hơn.

Vì bản thân chị không phân minh, rõ ràng nên giờ khi anh ấy phân minh, rõ ràng cho chị hiểu, thì chị bị khó chịu, bị cảm giác xúc phạm, bị tự ái. Nhưng anh ấy thì thấy điều đó là bình thường, sòng phẳng.

Rõ ràng là anh ấy cảm thấy chưa có nghĩa vụ phải bao bọc chị bằng tiền. Anh chỉ có thể giúp chị mà thôi, việc giúp đó anh ấy cho rằng nằm trong nghĩa vụ, trách nhiệm của hai người có mối quan hệ tình cảm. Nhưng vì chị không có "động thái" nào để anh ấy hiểu rằng chị sẽ hoàn trả, nên anh thấy cần phải nhắc để chị nhớ.

Về phía người yêu chị, anh ấy nghĩ đó là điều bình thường. Nhưng điều đó lại gây sốc cho chị, tạo cho chị cảm giác tổn thương, bị xúc phạm khi bị đòi tiền. Cả anh lẫn chị đều sai, cái sai của hai người giống nhau, như Hạnh Dung nói từ đầu: Không rõ ràng về những khoản tiền đưa cho nhau.

Chuyện chia tay với người yêu, không quan trọng bằng điều chị nên rút ra từ sự việc này: Hãy hết sức cẩn thận và kiềm chế khi nhận tiền từ người khác. Đồng tiền có thể gây cho ta những tổn thương rất lớn, nếu ta hiểu sai ý nghĩa của việc cho và nhận.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI