Người trẻ chơi thể thao quá mức có thể đột tử

26/10/2024 - 18:09

PNO - Nhiều trường hợp người trẻ gặp chấn thương, đột tử khi chơi thể dục thể thao quá mức, thường do các bệnh tim cấu trúc, hay rối loạn nhịp mà không biết.

Đó là thông tin được TS.BS Lê Thanh Liêm - Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trình bày trong Hội nghị khoa học về Chăm sóc sức khỏe toàn diện - Cập nhật và phát triển năm 2024, diễn ra vào ngày 26/10.

Theo bác sĩ Liêm, đột tử ở người trẻ tuổi tuy chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ (1/20.000 đến 1/300.000) nhưng thường gây bức xúc trong cộng đồng, đặc biệt bệnh nhân tử vong khi đang chuẩn bị hoặc trong lúc thi đấu. Bởi vì thể dục thể thao từ lâu vẫn được xem là hoạt động có lợi cho tim mạch, giúp giảm cân, kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol trong máu,… tốt cho sức khỏe.

Không được tầm soát tốt trước khi chơi thể thao, người trẻ tiềm ẩn nguy cơ đột tử - Ảnh minh họa internet(Ảnh minh hoạ)
Không được tầm soát tốt trước khi chơi thể thao, người trẻ dễ đối mặt với nguy hiểm - Ảnh minh họa internet

Bên cạnh đó, người xung quanh và bản thân người chơi vẫn thấy sức khỏe mình hoàn toàn tốt, không có vấn đề về tim mạch, không hề có yếu tố khởi phát.

Tuy nhiên, khi chơi thể thao với cường độ cao, gắng sức, tự nhiên xuất hiện rối loạn nhịp tim, tim đập rất nhanh, có thể gây đột tử. Nguyên nhân thường do các bệnh tim cấu trúc và bệnh di truyền gây rối loạn nhịp, hay nhiều trường hợp không tìm ra nguyên nhân.

ThS.BS Nguyễn Khiêm Thao - Giám đốc Trung tâm nhịp tim Hoàn Mỹ cũng cho biết, rung nhĩ là một trong các loạn nhịp tim phổ biến nhất, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong và tàn phế.

Rung nhĩ tăng 5 lần nguy cơ suy tim, tăng 2,4 lần nguy cơ đột quỵ và tăng 2 lần tử vong do tim mạch. Điều trị rung nhĩ phức tạp, đặc biệt ở những người bệnh có rung nhĩ thời gian dài nhiều năm hoặc kèm theo suy tim.

Các phương pháp điều trị can thiệp triệt phá rung nhĩ truyền thống bao gồm đốt rung nhĩ qua đường ống thông sử dụng sóng cao tần RF, triệt đốt rung nhĩ bằng năng lượng lạnh, triệt đốt bằng xung điện trường, giúp nâng cao hiệu quả điều trị rung nhĩ và giảm thiểu các biến chứng.

Hiện nay, y học tiếp tục dùng xung điện trường để đốt rung nhĩ, tăng tính an toàn của thủ thuật, rút ngắn thời gian can thiệp, tránh ảnh hưởng đến các tĩnh mạch phổi, hạn chế tối đa rủi ro từ phương pháp dùng nhiệt. Phương pháp này đã mang đến nhiều hiệu quả, an toàn cao.

Do đó để tránh các hậu quả có thể xảy ra, các bác sĩ khuyến cáo trước khi chơi bất kỳ môn thể thao nào, người chơi cần được bác sĩ kiểm tra sức khỏe, sàng lọc đánh giá bệnh lý tiềm ẩn, nguy cơ chấn thương, đột tử, cũng như hãy lắng nghe cơ thể mình trong suốt quá trình vận động, nếu thấy bất thường, cần dừng ngay các hoạt động và đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI