Người Việt thấp còi: Thích chơi xe phân khối lớn

18/04/2016 - 14:00

PNO - Chiều cao trung bình của người Việt hiện tại của nam giới là 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm. Tốc độ tăng chỉ khoảng 1-1,5 cm trong một thập kỷ

Sau khi khai trương showroom đầu tiên và tham gia Triển lãm Mô tô, Xe máy Việt Nam 2016, ngày 17/04, hai thương hiệu mô tô đến từ đất nước Mỹ là Indian Motorcycle và Victory Motorcycles mới chính thức tổ chức lễ ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Nguoi Viet thap coi: Thich choi xe phan khoi lon
Victory Magnum. Ảnh: Autodaily

Trong làng mô tô nước Mỹ, Indian Motorcycle và Victory Motorcycles là hai thương hiệu được xếp cạnh Harley-Davidson và đều nằm dưới sự quản lý của tập đoàn Mỹ Polaris.

Hãng xe Indian Motorcycle được thành lập từ năm 1901 và phải đối mặt với rất nhiều thăng trầm. Có thời điểm, công ty rơi vào tình trạng phá sản, sau Thế chiến II. Kể từ đó tới năm 2006, cũng có nhiều đơn vị cố gắng nỗ lực hồi sinh thương hiệu nhưng đều bất thành.

Phải cho tới năm 2011, khi Polaris mua lại công ty, Indian mới bắt đầu phát triển thuận lợi cho đến ngày hôm nay. Phong cách của Indian Motorcycle vẫn lấy cảm hứng classic đậm chất Mỹ.

Indian Motorcycle sẽ phân phối đầy đủ dòng xe của họ tại thị trường Việt Nam, chia thành 4 phân khúc chính: Midsize (Scout Sixty, Scout), Cruiser (Chief Dark Horse, Chief Classic), Bagger (Chief Vintage, Springfield, Chieftain) và Touring (Roadmaster).

Trong khi đó, Victory Motorcycles là thương hiệu mô tô còn khá non trẻ, chỉ mới thành lập từ năm 1997. Vào thời điểm đó, Victory mang sứ mệnh tạo ra những chiếc mô tô đậm phong cách Mỹ, sử dụng động cơ V-Twin và sản xuất tại Mỹ để cạnh tranh trực tiếp với Harley-Davidson.

Kể từ năm 2002, Victory bắt đầu phát triển mạnh với dòng sản phẩm đa dạng, đầy phong cách của những chiếc xe độ. Những dòng sản đặc trưng bao gồm Vision, Hammer, Magnum, Vegas và mới đây là Octane.

Giá của những dòng sản phẩm của hai hãng xe này không hề rẻ, dao động từ 400 triệu - 1 tỷ đồng/chiếc. Sự kiện này cho thấy nhu cầu ngày càng cao đối với các dòng mô tô phân khối lớn của người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian gần đây.

Trước đó cũng đã có nhiều hãng xe mô tô nổi tiếng khác góp mặt tại Việt Nam như Harley, Kawasaki, Ducati.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2014 đến 2015, đã có 8.682 xe môtô có dung tích xi lanh hơn 175 cm3 được nhập khẩu. Đây là một con số không hề nhỏ. Cùng với việc từ 1/3/2014, thay vì hạn chế đối tượng rất giới hạn cho việc thi lấy bằng lái A2 trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép mở rộng đối tượng đều có thể tham gia thi và sở hữu giấy phép lái xe hạng A2, chắc chắn trong một thời gian không xa số lượng mô tô ở Việt Nam sẽ gia tăng chóng mặt.

Xe phân khối lớn nhập khẩu sẽ phải chịu những loại thuế, phí và cả lợi nhuận dành cho đơn vị phân phối. Do đó, khi đến tay người tiêu dùng, những chiếc xe này thường có giá cao gấp 2 đến 2,5 lần so với giá trị thật của chiếc xe. Tuy nhiên người Việt vẫn mạnh tay chi một số tiền lớn để sở hữu những chiếc xe này.

Trên thực tế những chiếc xe phân khối lớn không phù hợp với những người có thể trạng thấp bé. Trong khi chiều cao trung bình của người Việt hiện tại của nam giới là 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm. Tốc độ tăng chỉ khoảng 1-1,5 cm trong một thập kỷ.

Như vậy việc người Việt sẵn sàng chi một số tiền khủng mua xe phân khối lớn, trong khi điều kiện đường xá Việt Nam không phù hợp với loại xe này, cộng với thể trạng khiêm tốn của người Việt, thì đây thực sự là một điều bất hợp lý, nói cách khác đó là tâm lý chạy theo đám đông của một bộ phận người Việt.

Huy Bách

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI