Người Trung Quốc ngày càng tiết kiệm chi tiêu cho đám tang, ma chay

22/09/2024 - 18:17

PNO - Khi nền kinh tế giảm và xã hội đang già hóa nhanh chóng, nhiều người Trung Quốc bắt đầu chi tiêu tiết kiệm ngay cả những lễ tang.

Bị ám ảnh bởi triển vọng kinh tế của Trung Quốc, chi tiêu thận trọng lan sang cả đám tang
Bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế, nhiều người Trung Quốc chi tiêu thận trọng lan sang cả đám tang

Các nhà cung cấp dịch vụ tang lễ và nghĩa trang hàng đầu Trung Quốc cho biết, doanh thu của ngành dịch vụ này đang sụt giảm nhanh chóng khi mà nền kinh tế suy thoái sâu sắc và chi tiêu vẫn ở mức hạn chế.

Nhà cung cấp dịch vụ tang lễ và nghĩa trang hàng đầu Fu Shou Yuan báo cáo doanh thu trong nửa đầu năm 2024 giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1,1 tỷ nhân dân tệ (154 triệu USD).

Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) vào cuối tháng 8, lợi nhuận ròng của công ty đã giảm hơn 35% xuống còn 299 triệu nhân dân tệ, so với mức 465 triệu nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường Thượng Hải của công ty, chiếm gần một nửa tổng doanh thu, đã chứng kiến ​​doanh số giảm hơn 200 triệu nhân dân tệ, trong khi thị trường ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc, giảm gần 40%.

Với giá trung bình cho một lô đất mộ là hơn 100.000 nhân dân tệ (14.054 USD), Fu Shou Yuan cho rằng sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận là do môi trường kinh tế đầy thách thức hiện nay. Trong hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán, công ty cho biết: “Trong giai đoạn này, chịu ảnh hưởng của môi trường kinh tế chung và kỳ vọng, chi tiêu của khách hàng trở nên thận trọng hơn. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ tại địa phương dành cho các công ty dịch vụ tang lễ cũng đang suy giảm".

Fu Shou Yuan cho biết đã bán được 6.682 ngôi mộ trong nửa đầu năm, giảm 31,5%, mặc dù giá đã giảm 0,2%.

Trong khi tăng trưởng kinh tế trì trệ, mức tiêu dùng của Trung Quốc vẫn yếu vì người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, lo ngại về triển vọng kinh tế u ám và thu nhập giảm, nghĩa là họ ngày càng thận trọng hơn khi chi số tiền mà họ khó khăn lắm mới kiếm được.

Cùng với thách thức về nhân khẩu học do tỷ lệ sinh giảm, Trung Quốc đang phải vật lộn để đối phó với tác động của tình trạng dân số già hóa nhanh chóng, với gần 297 triệu người từ 60 tuổi trở lên vào năm 2023, chiếm 21,1% dân số cả nước.

Trung Quốc báo cáo có 11,1 triệu ca tử vong vào năm ngoái , vượt xa 9 triệu ca sinh và đẩy tỷ lệ tử vong lên mức cao nhất trong 5 thập kỷ.

Các nhà nhân khẩu học dự đoán rằng Trung Quốc có thể chứng kiến ​​số ca tử vong hàng năm đạt đỉnh ở mức 19 triệu vào năm 2061, khi đất nước này phải đối mặt với tỷ lệ tử vong ở "mức độ chưa từng có".

Theo truyền thống Trung Quốc, việc chôn cất đúng cách ở một địa điểm được lựa chọn cẩn thận và tốt lành có thể mang lại sự bình yên cho người đã khuất và phước lành cho các thế hệ tương lai, phản ánh tầm quan trọng của các nghi lễ truyền thống. Ở những thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi đất đai đắt đỏ hơn, một ngôi mộ có thể có giá hơn 100.000 nhân dân tệ, trong đó ngôi mộ đắt nhất có giá lên tới hàng triệu nhân dân tệ.

Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin người dân đang mua những mảnh đất ở các thành phố xa xôi để chứa tro cốt, với giá rẻ hơn so với mua mộ ở các thành phố lớn.

Nhờ vào sự đổi mới công nghệ trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo, các ngôi mộ kỹ thuật số hoặc ảo cũng đã trở nên phổ biến như một giải pháp ứng phó với chi phí cao của việc chôn cất theo cách truyền thống.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI