Người Trung Quốc 'học ăn, học nói' để đi du lịch

09/03/2015 - 07:20

PNO - PN - Mới đây, một gia đình người Trung Quốc (TQ) bị buộc rời khỏi máy bay khi họ chuẩn bị đi từ Bangkok (Thái Lan) đến Hồng Kông. Dù đã được nhắc nhở nhiều lần, người mẹ vẫn để con trai ba tuổi ngồi trên đùi chỉ vì cậu bé...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bố mẹ cậu bé còn phản ứng gay gắt và có lời nói không hay, thách thức phi hành đoàn, thậm chí đòi gọi cảnh sát trong tình huống mà chính họ có lỗi. Họ bị buộc rời khỏi máy bay vì không tuân thủ quy định an toàn hàng không. Chuyến bay cất cánh trễ 27 phút so với dự kiến. Cặp vợ chồng kém ý thức này đến cuối cùng vẫn cho rằng mình bị đối xử thô lỗ, và chẳng nhận ra mình “xấu xí” thế nào trong mắt những hành khách cùng chuyến bay.

Đây không phải là lần đầu tiên hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực của người TQ trở thành đề tài gây xôn xao dư luận. Hồi tháng 12/2014, bốn hành khách TQ trên chuyến bay từ Trùng Khánh đến Hồng Kông đã ẩu đả chỉ vì khó chịu cách ngồi, sự ồn ào của nhau. Vài ngày trước đó thì xảy ra vụ một hành khách hất nước nóng và ném mì vào một tiếp viên khi máy bay của hãng AirAsia di chuyển từ Bangkok đến thành phố Nam Kinh.

Không chỉ trên các chuyến bay mà những hành vi không-giống-ai của nhiều khách du lịch TQ đang tự bào mòn hình ảnh của chính mình. Bên cạnh đó, hiện có nhiều người TQ tự giác “học ăn, học nói” qua các khóa học ngắn hạn về quy cách giao tiếp, với mong muốn không bị lạc lõng, ngô nghê hay thất thố khi bước ra môi trường quốc tế.

Nguoi Trung Quoc 'hoc an, hoc noi' de di du lich

Buổi học về trà chiều của Anh tại trung tâm Seatton - Ảnh: AP

Các khóa học này đang nở rộ và dần trở thành trào lưu. Phần lớn học viên là những người chuẩn bị du lịch nước ngoài, thậm chí có cả quan chức chính phủ chuẩn bị công du đến nước bạn. Một học viên tại trung tâm Seatton của Anh, có chi nhánh tại Thượng Hải chia sẻ rằng, cô bỏ ra 3.243 USD chỉ để học cách dùng bữa tối như một người phương Tây thực thụ. Điều cô tâm đắc nhất sau khóa học là không còn cảnh lóng ngóng khi cầm dao, nĩa trên bàn tiệc.

Trong khi đó, trung tâm Sarita ở Bắc Kinh có lớp 12 buổi với học phí hơn 16.000 USD để dạy học viên các quy tắc xã giao trong một bữa tiệc phong cách Âu. Ngoài ra, trung tâm này còn có các khóa học về cách nuôi dạy trẻ, phát âm chuẩn các tên thương hiệu lớn trên thế giới…

James Hebbert, người quản lý trung tâm Seatton cho biết: “Ngày càng nhiều người TQ có nhu cầu và khả năng du lịch nước ngoài. Năm 2014, TQ phải chịu nhiều tai tiếng khi một số người dân nước này ứng xử xấu ở nước ngoài, buộc chính quyền phải lên tiếng cảnh báo. Học cách xử sự đúng mực sẽ giúp nhiều người tránh khỏi những rắc rối không cần thiết”.

Nguoi Trung Quoc 'hoc an, hoc noi' de di du lich

Một thiếu niên Trung Quốc viết tên mình trên công trình điêu khắc cổ ở Ai Cập rồi tự đưa lên mạng - Ảnh: NBC News

Thiết thực hơn, một số trung tâm còn lấy giáo án chính là tài liệu hướng dẫn dành cho người TQ khi du lịch ở nước ngoài do cơ quan du lịch quốc gia phát hành tháng 10/2014. Tập tài liệu dày 64 trang, quy định cụ thể những hành vi tuyệt đối nghiêm cấm đối với khách du lịch TQ cùng những hình phạt gắt gao đi kèm nếu vi phạm. Nếu không tuân thủ, bất cứ ai cũng có thể lọt vào “sổ đen” và khó có thể du lịch nước ngoài lần nữa.

Nhiều học viên khi tham gia khóa học cho rằng họ đã… vỡ ra nhiều thứ. Có những hành động tưởng chừng bình thường trong sinh hoạt hàng ngày nhưng lại là điều cấm kỵ trong môi trường khác. Nếu không tìm hiểu, có lẽ họ chẳng bao giờ biết được mình đã “dung dưỡng” quá nhiều thói quen thiếu tế nhị trước đám đông như vậy.

TQ có tốc độ phát triển kinh tế nhanh đến chóng mặt. Hiện TQ có 190 tỷ phú, hai triệu triệu phú. Thế nhưng, mặt trái của sự phát triển này khiến nhiều người dân bối rối vì họ chưa thể thay đổi nếp sống để bắt kịp sự thay đổi của nền kinh tế. Họ vẫn còn loay hoay với cách sống “hồn nhiên” bấy lâu.

Yue-Sai Kan, người chuyên huấn luyện các thí sinh TQ tham gia thi Hoa hậu Hoàn vũ chia sẻ: “Cái chúng ta thiếu là thái độ. Thật dễ dàng thấy hình ảnh một người đi trước lịch sự mở rộng cửa ra vào để chờ người kế tiếp ở bất cứ đâu tại Paris, nhưng điều đó thật hiếm ở TQ”.

 THIÊN ANH
(Theo AP, Asia One)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI