Người trẻ Trung Quốc thích du lịch Việt Nam

14/05/2023 - 13:45

PNO - Một khảo sát tại Trung Quốc mới đây cho thấy, nhiều du khách nước này muốn đến Việt Nam du lịch, trong đó có nhiều người ở độ tuổi 20-29.

Khảo sát được thực hiện qua WeChat và nền tảng dịch vụ du lịch Fliggy bởi nhóm tư vấn khách sạn C9 Hotel works và Delivering Asia Communications với khoảng hơn 1.000 người. Gần một nửa trong số đó đã đồng ý khi được hỏi liệu họ có đến Việt Nam du lịch hay không. Nhiều người bày tỏ họ thích tự đến Việt Nam hơn là theo đoàn du lịch.

Nhiều du khách trẻ Trung Quốc thích du lịch Việt Nam vì dễ đi lại, chi phí rẻ, phong cảnh đẹp. Ảnh Tân Hoa Xã.
Nhiều du khách trẻ Trung Quốc thích du lịch Việt Nam vì dễ đi lại, chi phí rẻ, phong cảnh đẹp - Ảnh: Tân Hoa Xã

Điều gì khiến du lịch Việt Nam thu hút du khách Trung Quốc?

"Chi phí du lịch (đi lại, lưu trú, ăn uống ) tới Việt Nam khá rẻ lại thú vị. Hướng dẫn viên của chúng tôi cho biết thành phố Hạ Long đang lắp đặt hệ thống wi-fi miễn phí tại 17 điểm", du khách trẻ tên Wang nói. 

Bên cạnh đó, tỉ giá hối đoái thuận lợi giữa Nhân dân tệ và đồng Việt Nam; lợi thế đi lại bằng đường hàng không chặng ngắn giữa 2 nước... cũng là lý do.

Ông Bill Barnett, Giám đốc điều hành C9 Hotelworks cho biết, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc khi chọn du lịch nước ngoài. Khi được hỏi về thời điểm thích hợp để đến Việt Nam, câu trả lời phổ biến là vào tháng 8 và tháng 10.

Travel Daily Media trích dẫn số liệu thống kê cho thấy, du khách có xu hướng tìm đến các điểm đến là TPHCM, Hà Nội,  Nha Trang/Cam Ranh và vịnh Hạ Long. Sapa được xem là điểm đến mới nổi.

Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam ngày 15/3/2023 qua cửa khẩu Hữu Nghị - Ảnh: Tổng Cục Du lịch
Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam ngày 15/3/2023 qua cửa khẩu Hữu Nghị - Ảnh: Tổng cục Du lịch

"Phong cảnh nhiều thành phố ở Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… rất đẹp. Con người lại nồng hậu, mến khách. Tôi rất thích du lịch Việt Nam nên lần này tôi lại đến đất nước này. Tôi cũng muốn, qua chuyến đi sẽ giới thiệu với nhiều bạn bè hay cho du khách Trung Quốc về Việt Nam", Vân Yến - một du khách từ Bằng Tường cho hay.

 Lý Vũ San (Li Yushan), một du khách Trung Quốc từng đến Việt Nam, hồ hởi: "Việc chính phủ cho phép chúng tôi có thể đi du lịch Việt Nam là thông tin rất vui. Trước đây tôi cũng từng đến Việt Nam và có ấn tượng tốt. Tôi và bạn bè cũng nói chuyện với nhau về những địa điểm du lịch đẹp như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, phố cổ Hội An... Tôi cũng tiếc là chưa được đến Đà Lạt. Chính vì vậy tôi dự định sau khi chính phủ mở cửa đợt này sẽ đưa người thân du lịch Việt Nam. Tôi rất thích phong cách chậm rãi của các bạn. Tôi có thể đi uống cà phê, thưởng thức các món ăn địa phương. Tôi rất thích phở bò Hà Nội, rất có ấn tượng với những quán ăn ở phố cổ Hà Nội".

Khách quốc tế gồm nhiều du khách trẻ Trung Quốc thăm Vịnh Hạ Long, Việt Nam. Ảnh Reuters
Khách quốc tế gồm nhiều du khách trẻ Trung Quốc thăm vịnh Hạ Long, Việt Nam - Ảnh: Reuters

Làm thế nào để thu hút những khách hàng có giá trị?

Theo bà Ngô Lan Phương - TGĐ Kim Liên Travel - đơn vị chuyên đón khách Trung Quốc, trong suy nghĩ của người Trung Quốc, Việt Nam cung cấp dịch vụ giá rẻ và chất lượng. Người Trung Quốc đi du lịch ở Việt Nam trước đây chủ yếu là người lớn tuổi, đã nghỉ hưu, vượt qua các cửa khẩu để vào Việt Nam. Họ chỉ cần đặt tour giá rẻ vài trăm tệ (một số công ty du lịch Trung Quốc bán tour chỉ 200 tệ/lượt).

Nhiều người đến Việt Nam theo tour du lịch 0 đồng - vấn đề từng gây tranh cãi đối tại Việt Nam vì điều này gây ra tình trạng trốn thuế, thất thu ngân sách nhà nước. "Để thu hút khách có giá trị (khách Trung Quốc có thu nhập cao), các hãng lữ hành ở Việt Nam không chỉ phải quan tâm đến thiết kế tour chuyên nghiệp mà còn phải cho họ nhiều lựa chọn dịch vụ để làm hài lòng du khách", bà Phương nói.

Cũng theo lãnh đạo Kim Liên Travel, những người có thu nhập cao ở Trung Quốc rất hào phóng và sẵn sàng chi tiền cho spa, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và mua sắm. Nếu như du khách châu Âu chi 200 USD để đặt tour và không chi thêm nhiều tiền cho những thứ khác, thì du khách Trung Quốc mua tour 100 USD nhưng chi 500 USD cho các dịch vụ khác. Khi GDP bình quân đầu người của Trung Quốc tăng lên, người dân nước này sẵn sàng chi tiền cho các chuyến du lịch nước ngoài. Vấn đề là Việt Nam vẫn chưa kết nối được với các hãng lữ hành lớn của Trung Quốc. 

Khách Trung Quốc là nhóm khách chi tiêu nhiều nhất trên toàn cầu  - Ảnh: News)
Khách Trung Quốc là nhóm khách chi tiêu nhiều nhất trên toàn cầu - Ảnh: News

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đánh giá việc Trung Quốc mở tour khách đoàn đến Việt Nam từ 15/3 là tín hiệu tín cực cho sự phát triển và phục hồi của ngành du lịch nước nhà, giúp ngành du lịch tự tin đạt được con số 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Tuy nhiên, theo ông, khách Trung Quốc sẽ chưa thể đến Việt Nam ồ ạt ngay do các đơn vị phía Trung Quốc vẫn có những cẩn trọng nhất định trong việc đưa khách ra nước ngoài. Họ sẽ lựa chọn các điểm đến an toàn về y tế, đạt tiêu chuẩn về dịch vụ để khách có trải nghiệm tốt nhất.

Ngoài ra, một yếu tố mà du lịch Việt Nam cần chiều lòng du khách Trung Quốc là các điểm đến hay các dịch vụ cần phổ biến hơn nữa phương thức thanh toán không tiền mặt. Những người thuộc thế hệ Z (sinh sau năm 2000) luôn sử dụng điện thoại di động thanh toán di động vì thuận tiện và an toàn khi chỉ cần mang theo smartphone bên mình. Muốn vậy, hệ thống ngân hàng Việt Nam và Trung Quốc phải kết nối, đồng bộ với nhau.

Nguyễn Hưng (Theo chinaculture, CNN, linkedin)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI