Người Việt chi hơn 25 ngàn tỉ đồng mua hàng online mỗi tháng

24/10/2024 - 21:29

PNO - Theo báo cáo của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo) 9 tháng đầu năm 2024 đạt 227,7 ngàn tỉ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023.

Báo cáo cũng cho thấy, chỉ riêng quý III đã đóng góp 84.750 tỉ đồng, tương ứng với mức tăng 18,15% so với quý liền kề, khẳng định sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này.

Doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024
Doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024

Theo báo cáo này, chỉ có TikTok Shop và Shopee là 2 sàn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II/2024 lẫn cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, TikTok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.

Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý III/2024. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2023, Tiki đã có sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 38,1% so với quý liền kề, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.

Báo cáo còn chỉ ra rằng, hàng hóa trong phân khúc giá rẻ đã có sự gia tăng mạnh mẽ khi các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái. Đặc biệt, phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 đến 200.000 đồng tăng thêm 4%. Điều này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.

Các sản phẩm giá rẻ tràn ngập trên sàn thương mại điện tử
Các sản phẩm giá rẻ tràn ngập trên sàn thương mại điện tử

Ngoài ra, thị trường TMĐT Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong các ngành hàng chủ chốt như: làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm và phụ kiện thời trang.

Dự báo cuối năm, Metric cho rằng tổng doanh số trên 5 sàn lớn nhất sẽ khoảng 80.600 tỉ đồng, 870 triệu sản phẩm được tiêu thụ trong quý IV/2024. Theo Metric, tết Nguyên đán 2025 diễn ra sớm nên nhu cầu tập trung cao nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12. Nhóm mặt hàng tiềm năng tăng mạnh gồm làm đẹp, thời trang, nhà cửa, đời sống.

Theo phân tích của Metric, ngành hàng làm đẹp đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý III. Điều này được thúc đẩy nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc. Từ đó, Metric, dự báo ngành hàng làm đẹp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi tết Nguyên đán đến sớm hơn thường lệ. Điều này khiến người tiêu dùng bắt đầu mua sắm các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân sớm hơn.

Cũng trong các tháng cuối năm, phương thức bán hàng qua livestream và giá rẻ vẫn tiếp tục thịnh hành. Trong đó, sự gia nhập của Temu vào thị trường Việt Nam, cùng với một số động thái từ các sàn TMĐT giá rẻ của Trung Quốc như 1688 và Taobao, đang gia tăng áp lực cạnh tranh.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI